Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Neuroscience, các nhà khoa học vừa phát hiện chùm protein đóng vai trò quyết định trong sự phát triển của hơn 130 bệnh về não.

 

Nghiên cứu trên chỉ ra sự liên hệ đáng ngạc nhiên giữa các bệnh này, trong đó có cả Alzheimer và Parkinson, và sự phát triển hành vi ứng xử của con người.

Não người là mê cung của hàng triệu tế bào thần kinh chuyên biệt nối liền với hàng tỷ khớp thần kinh.

Những protein trong các khớp thần kinh kết hợp với nhau tạo thành tập hợp phân tử gọi là quy mô hậu tiếp hợp (RSD). Chính các RSD phá vỡ chức năng tiếp hợp và gây ra các bệnh tật và thay đổi hành vi ứng xử.

Trưởng nhóm nghiên cứu trên, Seth Grant thuộc Viện Wellcome Trust Sanger của Anh cho biết họ đã tách PSD từ các khớp thần kinh của bệnh nhân phẫu thuật não.

Ông Grant cho biết: “Chúng tôi đã tìm ra hơn130 căn bệnh về não liên quan tới PSD, nhiều hơn dự đoán ban đầu. PSD nằm ở phần trung tâm của hàng loạt bệnh ảnh hưởng tới hàng triệu người.”

Ngoài các bệnh liên quan đến rối loạn thoái hóa neuron thần kinh thông thường, PSD còn liê quan đến cả bệnh động kinh và tự kỷ.

Cho đến nay sự kết hợp của 1.461 protein đã tạo thành các PSD mã hóa các gen chuyên biệt.

Theo nhóm nghiên cứu này, các phát hiện trên mở ra những hướng đi mới trong việc chữa trị các bệnh về não cũng như giúp các bác sỹ chẩn đoán và phân loại các bệnh về não tốt hơn.

Ông Grant cũng cho biết thêm: “Sự bảo tồn cấu trúc của những protein này cho thấy những hành vi ứng xử do PSD kiểm soát và các bệnh liên quan đến chúng không thay đổi nhiều trong nhiều triệu năm qua”.



 

                                                                                   Theo TTXVN

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục