Hiện tượng sương mù dày đặc hầu như diễn ra hàng ngày, nhất là ban đêm, buổi sáng, buổi chiều tại nhiều đoạn đường trên quốc lộ 6, nhất là các đoạn, vị trí như đèo Phú Cường từ km 114 - km 118+500, đèo Thung Khe từ km 124 - km 131+100, dốc 81 từ km 143 - km 147, dốc Cun, dốc Quy Hậu… Việc điều khiển xe trong sương mù là nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông. Ông Phạm Trung Tuấn ở Chương Mỹ (Hà Nội) là lái xe hàng thường xuyên di chuyển trên tuyến quốc lộ 6 lên Sơn La cho biết: Những ngày gần đây, nếu điều khiểu xe vào những thời điểm có sương mù nhiều khi xe phải đi như bò, rất căng thẳng, phải rất cẩn trọng nếu không sẽ xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào. Lái xe trong thời điểm sương mù quả thực không dễ dàng, kể cả đối với những bác tài giàu kinh nghiệm, vì tầm nhìn hạn chế, nhiều khi chỉ nhìn được vài mét, trong khi nhiều đoạn đường quanh co, khuất tầm nhìn, mặt đường hẹp, trơn trượt. Khi lái xe phải tập trung rất cao và di chuyển chậm, đặt biệt phải bám theo vạch chỉ đường, hai bên đường, nếu không sẽ mất phương hướng.
Theo Cục Quản lý đường bộ I, quốc lộ 6 là tuyến đường huyết mạch nối từ Hà Nội qua Hòa Bình đi các tỉnh Tây Bắc, có phương tiện lưu thông lớn, địa hình khá hiểm trở, nhiều đoạn độ dốc lớn, cua gấp, một bên là vực, một bên là núi cao, thời tiết từ trong Tết đến hết tháng 3 hay xảy ra hiện tượng sương mù bao phủ, nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) rất cao. Có đoạn tuyến như dốc Cun, khu vực đèo Thung Khe, Thung Nhuối, từ Đồng Tân đi hết địa phận xã Pà Cò… nhiều khi sương bao phủ tầm nhìn chỉ từ 5 - 7m, vì vậy lái xe phải đặc biệt lưu ý tránh xảy ra va quệt, tai nạn. Các phương tiện di chuyển chủ yếu dựa vào hệ thống phản quang trên tuyến đường và sử dụng đèn cảnh báo của xe. Thực tế ghi nhận nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do tài xế bị hạn chế tầm nhìn, không kịp xử lý khi điều khiển phương tiện di chuyển trong điều kiện sương mù dày đặc, dẫn đến đâm vào vách núi hay rơi xuống vực, đi chệch làn đường, va chạm với xe ô tô đi ngược chiều…
Theo cán bộ Trạm Cảnh sát giao thông Tân Lạc cho biết: Để hạn chế thấp nhất các vụ TNGT bên cạnh việc tuần tra kiểm soát, đặc biệt tuyên truyền lái xe khi lên, xuống đèo kiểm tra hệ thống an toàn như phanh, lốp… tăng cường xử lý các lỗi trực tiếp gây TNGT như lỗi tránh vượt sai quy định, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu, bia, chất kích thích, giảm thiểu TNGT trên quốc lộ 6.
Theo cơ quan chức năng và những lái xe nhiều kinh nghiệm, để hạn chế TNGT, khi điều khiển xe trong địa hình đèo dốc, sương mù dày đặc cần theo dõi thời tiết, từ đó lập hành trình, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để xe vận hành an toàn. Khi lái xe cần tập trung, di chuyển tốc độ chậm, tránh tăng tốc, giảm tốc đột ngột, không phanh xe đột ngột, tránh nguy cơ bị trượt, lật xe do đường trơn. Nếu sương mù quá dày nên đỗ xe tại vị trí an toàn, đợi đến khi sương mù tan, không nên chủ quan đi tiếp. Bên cạnh đó , sử dụng đèn pha hợp lý, nên để chế độ cos, ánh sáng chiếu trong phạm vi gần giúp tài xế nhìn rõ hơn mọi việc để xử lý. Có thể trang bị thêm đèn gầm màu vàng (nếu xe không có) để phá sương, bật đèn sương mù phía sau xe và đèn khẩn cấp để các xe di chuyển xung quanh có thể nhận diện được vị trí của mình rõ ràng hơn. Tuyệt đối tránh dừng xe giữa đường hoặc nơi đông người qua lại khi có sương mù. Trong trường hợp xe bị sự cố, cố gắng đưa xe vào lề đường, tắt hết các loại đèn có ánh sáng trắng, bật đèn cảnh báo khẩn cấp và rời khỏi xe. Quan sát vạch kẻ đường và tuân thủ đi theo đúng làn đường của mình.
L.C
(HBĐT) - Ngày 12/2, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT&TKCN) tỉnh ban hành Công văn số 16/BCH-VP về việc chủ động ứng phó với lốc, sét, mưa đá, rét đậm, rét hại và gió mạnh trên biển.