Công nghệ được sử dụng để tìm kiếm băng dưới các lớp đá trên Sao Hỏa của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) có thể cũng sẽ được áp dụng trong việc tìm nguồn nước dưới các sa mạc khô cằn trên thế giới.

Công nghệ được sử dụng để tìm kiếm băng dưới các lớp đá trên Sao Hỏa của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) có thể cũng sẽ được áp dụng trong việc tìm nguồn nước dưới các sa mạc khô cằn trên thế giới. 

TIN LIÊN QUAN


Mô tả ảnh.
Thiết bị thăm dò băng trên Sao Hỏa của NASA rất có thể sẽ được sử dụng để tìm nguồn nước ở những vùng sa mạc khô cằn. Ảnh: Telegraph


Các nhà khoa học của NASA cho rằng những thiết bị tìm kiếm và thăm dò băng trên Sao Hỏa có thể giúp chấm dứt những xung đột về nguồn nước giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Được biết, thiết bị thăm dò băng được NASA đưa lên Sao Hỏa vào năm 2007. Cấu tạo của cỗ máy đặc biệt này bao gồm một radar siêu âm cùng với một ăngten cao 40 mét, giúp nó có thể phát đi sóng radio ở khoảng cách 3,7km dưới bề mặt Sao Hỏa. Thiết bị này sau đó đã phát hiện được rằng dưới các sa mạc trên Sao Hỏa có thể chứa các lớp băng. 

Tiến sĩ Essam Heggy, một thành viên ở phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA, cho rằng việc khan hiếm nguồn nước sạch đang làm gia tăng các xung đột liên quan đến nguồn nước giữa các quốc gia và khu vực trên thế giới. Tuy nhiên, ông cũng tin rằng công nghệ tìm kiếm băng trên Sao Hỏa của NASA có thế giúp thế giới tránh khỏi những cuộc xung đột như thế này. 

Theo đó, thiết bị này có thể được sử để thăm dò nguồn nước dưới độ sâu khoảng gần 1km dưới các sa mạc ở Trung Đông và Bắc Phi. Trước đó, thiết bị thăm dò nước của NASA đã được thử nghiệm tại vùng sa mạc khô cằn Darfur  của Sudan. Kết quả cho thấy sa mạc này được hình thành trên những thung lũng và hồ nước cách đây hơn 6000 năm. 

"Nước là một thành phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta nhưng biến đổi khí hậu và quá trình đô thị hóa đang khiến các nguồn nước trở nên khan hiếm. Điều này cũng là nguyên nhân dẫn tới các cuộc xung đột trên thế giới. Vì thế, đây là thời điểm thích hợp nhất để sử dụng công nghệ này nhằm giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến nước sạch”, tiến sĩ Heggy phân tích.

                                                                                        Theo Vnn

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục