Căn nhà sàn nhỏ của gia đình ông Cấn Văn Thịnh, ở xóm Mon, xã Phúc Tiến vừa được dựng lại sau lốc.

Căn nhà sàn nhỏ của gia đình ông Cấn Văn Thịnh, ở xóm Mon, xã Phúc Tiến vừa được dựng lại sau lốc.

(HBĐT) - Rạng sáng ngày 23/4, một cơn lốc mạnh bất ngờ làm 160 hộ dân ở huyện Kỳ Sơn (xã Phúc Tiến 147 hộ, xã Mông Hóa hơn 10 hộ) bị tốc mái nhà. 10 người bị thương và ước thiệt hại khoảng 300 triệu đồng. Tuy không có thiệt hai về người, nhưng đây là lời cảnh báo trước những diễn biến bất thường của thời tiết.

 

“ khoảng 23h đêm thì trời mưa và gió nhẹ. Gần sáng đêm cả nhà đang ngủ thì có tiếng gió và mưa nhẹ. Trời gần sáng gió thổi mạnh hất tung ngói, căn nhà giật mạnh rít lên từng cơn. Chồng tôi ôm con chạy và hô to: Đổ nhà rồi, chạy ra đi. Vừa ra đến cửa thì căn nhà sập xuống. Chân tôi bị vướng phải sà nhà không nhấc lên nổi”. Sự việc xảy ra trong vòng 20 phút đồng hồ.  Vợ anh Nguyễn Văn Chính ở xóm Mon, xã Phúc Tiến chưa hết bàng hoàng kể  lại ự việc xảy ra. Căn nhà gỗ lợp ngói bao năm nay anh chị tích cóp dựng nên bỗng chốc thành một đống vụn nát. Vợ chồng anh Chính là hộ nghèo của xã, cả gia đình sống phụ thuộc vào 2 sào ruộng và khoảng 400 m2 đất vườn. Mẹ anh Chính kể rằng, sống ở đây hơn 60 năm rồi mà chưa bao giờ bị lốc như này.

 

Ông Cấn Đắc Thịnh ở xóm Mon kể: Nhà tôi có căn nhà sàn bao năm mới dựng được. Đang đêm thì gió lốc xoáy về làm sập nhà, vỡ hoàn toàn tấm lợp. May sao lúc gió to cả nhà chạy xuống nhà bếp. Con dâu tôi chạy không kịp bị cây đổ vào chân. Ông Nguyễn Văn Cầu, Trưởng xóm Mon cho biết: Xóm có 87 hộ thì hơn 40 hộ bị tốc mái trong đó 2 gia đình bị sập nhà hoàn toàn. Hai gia đình này lại thuộc hộ nghèo của xóm. Sau khi  cơn lốc xảy ra, xóm đã huy động người dựng lại nhà cho hai hộ gia đình. Gia đình nào có tre, gỗ thì giúp đỡ các hộ dựng lại nhà ở tạm. Còn những hộ nào bị tốc mái tự khắc phục. Nhà chị Đinh thị Oanh ở xóm Đoàn kết 2, xã Phúc Tiến vừa xây được căn nhà cấp 4 lợp proximang. Vừa ở được một thời gian ngắn thì bị cơn lốc là làm tốc hết mái. Sau cơn lốc nhà chị lợp lại nhà hết hơn 3 triệu đồng. Lúc mưa gió, chồng chị chạy ra ngoài không kịp bị mảnh vỡ làm sứt đầu.

 

Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Phúc Tiến cho biết: Trận lốc xoáy vừa qua, xã có 147 hộ bị tốc mái nhà và cây ăn quả. Trong đó có 10 hộ bị tốc mái hoàn toàn, 10 người bị thương nhẹ. Sau khi lốc xảy ra, chính quyền địa phương đã chỉ đạo xóm và các cấp ngành trong xã giúp đỡ những gia đình bị thiệt hại ổn định cuộc sống. Ông Đinh Văn Thái, Chủ tịch UBND xã Mông Hóa cho biết: Xã cũng có 10 hộ bị tốc mái nhà. Tuy nhiên ở mức độ nhẹ. UBND xã đã huy động các hộ giúp đỡ những gia đình bị thiệt hại do lốc gây ra.

 

 

                                                    Việt Lâm

 

Các tin khác


Hội nghị toàn quốc về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng

Chiều 5/5, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024. Đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Thời tiết ngày 5/5: Nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông vào chiều tối và đêm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 5/5, Bắc Bộ, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Xã Đa Phúc đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 4/5, UBND huyện Yên Thuỷ tổ chức Lễ công bố xã Đa Phúc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.

Thời tiết ngày 4/5: Nhiều khu vực có mưa và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy vân Quốc gia, ngày và đêm 4//5, nhiều khu vực có mưa và dông, cục bộ có mưa to.

Thời tiết ngày 3/5: Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 3/5, Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục