Nhân dân làng hoa Tân Lập chăm sóc vườn hoa phục vụ nhu cầu của người dân  trong dịp Tết.

Nhân dân làng hoa Tân Lập chăm sóc vườn hoa phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết.

(HBĐT) - Mỗi sớm mai, khi nhà nhà đang trong giấc ngủ say nồng, những người trồng hoa ở xóm Tân Lập 1, Tân Lập 2, xã Trung Minh (thành phố Hòa Bình) đã hối hả mang hoa tươi lên thành phố Hòa Bình phục vụ nhu cầu của khách hàng. Dịp Tết Nguyên đán, người trồng hoa nơi đây càng bận rộn.

 

Nghề trồng hoa nơi đây qua lời bộc bạch của ông trưởng xóm Thiều Quyết Thắng đã bén rễ từ chục năm nay. Người tiên phong trong nghề là ông Trần Ngọc Kim. Dạo đó, ông Kim lấy giống hoa từ Nam Định, Hà Nội mang về trồng thử đã chứng tỏ rằng khí hậu, thổ nhưỡng ở đây rất hợp với việc trồng hoa, nhất là các loài hoa cúc. Từ đó, nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi, làm theo, tận dụng lợi thế chất đất đưa cây hoa vào trồng. Tên làng hoa Tân Lập cũng được biết đến kể từ ngày đó.

 

Vào vụ hoa Tết, số hộ trồng nhiều khoảng 9.000 - 12.000 cây giống, các hộ khác trồng bình quân 3.000 - 4.000 cây giống. Hộ trồng hoa theo phương thức quay vòng mỗi năm từ 3 - 5 vụ không nhiều, chủ yếu ở xóm Tân Lập 2 nhằm phục vụ hoa tươi nhu cầu tín ngưỡng ngày mồng một, ngày rằm. Chỉ có vào dịp Tết, nghề trồng hoa, làng trồng hoa nơi đây mới thực sự sôi động. Bà Nguyễn Thị The, hộ trồng hoa giàu kinh nghiệm ở xóm Tân Lập 1 cho biết:  nếu đúng theo quy trình thì tháng 11, tháng 12 là thời điểm đem trồng. Bắt đầu từ ngày 20/12  âm lịch trở đi đến Tết Nguyên đán sẽ đúng dịp hoa có thể cắt bán. Các hộ chủ yếu trồng hoa cúc vì đây là loại hoa hợp đất, đặc biệt là độ bền cây, bền màu của hoa cao hơn các loại hoa khác nên nhu cầu tiêu thụ lớn. Vào các dịp lễ, tết, khách rất chuộng loại hoa này. Cúc cần nhiều ánh sáng nên để đảm bảo ánh sáng và nhiệt độ thích hợp, người trồng hoa dùng hệ thống điện thắp từ khi cây vừa bén rễ. Trong suốt thời kỳ chăm bón phải căn cứ những nhận định về thời tiết để điều chỉnh sao cho hoa nở đúng độ và đúng dịp.

 

Giờ này, người trồng hoa các xóm Tân Lập 1, Tân Lập 2 đến lúc được thở phào nhẹ nhõm bởi đúng dịp Tết, cả làng hoa đã rạng ngời sắc đỏ, sắc trắng, sắc vàng từ muôn đóa cúc, mai. Làng hoa Tân Lập đã vào xuân, các hộ chuẩn bị cắt bán lứa hoa đầu vụ mang lên tiêu thụ ở thị trường thành phố. Giá mỗi cành từ 3.000 - 12.000 đồng, tùy loại. Thị hiếu của khách thiên về cúc vàng và cúc phan hồng. Đây cũng là các loại hoa mà nhà nông Tân Lập trồng nhiều, được giá. Cũng theo các hộ có nghề trồng hoa, nghề này so với trồng rau, màu đem lại giá trị kinh tế cao gấp 3 lần. Cứ mỗi dịp Tết, hộ trồng vài nghìn cây cũng thu về cả chục triệu đồng. Hộ trồng nhiều thu về từ 20 - 30 triệu đồng như ông Trần Ngọc Kim, Nguyễn Giám Phái... Đáng mừng là 100% hộ theo nghề trồng hoa ở 2 xóm đều có kinh tế khá giả, ổn định. Tiêu biểu là xóm Tân Lập 2, nghề trồng hoa đã góp phần không nhỏ cải thiện bình quân thu nhập đầu người năm 2012 lên mức 20 triệu đồng/người/năm. Người trồng hoa nơi đây luôn tự hào bởi nghề này không chỉ giúp họ có đời sống sung túc mà còn tô điểm cho đời những sắc xuân.   

 

 

         

 

                                                                       Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục