Sau 4 tháng nuôi thử nghiệm, cá tầm sinh trưởng ở vùng lòng hồ Hoà Bình.

Sau 4 tháng nuôi thử nghiệm, cá tầm sinh trưởng ở vùng lòng hồ Hoà Bình.

(HBĐT) - Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, năm 2012, Trung tâm ứng dụng khoa học công nghệ (Sở Khoa học công nghệ) đã xây dựng mô hình thử nghiệm ương giống cá tầm trong bể và nuôi thương phẩm bằng lồng lưới tại xã Hiền Lương (Đà Bắc).

 

Cá tầm thuộc loài cá xương sụn, vảy tấm, là loài cá ăn thịt, sống và kiếm mồi ở tầng đáy trong môi trường nước mát, nước lợ ngọt, trong  sạch. Cá sống khỏe, ít bệnh tật, phát triển nhanh được trong môi trường nước ngọt sạch có nhiệt độ nước thích hợp nhất từ 17 - 260C, hàm lượng ô xi hòa tan trong nước trên 5 mg/lít. Hiện nay cá tầm chỉ còn lại khoảng 22 loài. Trong đó có một số loài cá tầm rất quý hiếm như cá tầm Sibirian, Russian, Sterlett trong thiên nhiên đang có nguy cơ bị diệt chủng. Riêng cá tầm Nga có thể thích nghi sống khỏe mạnh được trong điều kiện nhiệt độ nước khắc nghiệt hơn từ 10 - 290C. Với sự can thiệp của con người bằng công nghệ, kỹ thuật nuôi cá tầm có thể sống được ở nhiệt độ 310C. Cá tầm có tập tính săn mồi vào ban đêm, thức ăn khoái khẩu của cá tầm là tôm, cua, ốc, giun. Đây là loài cá ăn ở tầng đáy.

 

Cá tầm là loại cá có thịt trắng mịn, dai, vị béo ngậy, thơm ngon. Đặc biệt, trứng cá được mệnh danh là “ngọc đen”, quý hơn cả trứng cá hồi.  Lượng DHA trong 100 gr thịt cá tầm được kiểm chứng bởi Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh 0,54 gr, lớn hơn nhiều lần so với lượng DHA/100gr sữa bột dinh dưỡng của trẻ em. Chính bởi nguồn dinh dưỡng đặc biệt và sự quý hiếm của mình, cá tầm, trứng cá tầm không chỉ là món ăn ngon miệng có lợi cho sức khoẻ mà còn chứng tỏ được đẳng cấp của thực khách. Giá bán cá tầm tươi sống nguyên con tại các cơ sở sản xuất từ 220.000 – 250.000 đồng/kg, cá đông lạnh nguyên con 200.000 đồng/kg, trứng cá tầm từ 1.500 - 2.000 USD/kg. Giá cá hiện nay trong nhà hàng chế biến thành món ăn cung cấp trên 500.000 đồng/kg. Ước tính bình quân mỗi tuần nhu cầu tiêu thụ của Hà Nội có thể lên tới 1.000 kg cá tầm. Các thị trường xung quanh như Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Dương, Bắc Giang 1.200 kg cá tầm/ tuần. Tại TP Hòa Bình, theo ước tính hàng ngày tiêu thụ khoảng từ 30 –  40 kg.

 

Ông Trần Đình Đình Thắng, Phó giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ thuộc Sở KH-CN cho biết: Hiện nay, nhu cầu thị trường về cá tầm rất lớn. Do vậy, sản xuất không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Đến thời điểm này,  hầu hết đang sản xuất thử nghiệm hoặc là nhân giống, còn cá tầm thương phẩm hầu như không có. Trên thị trường hiện nay nguồn cung cá tầm thương phẩm từ Trung Quốc. Xã Hiền Lương (Đà Bắc) và các xã lòng hồ sông Đà có điều kiện mặt nước hồ sâu, nguồn nước lạnh từ các suối trong các khu rừng chảy ra, nguồn thủy sản cá con, tôm, tép nhiều, rất phù hợp cho việc phát triền nghề chăn nuôi cá nước lạnh nhất là cá tầm) và có lợi thế hơn so với khu vực nuôi cá của các tỉnh bạn như: Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu... Các tỉnh trên hiện nay, các HTX, doanh nghiệp đã và đang phát triển chăn nuôi cá tầm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Nguyễn Văn Tính, kỹ sư Công ty cổ phần cá tầm Phương Bắc (Yên Bái) cho biết: Qua nuôi thử nghiệm ở vùng lòng hồ Hoà Bình, cá tầm của Nga và cá tầm Siberi, tôi thấy ở đây nuôi cá tầm thuận lợi vùng lòng hồ Thác Bà là độ sâu nước cao hơn, có núi đá vôi. Do vậy, nước lúc nào cũng đảm bảo đủ nhiệt độ để nuôi cá. 

 

Cũng theo ông Thắng, qua hơn 4 tháng nuôi thử nghiệm, đến nay, 2 lồng cá tầm của mô hình phát triển tốt. Trọng lượng đàn cá lớn được trên 2 kg/con, đàn cá nhỏ vào khoảng 7-8 lạng/con, không xảy ra dịch bệnh. Tuy nhiên phải trải qua thời gian nuôi thử nghiệm khoảng 24 tháng mới đánh giá được mô hình. Mô hình này thành công sẽ nhằm từng bước tạo cho nhân dân trong vùng lòng hồ sông Đà một nghề nuôi cá mới có hiệu quả kinh tế cao và thu hút đầu tư của các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, xuất khẩu sản phẩm thủy sản, tạo việc làm, mang thu nhập cao cho bà con vùng lòng hồ.

 

 

 

                                                                              Việt Lâm

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục