Việc gửi tin nhắn rác hàng loạt không chỉ mang lại lợi nhuận cho các công ty trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ nội dung mà còn mang về doanh thu lớn cho các nhà mạng. Lý do là lợi nhuận thu về từ tin nhắn được chia đôi giữa nhà mạng và các công ty dịch vụ nội dung theo tỷ lệ 50% - 50%, 55%-45%, thậm chí là 60%-40%.

 

Theo số liệu của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền Thông, hiện cả nước có khoảng 200 công ty dịch vụ nội dung (CP-Content Provider) tham gia kinh doanh các dịch vụ tin nhắn giải trí trên điện thoại di động. Để tăng doanh thu và khai thác triệt để các đầu số thuê của doanh nghiệp di động, hầu hết các CP này đều ký kết hợp đồng hợp tác với các tổ chức, cá nhân khác (Sub-CP) để cùng cung cấp dịch vụ và ăn chia lợi nhuận.

Cá biệt, nhiều CP hầu như không kinh doanh mà cho Sub-CP thuê lại đầu số. Để lách luật và tiết kiệm chi phí kinh doanh, các CP và Sub-CP đã sử dụng hình thức nhắn tin quảng cáo từ các thuê bao di động trả trước đã được đăng ký thông tin không chính xác, rồi tung ra các thông tin quảng cáo lừa đảo người sử dụng dịch vụ nhắn tin tham gia dịch vụ để tăng doanh thu cho chủ đầu số. Chính việc này đã làm tăng số lượng tin nhắn rác có nội dung lừa đảo, gây bức xúc dư luận trong thời gian qua.

Hầu hết các tin nhắn lừa đảo đều được phát tán từ thuê bao trả trước

Theo ông Lê Hữu Phương, Phó Chánh Thanh tra Bộ TT&TT, kết quả thanh tra, xử lý vi phạm về tin nhắn rác do Bộ TT&TT tiến hành trong năm 2011 cho thấy, vấn đề phát tán tin nhắn để lừa đảo trên mạng di động là hết sức rõ ràng với nhiều hình thức và thủ đoạn khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là hình thức lừa đảo người sử dụng dịch vụ di động nhắn tin nạp tiền vào các tài khoản game online, tài khoản thuê bao trả trước cho đối tượng lừa đảo; lừa đảo người sử dụng dịch vụ nhắn tin để biết kết quả xổ số đặc biệt (để chơi lô, đề), nhắn tin để biết người nào hợp tuổi kết hôn, hợp tuổi làm ăn… hoặc tổ chức các chương trình nhắn tin trúng thưởng nhưng thực tế không có bất kỳ ai được trúng thưởng như quảng cáo. Ngoài ra, đối tượng còn lợi dụng cả sự tín nhiệm của người dân vào Đài Truyền hình để quảng cáo các dịch vụ, trò chơi trúng thưởng thu hút đông đảo người chơi tham gia.

Kết quả thanh tra cũng cho thấy, đối tượng lừa đảo có nhiều thành phần, từ các cá nhân đến cả doanh nghiệp cung cấp nội dung (CP) và đối tác của doanh nghiệp này (Sub-CP). Đối với đối tượng lừa đảo là cá nhân, có một điểm chung là sử dụng các SIM trả trước đã đăng ký thông tin thuê bao không có thật (hay còn gọi là SIM rác) để "qua mặt" cơ quan chức năng vì đa phần các thông tin về dịch vụ mà đối tượng đưa ra cũng đều không có thật. Thậm chí, thời gian gần đây, các đối tượng này còn sử dụng các website nước ngoài cho phép nhắn tin giả mạo đầu số nhắn tin của doanh nghiệp thông tin di động trong nước để… gửi tin nhắn lừa đảo đến các thuê bao. Điều này dẫn đến việc người sử dụng dịch vụ nhầm tưởng đó là dịch vụ của doanh nghiệp di động. Và với hình thức lừa đảo mới này, nhiều thuê bao trong nước đã bị "sập bẫy".

Tin nhắn rác có nội dung lừa đảo.

Nhà mạng cũng được hưởng lợi từ việc phát tán tin nhắn rác

Theo Thanh tra Bộ TT&TT, về mặt kỹ thuật, việc nhắn tin rác được thực hiện bằng các Modem GSM/CDMA trị giá khoảng 1 triệu đồng, có lắp SIM điện thoại và được kết nối với máy tính có cài đặt phần mềm gửi/nhận tin nhắn, thiết bị này mỗi giờ có thể tự động phát tán tin nhắn hàng loạt với tốc độ 1.000 tin nhắn/giờ. Hiện cả nước có khoảng 200 công ty có chức năng cung cấp dịch vụ nội dung (CP) trên điện thoại di động. Nếu trung bình mỗi ngày, một CP phát tán khoảng 1.000 tin nhắn rác thì số lượng tin nhắn mà cả 200 CP tung ra là vô cùng lớn.

Và điều đáng nói là việc gửi tin nhắn không chỉ mang lại lợi nhuận cho các công ty trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ nội dung mà còn mang về doanh thu lớn cho các nhà mạng. Lý do là lợi nhuận thu về từ tin nhắn được chia đôi giữa nhà mạng và các CP theo tỷ lệ 50% - 50%, 55%-45%, thậm chí là 60%-40%. Hay nói cách khác, lợi nhuận mà nhà mạng được hưởng còn nhiều hơn cả các công ty trực tiếp cung cấp nội dung. Với lợi nhuận thu được cao như thế, nhiều người cho rằng, có thể các nhà mạng biết mà vẫn "làm ngơ" để các CP phát tán tin nhắn "khủng bố" người sử dụng điện thoại.

Về vấn đề này, ông Lê Hữu Phương, Phó Chánh Thanh tra Bộ TT&TT đề xuất: Nhà nước phải có quy định Hợp đồng khung cho các doanh nghiệp di động và các CP về phạm vi trách nhiệm, phân chia lợi ích. Nhà mạng cũng phải thể hiện trách nhiệm của mình bằng cách sớm đưa ra các giải pháp kỹ thuật chống tin nhắn giả mạo được gửi đi từ Internet nhằm giúp người sử dụng phân biệt tin nhắn giả mạo, lừa đảo. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu xây dựng các quy định nhằm quản lý chặt chẽ việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước, bởi khi thông tin thuê bao không chính xác thì việc cơ quan chức năng xác định chủ thuê bao phát tán thư rác để xử lý là rất khó khăn.

 

                                                                    Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Ra mắt câu lạc bộ “Trang trại trẻ thành phố Hòa Bình”

(HBĐT) - Thành Đoàn Hòa Bình vừa tổ chức ra mắt câu lạc bộ (CLB) "Trang trại trẻ thành phố Hòa Bình” với 7 thành viên là các hội viên, thanh niên đang làm chủ hoặc tham gia quản lý các trang trại sản xuất, chăn nuôi trên địa bàn thành phố Hòa Bình .

Khí thải carbon toàn cầu giảm 17% trong thời gian giãn cách vì Covid-19

Theo nghiên cứu được công bố ngày 19-5 trên tạp chí Nature Climate Change, khi đại dịch Covid-19 lên đỉnh điểm buộc phần lớn thế giới phải giãn cách vào đầu tháng 4, lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu đã giảm 17% so với năm 2019.

Cựu chiến binh chung tay đẩy lùi dịch Covid-19

(HBĐT) - Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân chung sức, đồng lòng phòng, chống dịch Covid-19 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, bằng những việc làm thiết thực, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên cùng cộng đồng tổ chức các hoạt động thiện nguyện hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đồng thời, chủ động thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Huyện Lương Sơn chuẩn bị nhân sự chu đáo, đúng quy trình

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Lương Sơn đang tập trung triển khai công tác nhân sự chu đáo, kỹ lưỡng, thận trọng, chặt chẽ, đúng quy trình, lựa chọn vào cấp ủy khóa mới những đồng chí đủ năng lực, uy tín, phẩm chất chính trị, đáp ứng yêu cầu hướng dẫn, tạo sức bật cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ tới.

Hỗ trợ giống vật nuôi cho người dân bị ảnh hưởng thiên tai huyện Đà Bắc

(HBĐT) - Thực hiện Chương trình "Hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển KT-XH nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 – 2025”, Bộ Khọc và Công nghệ đã triển khai Dự án Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ để phát triển sản xuất nông nghiệp, tạo sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng của thiên tai tại huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục