Đoàn viên thanh niên đội tình nguyện xanh xã Dân Chủ tham gia trồng cây, phát quang đường liên xóm.

Đoàn viên thanh niên đội tình nguyện xanh xã Dân Chủ tham gia trồng cây, phát quang đường liên xóm.

(HBĐT) - Dưới cái nắng chang chang ngày hè, bên hàng bằng lăng xanh ngát trên trục đường chính dẫn vào xã Dân Chủ, TP Hòa Bình, anh Nguyễn Văn Xuyên, Phó Bí thư Đoàn xã phấn khởi cho biết: Đó là hàng cây do ĐVTN trong xã trồng từ tháng 6/2009 mà hạt nhân là những thành viên trong Đội tình nguyện xanh.

 

Đội được thành lập từ tháng 3/2009 nhân ngày Nước và khí tượng thế giới. Anh Nguyễn Văn Xuyên tâm sự: Mặc dù là vùng ven thành phố, môi trường chưa phải là quá ô nhiễm, nhưng Dân Chủ cũng đã xuất hiện những hiện tượng gây hại môi trường cần chấn chỉnh và thay đổi để chất lượng cuộc sống ngày càng tốt hơn. Có thể nói, ý thức bảo vệ môi trường của người dân còn thấp, các hiện tượng như vứt túi ni lông, rác bừa bãi ra những bãi đất trống, xuống mương, suối vẫn còn xảy ra. Việc xây dựng chuồng trại chăn nuôi, nhà tiêu ở một số hộ gia đình chưa đảm bảo vệ sinh. Ý thức bảo vệ cây xanh, nguồn nước chưa thật tốt. Trước những hiện tượng đó, thấy được trách nhiệm với cộng đồng, Đoàn xã thường xuyên tập hợp ĐVTN tổ chức thu dọn rác thải, sau đó đem đốt hoặc chôn; phát quang các trục đường liên thôn, hạn chế muỗi, côn trùng gây hại. Hoạt động bảo vệ môi trường càng đi vào chiều sâu khi Đội tình nguyện xanh được thành lập với 25 thành viên nòng cốt. Hàng năm, Đội đều xây dựng kế hoạch hoạt động, trong đó các thành viên đều tự nguyện hoạt động bằng lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ. Khoảng 2 tháng một lần, Đội tập hợp các thành viên và tổ chức thu gom rác thải ở các khu dân cư.

 

Hiện nay, Dân Chủ mới có 2/6 xóm được Công ty DVMTĐT đến thu gom rác, 4 xóm còn lại người dân đều phải tự xử lý. Nếu không có ý thức thì môi trường rất dễ bị ô nhiễm. Do vậy, kết hợp với thu dọn rác, thành viên trong Đội tổ chức chương trình tuyên truyền bảo vệ môi trường với nhiều hình thức. Trước hết, các thành viên phải gương mẫu giữ vệ sinh tại gia đình mình và nơi công cộng thì nói người khác mới nghe. Sau đó, tuyên truyền đến người thân, các thành viên khác; phối hợp với Hội CCB, Phụ nữ... truyền thông, nhắc nhở những đối tượng có hành vi gây hại môi trường trên hệ thống loa của từng xóm. Trước đây, ở xóm Đằm có một bãi đất trống, người dân khu vực xung xanh thường đổ rác tự do tràn lan, gây mất mỹ quan làng xóm và ô nhiễm môi trường. Các thành viên trong Đội đã họp bàn và tổ chức thu dọn rác để chôn. Đồng thời nhắc nhở các hộ, nếu tiếp tục có hành vi như vậy thì người phải gánh chịu hậu quả đầu tiên là ruồi, muỗi và mùi xú uế có hại cho sức khoẻ chính là họ và kết hợp nhắc nhở trong các cuộc họp xóm. Từ đó, điểm tập kết rác đó đã được dẹp bỏ, trả lại cảnh quan và môi trường sạch đẹp. Hiện nay, xóm Đằm đã được công nhận là làng văn hoá cấp thành phố. Ngoài ra, Đoàn xã còn hướng dẫn, chuyển kinh phí hỗ trợ cho các hộ gia đình thanh niên xây 5 nhà tiêu hợp vệ sinh, 2 bể biôga và tổ chức cho ĐVTN thu gom phân gia súc trên đường. Tham gia Hội thi Thanh niên với văn minh đô thị do Thành đoàn TPHB tổ chức, Đội đã giành được giải nhì. Chị Nguyễn Thị Mai Thương, thành viên Đội tình nguyện xanh trò chuyện: Chúng tôi tình nguyện hoạt động với tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ với môi trường, dòng suối quê hương. Bảo vệ môi trường cũng là bảo vệ sức khoẻ cho mình, cho mọi người và cho cả các thế hệ sau. Nhờ lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ mà nhiều ngưới lớn trong xã đã thay đổi được hành vi, chủ động tham gia và có chuyển biến tích cực trong việc bảo vệ môi trường. Các hiện tượng như xả rác bừa bãi, chuồng trại, nhà tiêu không hợp vệ sinh đã được loại bỏ dần.

 

Anh Hoàng Châu Khôi, Bí thư Thành Đoàn TP Hòa Bình cho rằng, mô hình Đội tình nguyện xanh ở xã Dân Chủ tuy mới được thành lập nhưng đã làm thay đổi ý thức bảo vệ môi trường cho nhiều người dân. Trước những vấn đề bức xúc về môi trường, Tháng thanh niên năm 2010 T.Ư Đoàn TNCSHCM đã lấy chủ đề “Tuổi trẻ hành động vì môi trường”. Mô hình tại xã Dân Chủ nếu được nhân rộng sẽ tạo điều kiện cho thanh niên toàn thành phố đóng góp sức trẻ vào việc xây dựng những con người biết ứng xử có văn hoá với môi trường. Tuy nhiên, lực lượng ĐVTN liên tục biến đổi, nhiều người tìm việc làm ở xa, khó khăn trong tập hợp thành viên để đi tuyên truyền. Hiện nay, 10 xe chở rác do Đoàn cấp trên cấp cho Đội hoạt động vẫn chưa được sử dụng do chưa có sự phối hợp với Công ty DVMTĐT. Rác nếu được thu gom cũng không được chở đi, nếu chôn thì không xuể và không đủ lực lượng.

 

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ môi trường, theo anh Nguyễn Văn Xuyên, cần tăng cường tuyên truyền đến đối tượng ĐVTN, thiếu nhi để mọi người có ý thức bảo vệ môi trường ngay từ nhỏ và tuyên truyền mạnh tới các đối tượng khác. Đồng thời có kế hoạch phối hợp với Công ty DVMTĐT để sớm đưa vào hoạt động 10 xe chở rác đã được cấp. Lực lượng ĐVTN trong Đội đã sẵn sàng cho nhiệm vụ thu gom rác.

 

                                                                                             Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục