Ảnh chỉ có tính minh họa (Nguồn: Zing.vn).

Ảnh chỉ có tính minh họa (Nguồn: Zing.vn).

(HBĐT) - Trong 32 đội tuyển lọt vào vòng Chung kết toàn quốc Robocon 2012, nhiều trường đại học về khoa học, kỹ thuật lớn có đội tuyển từng làm nên tên tuổi không góp mặt.

Tại buổi họp báo trước Vòng Chung kết Robocon toàn quốc năm 2012 diễn ra ngày 23/2, nhiều câu hỏi đã được gửi tới ban tổ chức về việc liệu phải chăng Robocon đã mất đi sức hút?

Không giảm sức hấp dẫn

Trả lời phóng viên Vietnam+ về vấn đề này, ông Phạm Việt Tiến, Trưởng Ban Khoa giáo (VTV2)-Đài truyền hình Việt Nam, Phó Ban tổ chức cuộc thi cho rằng: Đúng là trong một, hai năm vừa qua, một số trường đại học vốn rất mạnh tại Robocon có ít đội tuyển tham gia.

Có thể kể ra đây như như Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh (đội duy nhất của Việt Nam vô địch Robocon khu vực châu Á-Thái Bình Dương 3 năm: 2002, 2004, 2006), Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Đại học Sư phạm kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (vô địch Robocon Việt Nam 2009)…

Tuy nhiên, Chung kết Robocon 2012 cũng chứng kiến sự áp đảo của Đại học Lạc Hồng với 12 đội thi, chiếm toàn bộ "suất" tham dự vòng Chung kết của khu vực miền Nam.

Theo ông Tiến, những trường từng đạt giải cao lại trở thành chuyên gia, cố vấn cho các trường nhỏ hơn mình.

Ở phương diện Ban tổ chức, Đài truyền hình Việt Nam không thể ép các trường tham gia. Lợi ích của cuộc thi không phải là giải thưởng mà chính là tiềm năng chất xám của sinh viên được phát huy. Khi dành chiến thắng, trường đó sẽ tạo được một tiếng vang nhất định.

Năm nay, Ban tổ chức đã ghi nhận 218 đội tuyển đến từ 47 trường Đại học, cao đẳng tranh tài.

Ông Trần Dũng Trình (Phó Tổng giám đốc VTV), Trưởng Ban tổ chức Robocon Việt Nam 2012 thì cho rằng, đây là năm số lượng các trường cao đẳng, trung học công nghệ tham gia đông đảo nhất. Đây cũng là năm “được mùa” với nhiều trường lần đầu tiên có đội tham dự như Cao đẳng nghề cơ điện Hà Nội, Cao đẳng công nghệ cao Hà Nội, Cao đẳng nghề Quy Nhơn…

Ông Tiến thì nói Ban tổ chức không hề cảm thấy khó khăn khi ít đội tuyển của các trường đại học lớn tham dự.

Thực tế cho thấy, vòng loại Robocon đã diễn ra hết sức sôi động, thể hiện óc sáng tạo và niềm đam mê của các sinh viên. Sức hấp dẫn cũng ở chỗ, sân chơi Robocon đã trở thành thương hiệu và mỗi một năm thi, các đội thường là lớp sinh viên khác nhau.

Về trường hợp của Đại học Lạc Hồng, Ban tổ chức cho biết quy định của Robocon là mỗi trường được phép có 15 đội tham dự. Do đó, việc 12 đội của Lạc Hồng vào vòng Chung kết không vị phạm quy chế. Song, Ban tổ chức cũng sẽ tính toán để khi bốc thăm chia bảng tránh trường hợp các đội của Lạc Hồng cùng rơi vào một bảng, dễ gây ra tiêu cực.

Robocon 2013: Hứa hẹn đột phá

Cũng như các “mùa Robocon” trước, đội vô địch sẽ đại diện cho sinh viên Việt Nam tham dự Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á-Thái Bình Dương. Năm nay, sự kiện này được tổ chức tại Hồng Kông vào tháng 8/2012.

Đề thi của Robocon 2012 dựa trên ý tưởng về Cuộc thi hái bánh bao Cheung Chau. Mỗi đội tuyển gồm 4 thành viên được sử dụng tối đa ba robot, gồm một robot bằng tay, một robot tự động và một robot thu thập thực hiện nhiệm vụ lấy bánh bao trên tháp.

Robot bằng tay sẽ phải chở người điều khiển và phối hợp với hai robot tự động còn lại thực hiện các nhiệm vụ đi xuyên qua hầm, vượt cầu, leo cầu thang… để gắp 3 bánh bao trên tháp rồi thả vào giỏ. Chiến thắng sẽ giành cho đội nào có thời gian thực hiện nhanh nhất.

Tuy nhiên, một nhận xét chung của các sinh viên trong nhiều mùa Robocon chính là đề thi mang tính gò bó khi robot phải đi theo đúng tuyến đường vạch sẵn, phạm vi 10m của sân đấu…

Không chia sẻ cụ thể, song ông Tiến “bật mí,” năm 2013, Việt Nam sẽ trở thành nước chủ nhà của cuộc thi và đề thi do chúng ta tự viết. Tuy chưa công bố chi tiết, song phía Ban tổ chức cho hay nó sẽ là một đề thi “lạ, mới, hấp dẫn và kỹ thuật sẽ khó gấp nhiều lần so với các đề thi trước.”

 

                                                                          Theo TTXVN

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục