Thiếu nước sinh hoạt, người dân xã Đú Sáng (Kim Bôi) phải mua nước với giá từ 75.000-85.000 đồng/m3.

Thiếu nước sinh hoạt, người dân xã Đú Sáng (Kim Bôi) phải mua nước với giá từ 75.000-85.000 đồng/m3.

(HBĐT) - Từ đầu tháng 2 đến nay, hơn 100 hộ dân ở 2 xóm Sáng Mới và Đồi Mu, xã Đú Sáng (Kim Bôi) đã lâm vào tình cảnh khốn đốn vì thiếu nước sinh hoạt. Các bể chứa nước hầu như đã khô kiệt, các hộ gia đình chắt chiu từng xô, từng chậu nước cho việc ăn, uống, đánh răng, rửa mặt. Trong khi thu nhập bình quân mới chỉ đạt 8,5 triệu đồng/người/năm, để có tiền mua nước phục vụ ăn, uống, sinh hoạt hàng ngày với người dân ở đây quả là quá xa xỉ.

 

Bà Bùi Thị Hoàn ở xóm Sáng Mới nhăn nhó: Tùy theo cự ly vận chuyển, giá mua thấp nhất là 75.000 đồng/m3 và cao nhất lên tới 85.000 đồng/m3 nước. Nhà nào cũng phải sử dụng hết sức dè sẻn. Nước mua chủ yếu để ăn, uống còn tắm giặt thì rủ nhau vào tận suối Quèn Kẻo cách xa xóm hơn 3 km. Dù đã sử dụng hết sức tiết kiệm nhưng bình quân trong 1 tháng, mỗi hộ gia đình cũng phải bỏ ra tối thiểu 300.000 đồng để mua nước. Tình trạng này còn tiếp tục kéo dài thì với nhà nông chúng tôi đó thực sự là khó khăn lớn.

 

Trưởng xóm Đồi Mu Bùi Văn Ngẩu cho biết: Thực tế trong gần 2 tháng qua, không phải gia đình nào ở Sáng Mới, Đồi Mu cũng có điều kiện mua nước để sử dụng. Vì vậy, buổi chiều hàng ngày, nhiều hộ phải cắt cử nhân lực sử dụng xô, can để chở nước ăn bằng xe đạp, xe cải tiến, Như thế vừa mất thời gian, vừa tốn công sức nhưng không còn cách nào khác.

 

Cách đây hơn chục năm, (năm 2001) trên 200 hộ dân, với gần 1.000 nhân khẩu các xóm vùng trung tâm xã Đú Sáng tràn trề hy vọng khi được Nhà nước đầu tư xây dựng công trình cấp nước tự chảy. Nhưng thật oái oăm, công trình này chỉ cung cấp đủ nước cho các hộ ở 4 xóm vào những tháng mùa mưa. Còn mùa khô, do nước đầu nguồn yếu, nên 2 xóm cuối nguồn là Sáng Mới và Đồi Mu chỉ còn cách duy nhất là mua nước. Một số hộ may mắn giữ lại giếng khơi, nhưng vào những ngày này phải mất vài ba ngày mạch ngầm mới dồn lại được khoảng 1 m3 nước, nên việc sử dụng hàng ngày cũng phải hết sức tằn tiện.

 

Bức bối trước thực trạng thiếu nước. Một số hộ ở Sáng Mới và Đồi Mu đã bàn bạc và đóng góp tiền để thuê làm giếng khoan nhằm có nguồn nước ổn định, lâu dài. Giải pháp này cũng gặp không ít khó khăn, ông Bạch Đức Cần, xóm Sáng Mới cho biết: “Nhiều tốp thợ khoan giếng đã thất bại khi nhận việc ở đây, vì có trường hợp mới khoan được vài ba mét đã gặp đá và có trường hợp thì khoan sâu tới 40 m nhưng cũng không thấy nước đâu. Hơn nữa, giá thành một chiếc giếng khoan hoàn chỉnh (có đầy đủ nước, bảo hành 1 năm) lên tới 12 triệu đồng nên không phải hộ nào cũng có điều kiện tham gia.

 

Do hai xóm Đồi Mu, Sáng Mới khan hiếm nước phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày, nên trong những tháng mùa khô (chủ yếu từ tháng 2 đến hết tháng 4) đã “tạo việc làm và thu nhập ổn định” cho một số người, đó là những người “bán nước” theo đúng nghĩa đen của nó. Công việc của họ là sử dụng xe công nông đầu ngang, đầu tư thêm chiếc bể nhựa chứa được 1 m3 nước và 1 máy bơm nhỏ rồi thông báo số điện thoại di động cho từng hộ và vận chuyển khối lượng theo thỏa thuận. Tùy  theo khoảng cách vận chuyển, giá nước họ bán giao động từ 75.000 - 85.000 đồng/m3. Một chủ xe công nông chuyên bán nước (đề nghị dấu tên) cho biết: trừ tiền dầu, khấu hao xe, tiền mua nước, sau khi bán mỗi m3 cũng lãi được 25.000 - 30.000 đồng, giúp bà còn là chính mà.

 

Tình trạng khan hiếm nước trong những tháng mùa khô ở hai xóm Sáng Mới và Đồi Mu đã kéo dài nhiều năm nay, không chỉ ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân mà còn tác động không nhỏ đến sự nghiệp y tế và giáo dục của xã Đú Sáng, vì trung tâm xã cũng là địa điểm của trạm y tế xã và các trường từ mầm non đến THCS. ông Bùi Văn Kiết, Trưởng xóm Sáng Mới đề đạt: Là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Kim Bôi, tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm tới 65%, chúng tôi mong muốn theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, các cấp, ngành quan tâm đầu tư nâng cấp công trình cấp nước tập trung để đảm bảo cấp nước ổn định, nhất là những tháng mùa khô. Có như vậy, người dân mới giảm bớt khó khăn, thiếu thốn và có điều kiện tập trung phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo.

 

                                                                                  Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục