Khi năm học mới bắt đầu vào mùa thu này, học sinh ở thủ đô Rome của Ý không những sẽ có bữa trưa với những loại thực phẩm tươi, hữu cơ, xuất xứ từ địa phương mà còn được học về lợi ích của “thực đơn Địa Trung Hải”. Chương trình mang tên “Gaining Health”, là một phần từ thỏa thuận chống béo phì ở trẻ em, được ký kết vào năm 2006 giữa Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

 

Theo luật mới của Ý, các căn tin trong trường học bị cấm phục vụ các món ăn chiên xào như khoai tây chiên, gà chiên… Hiện nay, cứ 3 trẻ dưới 12 tuổi ở Ý có 1 trẻ bị dư cân. Mặc dù tỷ lệ này vẫn còn khá thấp so với Anh, Mỹ và Mexico nhưng Ý đang tích cực đảo ngược xu thế, đi đầu là thành phố Rome. Từ năm học này, bữa ăn tại các trường học ở Rome sẽ là các “thực đơn Địa Trung Hải” (bao gồm chủ yếu rau xanh, trái cây, bánh mì, cơm gạo, dầu ôliu, rượu vang, nhiều cá và ít thịt…).

Bộ Y tế Ý cũng đề nghị giáo viên nên dạy học sinh hiểu rõ những thành phần dinh dưỡng của thực phẩm, đặc biệt là giảng dạy về lợi ích của “thực đơn Địa Trung Hải” –  một khi nó sắp được UNESCO xếp vào di sản văn hóa phi vật thể của thế giới. Học sinh cần phải hiểu rõ tháp dinh dưỡng không chỉ là một biểu đồ mà còn là một quy tắc bắt buộc phải tuân theo. Chính phủ Ý hy vọng chiến dịch “Gaining Health” sẽ tạo ra thói quen lành mạnh cho cuộc sống khi các em trưởng thành.

Không chỉ đẩy mạnh sử dụng “thực đơn Địa Trung Hải”, tháng 4 vừa qua, Bộ Y tế Ý còn phát động phong trào “thực đơn 0 dặm”, khuyến khích sử dụng nguồn thực phẩm hữu cơ tươi ngay tại địa phương mà không cần nhập khẩu từ nước ngoài hay tại các vùng xa xôi khác. Tại thành phố Vĩnh cửu (Eternal City), 70% các món ăn phục vụ tại các căn tin trường học là chất hữu cơ. Các nguyên liệu chế biến thức ăn đến từ hơn 400 nông trại của Ý mà 1/5 trong số này là ở vùng nông thôn gần đó, chỉ cách khoảng 4 giờ đi xe.

Bằng việc đưa “thực đơn Địa Trung Hải” vào bữa ăn học đường, Ý chính thức gia nhập cuộc chiến toàn cầu chống béo phì ở trẻ em. Tuy nhiên, không chỉ có Ý, ngay từ năm học này Pháp cũng bắt đầu chiến dịch ngăn chặn nạn béo phì với hơn 7.000 học sinh Pháp tự nguyện tham gia một cuộc thử nghiệm cải thiện nhận thức về sức khỏe và thể chất.

Chương trình mang tên “Morning Classes, Afternoon Sports” bắt đầu có hiệu lực tại 124 trường trung học khắp xứ sở Gô Loa cũng như các chi nhánh ở nước ngoài. Hầu hết các trường học đều được chính phủ đầu tư bổ sung các loại hình sân vận động ngay trong sân trường với chủ trương khuyến khích hoạt động thể chất như là một trong những hoạt động sống cần thiết mỗi ngày để ngăn ngừa tình trạng dư cân.

Theo Bộ trưởng Giáo dục Pháp Luc Chatel, dự án này không những ngăn chặn tỷ lệ béo phì đang gia tăng trong học đường ở Pháp mà còn được xem như là một “liều thuốc giải độc” tình trạng bạo lực học đường và vắng mặt không có lý do chính đáng, cũng là cách để giúp học sinh phát triển các kỹ năng đồng đội.

Cũng như Ý, chương trình y tế quốc gia Pháp cũng đang đẩy mạnh phong trào ăn nhiều trái cây, rau quả và sử dụng ít muối trong bữa ăn học đường.

 

                                                                                        Theo SGGP

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục