Không nhiều khách hàng trong nước tìm mua iPhone.

Không nhiều khách hàng trong nước tìm mua iPhone.

Sau ba tuần ra mắt tại Việt Nam qua kênh phân phối của các nhà mạng, cơn sốt “ảo” iPhone đã hạ nhiệt.

Hàng nghìn iPhone “đắp chiếu”

Cả Vinaphone và Viettel đều cho biết số lượng iPhone bán ra trong những ngày qua đạt yêu cầu, song lại từ chối tiết lộ con số cụ thể với lý do “bí mật kinh doanh”. Tuy nhiên căn cứ trên khảo sát tại hệ thống các cửa hàng phân phối của hai nhà mạng này thì số khách hàng tìm mua iPhone không nhiều. Trước thời điểm phân phối chính thức, số lượng người đăng ký mua iPhone của Vinaphone và Viettel được công bố lên tới 120.000 người. Nhưng theo nguồn tin của Thanh Niên, sau 20 ngày kể từ thời điểm “mở hàng” (26.3), hai nhà mạng mới bán được khoảng từ 5.000 - 6.000 chiếc iPhone. Như vậy, trung bình mỗi ngày hai nhà mạng này bán được khoảng 250 - 300 máy, con số này được một lãnh đạo của Viettel thừa nhận là thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Trong khi đó số lượng iPhone được hai nhà mạng nhập về trong đợt đầu vào khoảng 10.000 máy.

Nếu giả định Viettel, Vinaphone và MobiFone cùng nhập mỗi mạng khoảng 5.000 máy đợt đầu với mức giá trung bình 700 USD/chiếc thì tổng số tiền mà 3 “đại gia” này phải bỏ ra vào khoảng hơn 100 triệu USD, tương đương khoảng 200 tỉ đồng. Vì vậy, việc hàng nghìn chiếc iPhone tạm thời được “đắp chiếu” cũng là một sự lãng phí lớn.

Theo chuyên gia của một công ty viễn thông quốc tế tại VN, ở nhiều quốc gia, khi chuẩn bị tung ra iPhone, các nhà mạng đều có sự chuẩn bị kỹ càng với nhiều dịch vụ riêng cho người dùng iPhone sử dụng. Trong khi đó ở VN, khách hàng dùng iPhone của Viettel hay của Vinaphone cũng không có sự khác biệt nào. Các nhà mạng không đưa ra được lý do để người dùng mua iPhone của họ.

Cũng theo chuyên gia này, việc các mạng di động đưa iPhone chính hãng vào Việt Nam tại thời điểm này không có nhiều ý nghĩa. Thời điểm năm 2007 khi ra mắt, iPhone thực sự đã mở ra một cuộc cách mạng vì lúc đó chưa có chiếc điện thoại nào có thể giúp người sử dụng kết nối mạng 3G và truy cập internet dễ dàng và thuận tiện như iPhone. Nhưng sau đó các hãng điện thoại di động đã cho ra mắt hàng trăm dòng điện thoại tương tự, thậm chí ở chừng mực nào đó còn vượt iPhone ở nhiều tính năng. Người tiêu dùng hiện tại có rất nhiều lựa chọn chứ không chỉ có mỗi iPhone.

Một lý do khác là hiện tại chất lượng mạng 3G của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Chất lượng dịch vụ còn quá nghèo nàn do bản thân các mạng chưa nhận thức được ưu thế của mạng di động. 3G mới chủ yếu nhắm vào các đô thị lớn. Nhưng liệu sẽ có khách hàng nào xem truyền hình di động khi mà các chương trình đó cũng có thể xem được trên TV? Tại văn phòng họ có thể truy cập internet cố định, bên ngoài thì rất dễ dàng để sử dụng wifi miễn phí, từ các quán cafe internet.

Đại diện của Vinaphone và Viettel đều cho biết sẽ xem xét lại chính sách để tăng sức cạnh tranh trên “chiến trường” iPhone đầy khốc liệt. Tuy nhiên cả hai nhà mạng này đều cho biết sẽ khó có khả năng giảm giá do liên quan đến các cam kết trong hợp đồng với Apple. Mặc dù “lỡ hẹn” với việc ra mắt iPhone vào tháng 4.2010 như cam kết nhưng MobiFone vẫn khẳng định sẽ có mức giá thấp hơn Viettel và Vinaphone đồng thời có thể cho phép khách hàng mua trả góp.

Trái táo đắng

Chia sẻ với Thanh Niên, lãnh đạo của một mạng di động đang phân phối iPhone cho biết, thương vụ iPhone thực sự là một quả đắng đối với cả 3 đại gia viễn thông là MobiFone, Vinaphone và Viettel. Khi đàm phán hợp đồng, phía Apple hứa miệng sẽ chỉ có duy nhất một nhà mạng được phân phối tại VN vì đây là chính sách chung được họ áp dụng trên toàn thế giới. Đến khi cả Vinaphone, Viettel rồi MobiFone đồng loạt úp mở về việc cung cấp iPhone tại VN thì cũng là lúc cả 3 nhà mạng mới ngã ngửa ra khi biết mình đã bị Apple “xỏ mũi” ngon lành.

Không những phải chấp nhận nhiều điều khoản chặt chẽ do phía Apple đưa ra, trong hợp đồng, các nhà mạng còn phải cam kết mua tối thiểu 100.000 iPhone từ phía Apple. Tuy nhiên do phía Apple đã “lật kèo” khi để cả 3 nhà mạng cùng phân phối iPhone thay vì một mạng như hứa hẹn ban đầu nên nhiều khả năng cam kết mua 100.000 máy sẽ phải được xem xét lại, lãnh đạo này cho biết. 

                                                                         Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục