Với danh nghĩa đưa máy xúc về giúp người dân cải tạo, quy hoạch lại diện tích SXNN, một nhóm người đã lợi dụng để khai thác vàng trái phép ở xóm Nội, xã Mông Hóa ngày 19/9/2012 (ảnh do người dân cung cấp).

Với danh nghĩa đưa máy xúc về giúp người dân cải tạo, quy hoạch lại diện tích SXNN, một nhóm người đã lợi dụng để khai thác vàng trái phép ở xóm Nội, xã Mông Hóa ngày 19/9/2012 (ảnh do người dân cung cấp).

(HBĐT) - Với danh nghĩa đưa máy xúc về giúp người dân cải tạo, quy hoạch lại diện tích đất sản xuất nông nghiệp, một nhóm người đã lợi dụng để khai thác vàng trái phép. Tuy vậy, sự việc này chính quyền địa phương chỉ được biết khi đích thân đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kỳ Sơn gọi điện chỉ đạo cho lãnh đạo xã Mông Hóa ngăn chặn và trục xuất các đối tượng khai thác vàng trái phép ra khỏi địa bàn xã.

 

Ngay sau khi nhận được nguồn tin phản ánh của người dân, chúng tôi về xóm Nội, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) để tìm hiểu tình hình thực tế. Xóm Nội, nằm cách QL 6 không xa. Bước qua cổng làng bề thế, theo sự chỉ dẫn của người dân, từ con đường giao thông nông thôn được bê tông hóa chúng tôi men theo con đường ven suối vào khu đất sản xuất của gia đình Khánh - Nhuần. Tại đây, đập vào mắt chúng tôi là sự cày xới tan hoang, cả khu ruộng rộng hàng trăm m2 bạc phếch màu sỏi cuội được lật lên từ lòng đất. Và những hố sâu hút như hố bom đầy ắp nước, một chiếc lều bạt dựng vội dưới tán cây tỏa bóng xum xuê là những dấu tích còn lại của những kẻ ngang nhiên mang máy móc đến đào đãi vàng trái phép tại đây cách đây chưa lâu. Theo người dân xóm Nội, sự việc trên xảy ra ngày 19/9, cả xóm bất ngờ khi thấy người ta mang máy xúc vào khu đất của gia đình ông Khánh - Nhuần lật tung đất để đào đãi vàng, tiếng máy nổ rền vang khắp cả một vùng. Thấy lạ, nhiều người ra xem, hỏi thì người ta bảo đang múc đất làm ao. Nói vậy thôi, chứ chúng tôi lạ gì khi người ta múc đất cho vào máng rồi đãi. Đó đích thị là đãi vàng. Bởi trên thực tế, đầu những năm 90 của thế kỷ trước, người dân xóm Nội cũng đã từng phải vật vã, gồng mình trước cơn bão vàng khi có hàng trăm người đổ về đây đão đãi vàng, tìm kiếm vận may đổi đời. Phải khó khăn lắm, lực lượng chức năng xã, huyện mới dẹp yên bãi vàng, đưa cuộc sống ở xóm Nội trở lại nhịp sống bình yên.

 

Dù vậy, khi được hỏi về sự việc này, ban đầu, ông Đinh Văn Minh, Trưởng xóm Nội đã phủ nhận hoàn toàn và cho rằng: từ trước đến nay, trên địa bàn xóm không có ai đến đào đãi vàng trái phép. Vừa rồi, có người đưa máy đến là do một vài hộ trong xóm thuê họ đến để cải tạo ruộng đất canh tác. Tuy nhiên, khi chúng tôi đưa ra bằng chứng là những bức ảnh chụp lại hoạt động khai thác vàng tại khu đất của gia đình ông Khánh - Nhuần thì ông Trưởng xóm đổi giọng cho rằng: vừa qua, gia đình trên đã thuê người đưa máy móc về để cải tạo ruộng đất, trong quá trình đó, người ta cũng tiến hành thăm thử nhưng chưa được gì thì đã bị lực lượng Công an xã lập biên bản, đình chỉ hoạt động buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu và đưa máy móc, thiết bị khai thác, máng đãi ra khỏi khu vực xóm Nội.

 

Dù trụ sở UBND xã cách không xa khu vực khai thác vàng trái phép  nhưng cấp ủy, chính quyền địa phương cũng không nắm sự việc trên. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đăng Dung, Chủ tịch UBND xã Mông Hóa thừa nhận sự việc trên là có thật. Đồng thời lý giải là do hộ gia đình trong xóm thuê người đưa máy vào đào ao, nhưng lại không báo cáo chính quyền, nên khi họ lợi dụng việc đó để thực hiện việc khai thác vàng trái phép chúng tôi cũng không nắm được. Cho đến khi đồng chí Đinh Văn Hùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy gọi điện về thông báo tình hình thì chúng tôi xác minh thấy rằng việc khai thác vàng trái phép ở xóm Nội là có thật. Ngay sau đó, xã đã thành lập tổ công tác gồm đồng chí Phó Chủ tịch UBND, Công an xã, cán bộ địa chính kết hợp với trưởng xóm, Công an viên tiến hành lập biên bản đình chỉ hoạt động khai thác vàng trái phép và yêu cầu hoàn trả lại mặt bằng. Đồng thời trục xuất người và phương tiện ra khỏi địa bàn.

 

Tuy hoạt động khai thác vàng trái phép ở xóm Nội chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng nó cũng đã để lại hậu quả khá nặng nề. Nói như ông Nguyễn Đăng Dung, Chủ tịch UBND xã thì: việc khai thác vàng vừa qua đã tác động, làm thay đổi dòng chảy của suối chảy qua địa bàn và ảnh hưởng đến ruộng cấy lúa của dân. Mà trực tiếp nhất là toàn bộ diện tích hàng trăm m2 đất tại khu vực khai thác đã hoàn toàn mất khả năng canh tác vĩnh viễn khi lớp đất màu trên bề mặt đã bị bóc xới, giờ chỉ còn trơ khấc lại sỏi, đá. Ngoài ra, theo Trưởng Công an xã Mông Hóa thì: nếu sự việc này mà không được giải quyết kịp thời và triệt để thì không chỉ gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, ảnh hưởng đến sản xuất và môi trường ở địa phương mà nó còn gây những tác động tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT trên địa bàn. Bởi khi người ta biết khu vực này có vàng, thì sẽ kéo nhau ra làm, khi đó tình hình ANTT sẽ trở nên phức tạp, khó lường.

 

 

                                                                                  Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục