Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra đại lý internet tại phường Tân Thịnh (TPHB).

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra đại lý internet tại phường Tân Thịnh (TPHB).

(HBĐT) - Internet là phương tiện, nguồn tri thức vô giá để nghiên cứu, học tập, nâng cao dân trí, nhất là trong thời kỳ bùng nổ thông tin và hội nhập toàn cầu. Không thể phủ nhận lợi ích to lớn nhưng thực trạng giới trẻ ngồi thâu đêm suốt sáng trong các quán internet và nhiễm những lối suy nghĩ, hành động xấu từ chơi game, truy cập các trang web đồi trụy, phản động là rất đáng quan ngại, cần quản lý chặt chẽ hơn.

 

Một buổi tối đầu tháng 7, chúng tôi mục sở thị thế giới internet, game online tại đại lý gần cổng trường CĐ Nghề Sông Đà (TPHB) mới thấy hết sự sôi động của loại dịch vụ này. 22h, tất cả các bàn máy đều chật kín thanh, thiếu niên. Đến 23h, một số ra về, còn lại hơn chục game thủ vẫn hăng say “chiến đấu” trong thế giới ảo. Theo một “con nghiện” game là người quen ngồi bên cạnh, quán vẫn sẽ phục vụ suốt đêm, thậm chí có trọn gói cả ăn mì tôm,  uống nước ngọt. Tất nhiên sau 23 h, chủ quán sẽ đóng cửa nhưng không có nghĩa là ngừng hoạt động. Vì vậy có những trường hợp “gắn bó” với quán, chơi thâu 2 – 3 ngày mới về. Cuối tháng 5, TPHB cũng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra 9 đại lý internet về việc chấp hành các quy định. Kết quả cho thấy, hầu hết các đại lý đều có dấu hiệu vi phạm bị xử phạt theo Nghị định 28/2009/NĐ-CP với những lỗi chủ yếu như: cách trường học dưới 200 m, không treo nội quy hoạt động, không cài đặt phần mềm ngăn chặn các trang web xấu, không lưu trữ nhật ký cung cấp thông tin, khoảng cách giữa các máy không đảm bảo, không xuất trình được hợp đồng đại lý khi đoàn kiểm tra yêu cầu.

 

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó phòng VH-TT TP Hòa  Bình cho biết: Có những trường hợp chủ đại lý như bà Nguyễn Thị Thoa ở tổ 7, phường Hữu Nghị, quán internet chỉ cách trường THCS Hữu Nghị khoảng 30 m và một số quán gần trường THCS Đồng Tiến, Lý Tự Trọng không đảm bảo khoảng cách 200 m theo quy định nhưng lại được cấp phép từ trước năm 2005, khi chưa có Nghị định quy định về xử phạt. Lực lượng để thực hiện thanh, kiểm tra cũng thiếu và chưa được chuyên sâu về CNTT nên có nhiều khó khăn. Mặt khác, mặc dù đi kiểm tra đột xuất nhưng nhiều chủ đại lý thông báo cho nhau để đóng cửa, né tránh đoàn. Chúng tôi đã nhắc nhở và thông báo sẽ xử phạt nghiêm nếu tiếp tục vi phạm. Đồng thời, nhắc nhở các nhà cung cấp mạng như VNPT, Vietell cần chấp hành nghiêm việc ngừng cung cấp dịch vụ cho các đại lý sau 23 h.  

 

Các thuê bao internet tại gia đình hay các đơn vị việc vào các trang web đồ trụy rất dễ dàng. Điều này gây tác hại vô vùng lớn đến suy nghĩ, hành động của giới trẻ. Nhiều loại tội phạm như đánh nhau, hiếp dâm… phát sinh từ việc vào các trang web đen, game bạo lực. Đó là chưa kể tình hình bảo mật thông tin, an ninh mạng còn nhiều sơ hở. Các phần tử xấu trong và ngoài nước lợi dụng internet để chuyển tài liệu, đăng tải những thông tin phản động, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. Hiện nay, toàn tỉnh có 14.681 thuê bao internet, đạt gần 2 thuê bao/100 dân; 6% số dân sử dụng internet thường xuyên, 298 đại lý internet công cộng, 100% cơ quan cấp tỉnh và 93% đơn vị kết nối internet băng thông rộng.

 

Ông Nguyễn Hoàng Thư, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết: Việc ứng dụng internet vào công tác quản lý, điều hành tại các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp đã được chú trọng. Hiệu quả mà internet mang lại rất lớn nhưng cùng với tốc độ phát triển của xã hội, dịch vụ internet luôn biến động không ngừng, kéo theo không ít khó khăn cho cơ quan quản lý. Một số  nhà cung cấp dịch vụ tăng cường phát triển thuê bao nhưng lại thiếu sâu sát trong khâu kiểm tra, hướng dẫn, tập huấn cho các đại lý. Các đại lý vì lợi nhuận đã cố tình vi phạm và tạo điều kiện cho người sử dụng khai thác thông tin tiêu cực. Trước tình hình đó, Bộ TT&TT đã ban hành một số văn bản nhằm quản lý loại dịch vụ này. Trong đó, tạm thời đình chỉ cấp phép một số trò chơi game online có nội dung bạo lực, khiêu dâm, tạm ngừng cung cấp dịch vụ cho các đại lý ngoài thời gian quy định… Để đảm bảo sự phát triển, phát huy tối đa hiệu quả của internet, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng tiêu cực, Sở TT&TT đã tích cực tìm nhiều biện pháp quản lý đối với hoạt động internet trên địa bàn tỉnh. Tham mưu cho tỉnh ban hành nhiều văn bản như: quy định thời gian mở, đóng cửa hoạt động hàng ngày đối với các đại lý internet; quy định về công tác phối hợp phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông và CNTT. Sở cũng chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về internet thông qua các cơ quan thông tin đại chúng, tài liệu, bản tin tuyên truyền. Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thanh, kiểm tra các đại lý internet công cộng; hướng dẫn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ định kỳ tổ chức tập huấn, tuyên truyền phổ biến pháp luật, cài đặt phần mềm ngăn chặn các trang web có nội dung không lành mạnh, phần mềm quản lý người truy cập. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo và phối hợp thực hiện quản lý loại hình dịch vụ này chặt chẽ hơn.

 

                                                                      

                                                            Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục