Ngay trong tháng đầu tiên của năm 2010, tổng số thuê bao di động phát triển mới trên toàn quốc ước đạt 4,3 triệu thuê bao, tăng 168,6% so với cùng kỳ năm 2009. Như vậy, tổng số thuê bao di động của cả nước đến nay đã lên đến hơn 115 triệu thuê bao di động.

Con số này đủ cho thấy tốc độ phát triển thuê bao di động ở nước ta tăng rất nhanh, và với tốc độ phát triển như vậy cùng với nhu cầu thông tin liên lạc tăng cao vào dịp Tết thì người tiêu dùng không thể không lo ngại về tình trạng nghẽn mạng di động có thể xảy ra. Ðây là thời điểm lưu lượng các cuộc gọi và tin nhắn thường tăng đột biến, cao gấp nhiều lần so với ngày thường. Không chỉ vậy, dịp Tết, số lượng thuê bao di động phát triển mới cũng tăng cao. Chẳng hạn với mạng VinaPhone, dự kiến trong dịp Tết, mạng di động này sẽ phát triển mới gần một triệu thuê bao, tức là trung bình mỗi ngày Tết phát triển được khoảng 100.000 thuê bao. Còn với mạng Viettel Mobile hay MobiFone thì con số này có thể còn lớn hơn.


Trong khi đó, các mạng di động đến thời điểm này đều tuyên bố đã hoàn tất kế hoạch nâng cao năng lực mạng lưới nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng trong thời gian cao điểm Tết Canh Dần. Mạng di động VinaPhone cho biết, dung lượng mạng VinaPhone có thể đáp ứng được từ 200% đến 300% nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động hằng ngày. Hệ thống tổng đài được nâng cấp sẵn sàng đáp ứng cho khoảng 50 triệu thuê bao đang hoạt động. Hệ thống nhắn tin của VinaPhone có thể chuyển tải từ 20 đến 30 triệu tin nhắn SMS/giờ. Còn mạng Viettel Mobile cũng đã bổ sung 25 tổng đài đáp ứng thêm cho mười triệu thuê bao (nâng tổng dung lượng tổng đài có thể đáp ứng hơn 50 triệu thuê bao) và tăng 50% dung lượng tổng đài tin nhắn so với dung lượng hiện có. Cùng với VinaPhone, Viettel Mobile, mạng MobiFone đã hoàn tất mở rộng dung lượng tổng đài vô tuyến, đáp ứng được 200% nhu cầu so với ngày thường. Ðối với lưu lượng về tin nhắn SMS, MobiFone cũng đã hoàn tất mở rộng hệ thống quản lý nhắn tin, đáp ứng được 300% nhu cầu sử dụng tin nhắn so với thời điểm bình thường.


Mặc dù kế hoạch chống nghẽn đã được các mạng di động hoàn tất nhưng đến nay, chưa có nhà cung cấp dịch vụ nào khẳng định tình trạng nghẽn mạng sẽ hoàn toàn không xảy ra. Bởi trên thực tế, tình trạng nghẽn mạng cục bộ tại một số thời điểm (như đêm giao thừa, sáng mồng 1 Tết), tại một số khu vực (như điểm bắn pháo hoa, trung tâm mua sắm...) vẫn có thể xảy ra do lưu lượng cuộc gọi và nhắn tin có thể tăng đột biến ngoài dự đoán của các nhà cung cấp dịch vụ. Vì vậy, bên cạnh việc nâng cao năng lực mạng lưới thì các phương án bố trí xe phát sóng lưu động tại một số khu vực vào một số thời điểm đồng thời bố trí lực lượng kỹ thuật trực để kịp thời khắc phục các sự cố xảy ra là không thể thiếu đối với các mạng di động. Kinh nghiệm chống nghẽn mạng từ các dịp Tết năm trước sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ có thể dự đoán chính xác thời điểm, địa điểm có nguy cơ bị nghẽn mạng để triển khai những biện pháp khắc phục. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần nhận thức rõ việc bảo đảm chất lượng dịch vụ di động cho khách hàng trong dịp Tết chính là cách tốt nhất để khẳng định thương hiệu, uy tín của từng mạng di động, qua đó có thể thu hút thêm nhiều khách hàng mới đồng thời "giữ chân" khách hàng cũ. Bởi với người tiêu dùng, dịp Tết cũng chính là cơ hội để có thể "chiêm nghiệm", đánh giá, so sánh chất lượng dịch vụ của từng mạng di động. Những nỗ lực thành công trong việc bảo đảm chất lượng mạng lưới, dịch vụ vào mỗi dịp Tết Nguyên đán của các mạng di động sẽ được đền đáp xứng đáng bằng niềm tin của người tiêu dùng, bằng sự lớn mạnh của thương hiệu, uy tín của mạng di động.
 
                                                                         Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục