(HBĐT) - Đến năm 2021, từ đơn vị xếp cuối cùng, huyện Yên Thuỷ vươn lên thứ 4 trong 10 huyện, thành phố thực hiện phát triển chính quyền điện tử (CQĐT) của tỉnh.



Cán bộ Bộ phận "Một cửa" thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) hướng dẫn công dân tra cứu, sử dụng dịch vụ công.

Đưa chúng tôi tìm hiểu thực tế tại Bộ phận "một cửa” thị trấn Hàng Trạm, đồng chí Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin (VH-TT) huyện cho biết: Không chỉ tại địa bàn trung tâm huyện mà trong năm 2021, tất cả các đơn vị đều được tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm xây dựng, phát triển CQĐT. Qua một thời gian thực hiện đã hình thành môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp hơn, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí. Đặc biệt, với việc xây dựng CQĐT đã nâng cao hiệu quả hoạt động, quản lý, điều hành của các cơ quan trong hệ thống hành chính Nhà nước. Hướng đến sự hài lòng trong công việc, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Hiện nay, cùng với việc ưu tiên ứng dụng CNTT, 100% cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, xã được trang bị máy tính phục vụ cho quản lý và hoạt động chuyên môn. 100% máy tính sử dụng mạng nội bộ và mạng internet trong giải quyết công việc. 100% cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, UBND các xã, thị trấn sử dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật và các phần mềm ứng dụng, nhất là phần mềm quản lý văn bản và điều hành, phần mềm một cửa điện tử… từng bước được nâng cấp, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu của các tổ chức, cá nhân và người dân. Nhằm đảm bảo công tác an ninh mạng, huyện đã phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước quy định về an toàn, an ninh thông tin mạng cho các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn biết và thực hiện. 100% máy tính của cán bộ, công chức đều được trang bị phần mềm diệt vi rút của hệ thống phần mềm điều khiển, hiển thị, theo dõi hoạt động giám sát điều hành an toàn, an ninh mạng tập trung, đảm bảo dữ liệu, thông tin trên hệ thống một cách an toàn khi khai thác, sử dụng.

Cũng theo đồng chí Trưởng phòng VH-TT huyện, nhờ được đào tạo, tập huấn nên việc ứng dụng CNTT vào phục vụ công việc của cán bộ, công chức đạt hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu đề ra. Việc ứng dụng CNTT được đẩy mạnh thông qua hệ thống phần mềm như hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành, ứng dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ đối với hoạt động của UBND huyện. Toàn huyện có 12 trang thông tin điện tử, trong đó, 1 trang thông tin điện tử cấp huyện, 1 trang thông tin điện tử cấp xã đang duy trì, vận hành ổn định. Hệ thống phần mềm dùng chung của tỉnh được triển khai, hầu hết các cơ quan, đơn vị đã truy cập phần mềm kế toán, quản lý tài sản công, phần mềm quản lý cán bộ, công chức… Việc duy trì hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến với 13 điểm cầu đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan nhà nước. Huyện cũng đã tiếp nhận thiết bị hệ thống phòng họp không giấy tờ của UBND tỉnh.

Tỷ lệ văn bản tiếp nhận qua mạng của huyện năm 2021 đạt 98,98%, trong 2 tháng đầu năm nay đạt 99,28%. Một số tồn tại như việc sử dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành ở một số xã chưa đạt tỷ lệ ký số 100%, trang thông tin điện tử cấp xã chưa cập nhật đầy đủ… đang được khẩn trương khắc phục. Để ứng dụng CNTT mạnh mẽ hơn, giúp thúc đẩy cải cách hành chính, huyện tập trung vào việc tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, dịch vụ bưu chính công ích để người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết, sử dụng, hoàn thành các mục tiêu xây dựng CQĐT, từng bước hoàn thành chuyển đổi số, đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số ở một số lĩnh vực như phòng họp không giấy tờ…    


Bùi Minh

Các tin khác


Chủ động giải pháp cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Để đảm bảo vận hành lưới điện ổn định, an toàn trong kỳ nghỉ lễ mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, khắc phục tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện.

Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự ban hành Công văn số 89/CV-BCH ngày 26/4/2024 về chủ động ứng phó với mưa dông, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh trong thời gian tới.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Bờ trái sông Đà

Sáng 26/4, tại Công ty TNHH Long Bình Electronics thuộc khu công nghiệp (KCN) Bờ trái Sông Đà (TP Hòa Bình), Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH. Tham gia diễn tập có đại diện 30 doanh nghiệp tại KCN bờ trái sông Đà và KCN Bình Phú (TP Hoà Bình)...

Thời tiết ngày 26/4: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục