Một báo cáo mới đây của các bác sỹ y khoa Mỹ cảnh báo, uống nhiều nước tăng lực có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe của trẻ em và những người chưa tới tuổi trưởng thành.

 

Báo cáo được đăng trên tạp chí Nhi khoa của Mỹ cho biết, chất caffeine hay những chất kích thích tương tự trong các sản phẩm nước tăng lực có thể làm tăng nhịp tim đập, tăng nguy co giật, đột quỵ và thậm chí đột tử. Các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu từ chính phủ, các nghiên cứu khoa học về sự ảnh hưởng của nước tăng lực tới sức khỏe.

Một số loại nước tăng lực đang được bày bán ở thị trường Mỹ. Ảnh: WordPress.

Theo hãng thông tấn AP, nhóm nghiên cứu đã đưa ra dẫn chứng về trường hợp của Dakota Sailor, một học sinh 18 tuổi ở bang Missouri (Mỹ). Sailor đã bị co giật và phải nhập viện cấp cứu sau khi uống hai lon nước tăng lực.

Sau đó, các bác sĩ chẩn đoán rằng, những chất như caffeine có thể là nguyên nhân dẫn tới việc cậu học sinh 18 tuổi này bị tai biến. Sailor kể, cậu thường uống từ 4 - 5 lon nước tăng lực mỗi ngày.

Bản báo cáo cho biết, một số loại nước tăng lực có chứa lượng caffeine nhiều gấp 4 - 5 lần so với caffeine trong các loại nước uống sô-đa.

Tiến sĩ Steven Lipshultz, trưởng Khoa Nhi của Đại học Miami (Mỹ) và là người đứng đầu cuộc nghiên cứu, muốn giới bác sĩ nhi khoa cảnh báo cho các bậc phụ huynh về tác hại từ việc cho trẻ uống nhiều nước tăng lực và hướng dẫn họ cách cho trẻ sử dụng loại đồ uống này.

Báo cáo cũng nhận định, các loại nước tăng lực chứa những chất như caffeine có tác dụng tăng cường sự linh hoạt, nhưng chúng có thể gây ra những tác dụng phụ khác như chứng buồn nôn và bệnh ỉa chảy. Vì thế, các chuyên gia cho rằng mọi sản phẩm nước tăng lực cần được in cảnh báo này trên bao bì giống như rượu và thuốc lá.

Từ tháng 10 đến 12/2010, Hiệp hội các trung tâm kiểm soát độc tố Mỹ (AAPCC) đã thống kê được 677 trường hợp trên toàn nước Mỹ bị tác dụng phụ khi uống quá nhiều nước tăng lực. Trong khi đó, con số này từ đầu năm 2011 tới nay là 331 vụ.

Phần lớn những trường hợp bị tác dụng phụ do uống nước tăng lực ở Mỹ trong năm 2011 là trẻ em và những người chưa tới tuổi trưởng thành. Cụ thể, ¼ trường hợp được phát hiện là trẻ em dưới 6 tuổi.

                                                                         Theo VietNamnet

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục