Con đường NTM ở xã Dũng  Phong (Cao Phong).

Con đường NTM ở xã Dũng Phong (Cao Phong).

(HBĐT) - Xã điểm Dũng Phong được được coi là điển hình năng động trong việc triển khai thực hiện xây dựng NTM ở Cao Phong. Kết quả bước đầu của chương trình có tác động làm chuyển biến nhận thức trong cán bộ và người dân nông thôn, làm cho bộ mặt nông thôn đổi mới theo chiều hướng tích cực.

 

Từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất 200 triệu đồng, BQL xây dựng NTM xã Dũng Phong đã đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi lợn sinh sản là giống lợn thuần chủng Thái Lan số lượng 40 con giao trực tiếp cho các hộ tham gia. Để duy trì tính bền vững của mô hình, BQL xã yêu cầu các hộ tham gia ký cam kết và thông qua quy chế quản lý nhằm gắn trách nhiệm của hộ nuôi với cộng đồng, đảm bảo nguồn NSNN hỗ trợ cho chương trình xây dựng NTM ở địa bàn. Ngoài ra, với nguồn vốn phân bổ 300 triệu đồng cho xây dựng cơ sở hạ tầng, BQL xã đã khảo sát lấy ý kiến người dân và đầu tư làm mới đoạn kênh mương ở xóm Dũng Tiến trị giá 100 triệu đồng và đầu tư 200 triệu đồng làm đường GTNT tập trung vào trục đường chính của các xóm Bãi Bệ 1, Đồng Mới, Xương Đầu. Tại xã điểm Dũng Phong cũng đã triển khai thành lập HTX dịch vụ nông nghiệp hỗ trợ nông dân trong sản xuất. Các xã khác trên địa bàn cũng đang trong quá trình củng cố HTX điện năng thành lập trước đây để kiện toàn cơ cấu tổ chức, chuyển dịch ngành nghề kinh doanh đặt hiệu quả kinh tế lên hàng đầu. Ngoài ra, UBND huyện đã chủ động lồng ghép các nguồn vốn khác nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng như nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình kiên cố hóa kênh mương, nguồn vốn từ ngân sách huyện dành cho nâng cấp và xây dựng các công trình công cộng. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã có 9 xã được phê duyệt xong quy hoạch xây dựng NTM gồm các xã Dũng Phong, Đông Phong, Xuân Phong, Bình Thanh, Thu Phong, Bắc Phong, Nam Phong, Tân Phong, Tây Phong. Còn 3 xã ĐBKK là Thung Nai, Yên Thượng, Yên Lập đang hoàn thiện để trình phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch. Đến nay có 3 xã Dũng Phong, Nam Phong, Tây Phong đạt từ   5-9 tiêu chí và 9 xã còn lại mới  đạt dưới 5 tiêu chí. Huyện đang phát huy mọi nguồn lực, phấn đấu đến năm 2015 có 3 xã đạt tiêu chí xã NTM và huyện đạt tiêu chí huyện NTM.

 

Ông Phạm Hồng Quân, Phó BCĐ xây dựng NTM huyện Cao Phong cho biết: Không phải khi có chủ trương xây dựng NTM, các xã ở Cao Phong mới vào cuộc mà từ trước đó, Đảng bộ và chính quyền huyện đã chủ động ban hành đề án về xây dựng NTM phát triển toàn diện. Lúc đó chưa có tiêu chí nên vừa làm, vừa rút kinh nghiệm với mục tiêu để Cao Phong không còn là huyện nghèo. Huyện cũng đã ban hành các nghị quyết chuyên đề nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu sản xuất, đa dạng hóa cây trồng - vật nuôi, nhân rộng mô hình sản xuất, nhất là mở rộng vùng chuyên canh cây ăn quả, cây công nghiệp có giá trị cao với  hơn 2.600 ha mía và hơn 900 ha cây ăn quả có múi. ước tính trên 70% diện tích nông nghiệp ở Cao Phong cho thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng/ha/năm. 2 sản phẩm mía tím và cam Cao Phong đã tạo được thương hiệu trên thị trường. Tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 13% trở lên, thu nhập bình quân đạt 16,5 triệu đồng/ người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn trên 23%. Các công trình, hệ thống hạ tầng ở các xã đều được xây dựng theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm.

 

                                                                             Đinh Thắng

 

Các tin khác


Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác tài nguyên, kiến tạo cho tương lai bền vững

Thực hiện Chỉ thị số 38, ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản, tỉnh Hòa Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, gắn với trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân, địa phương, đơn vị... qua đó mang lại chuyển biến nhất định.

Tiêm phòng – “lá chắn” bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng. Miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Thời tiết ngày 14/3: Bắc Bộ có mưa rải rác, trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, vùng núi xuất hiện mưa rào, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.

Thời tiết ngày 13/3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/3, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trong đó tại thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm, đêm và sáng trời rét.

Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 7/3/2024 về cấp nước an toàn (CNAT) và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2024-2025 tỉnh Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục