Hiện tại, cấp cảnh báo của tổ chức WHO đối với dịch cúm A vẫn ở cấp 6, mức cảnh báo cao nhất.

 

Dịch cúm A H1N1 vẫn chưa kết thúc

Mô tả ảnh.
Cúm A H1N1 vẫn chưa bước qua giai đoạn cao nhất. Ảnh: Internet.


Ủy ban khẩn cấp của WHO được thành lập từ bởi các thành viên là các nhà khoa học thuộc nhiều quốc gia trên thế giới, phụ trách việc đưa ra những báo cáo và kiến nghị lên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong công tác đối phó với dịch cúm A H1N1.

Trong bài phát biểu tại hội nghị đánh giá hoạt động ứng phó với dịch cúm A H1N1 do WHO tổ chức hôm 14/04 vừa qua, với tư cách là chủ tịch của ủy ban này, ông Mackenzie đã nói, hiện tại, dịch cúm A vẫn đang phát triển mạnh tại Châu Á và khu vực phía Tây Châu Phi.

Ngoài ra, khả năng tái phát sinh bệnh dịch này vào mùa thu đông ở phía Nam bán cầu vẫn chưa thể dự đoán được. Vì ậy, còn quá sớm để khẳng định rằng, dịch cúm A H1N1 đã bước qua giai đoạn đỉnh cao nhất của nó.

Ông Mackenzie cho rằng, mức độ nghiêm trọng của dịch cúm A lần này không hề kém so với hai trận dịch trước đó diễn ra vào năm 1957 và 1968 với tổng số người tử vong lần lượt là 2 triệu và 1 triệu người.

Tuy nhiên, dịch cúm lần này có một đặc điểm khác biệt, đó là số tỉ lệ tử vong ở những người cao tuổi mắc bệnh khá thấp, trong khi đó, ngược lại tỉ lệ này ở những người trẻ tuổi lại rất cao.

Theo những số liệu mới nhất của tổ chức WHO, dịch cúm A H1N1 đã cướp đi 17.700 sinh mạng trên phạm vi toàn thế giới. Hiện tại, cấp cảnh báo của tổ chức WHO đối với dịch cúm A vẫn ở cấp 6, mức cảnh báo cao nhất. 

WHO không hề "làm lớn chuyện"

Mô tả ảnh.
Ông Mackenzie khẳng định, Ủy ban khẩn cấp không chịu bất cứ sự tác động nào từ các tập đoàn dược trong các báo cáo lên WHO. Ảnh: Internet.

Gần đây, có nhiều thông tin cho rằng, theo tình hình trước mắt thì có vẻ như dịch cúm A lần này không đáng sợ như dự báo và WHO đã tạo nên sự hoang mang không đáng có trên phạm vi toàn thế giới. Nhiều quốc gia đã chuẩn bị một lượng rất lớn vacxin phòng dịch vì những dự báo “thái quá” của WHO.

Nhiều tờ báo còn đặt ra nghi vấn, Ủy ban khẩn cấp rất có thể đã móc nối với các tập đoàn dược phẩm trong việc làm tăng mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh nhằm trục lợi bất chính từ việc bán vacxin phòng dịch.

Đối với những nghi vấn này, ông Mackenzie nói rằng, tất cả những báo cáo của Ủy ban khẩn cấp lên tổ chức WHO, trong đó bao gồm cả kiến nghị đưa mức cảnh báo đối với dịch cúm A H1N1 lên cấp 6 đều là kết luận đã được tất cả các thành viên của ủy ban thảo luận và thống nhất.

Mackenzie nói, với tư cách là chủ tịch ủy ban, ông chưa từng bị tác động nào từ phía các nhà sản xuất và kinh doanh dược phẩm. Đồng thời, ông cũng tin rằng không có bất cứ thành viên nào của Ủy bạn chịu sự tác động từ phía họ.

 

                                                                  Theo VietNamnet

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục