Các nhà khoa học vừa phát hiện hóa thạch của Diprotodon, loài gấu túi khổng lồ có kích cỡ như một chiếc ôtô, tại bang Queensland ở miền Bắc Australia.

Đây là lần đầu tiên khai quật được bộ xương hoàn chỉnh của loài động vật ăn cỏ này.

Với tầm vóc to lớn khác thường, cao 2m, dài 3,5m, nặng khoảng 3 tấn, tương đương kích cỡ một con tê giác hoặc một chiếc xe hơi, Diprotodon là loài thú có túi lớn nhất từng xuất hiện trên trái đất trong khoảng thời gian từ 2 triệu đến 50.000 năm trước đây.

Loài này có ngón chân quặp vào như chim bồ câu và có túi hướng về phía sau.

Diprotodon là họ hàng của loại gấu túi hiện đại và các nhà khoa học tin rằng bộ xương vừa mới khai quật vào tuần trước này có thể giúp làm sáng tỏ sự diệt vong của loài động vật này.

Cùng với các quần thể động vật khổng lồ khác của Australia, bao gồm chuột túi khổng lồ và cá sấu khổng lồ thời tiền sử, Diproton bị tuyệt chủng vào cùng khoảng thời gian mà các bộ lạc thổ dân xuất hiện lần đầu tiên và từ đó nổ ra các cuộc tranh luận về vai trò của con người trong sự tuyệt chủng này.

Giáo sư Sue Hand, một thành viên nhóm khai quật nói với hãng tin AFP rằng, có nhiều cuộc tranh luận về nguyên nhân nào dẫn đến sự diệt vong của các loài động vật khổng lồ và đây hoàn toàn là một chủ đề nóng trong ngành cổ sinh vật học.

Hóa thạch mà nhóm của giáo sư Hand tìm thấy, một bộ xương Diprotodon hoàn chỉnh nhất từng được phát hiện ở Australia, được lưu giữ tốt và có thể xác định niên đại hoàn toàn chính xác, mở ra cơ hội quý báu để tìm hiểu vai trò của con người và sự biến đổi khí hậu trong sự tuyệt chủng của loài này.

Dựa trên các mẫu hóa thạch tìm thấy ở Australia của loài đà điểu tiền sử, cá sấu sống trên cây và kangaroo ăn thịt, giới khoa học cho rằng quần thể động vật khổng lồ phát triển lên kích cỡ lớn như vậy là nhằm đối phó với tình trạng khí hậu thay đổi và sự khan hiếm thức ăn./.

Theo TTXVN