Mưa to làm ngập úng trên đường Trần Quang Khải, TP Hòa Bình.

Mưa to làm ngập úng trên đường Trần Quang Khải, TP Hòa Bình.

(HBĐT) - Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân khu vực trung tâm của Thành phố Hoà Bình, nơi có chợ Phương Lâm cũ và chợ rau quả Nghĩa Phương thuộc các trục đường Chu văn An, Huỳnh Thúc Kháng, Trần Quang Khải, Trần Bình Trọng, Tô Hiến Thành, Tăng Bạt Hổ, Điện Biên Phủ… luôn trong trạng thái lo âu mỗi mùa mưa tới.

 

Tình trạng ngập úng diễn ra như “cơm bữa” mỗi khi có đợt mưa nặng hạt làm cho tắc nghẽn giao thông, ảnh hưởng đến kinh doanh buôn bán, cũng như sinh hoạt của người dân nơi đây. Không những vậy, nhiều vật dụng trong nhà như: giường, tủ, bàn, nghế, tủ đựng giầy… đều do làm bằng chất liệu gỗ ép nên mục rỗng  bên dưới. Chị Nguyễn Thị Nguyệt, một người dân sống trên đường Huỳnh Thúc Kháng cho biết:  mỗi khi mưa to một chút là nước từ đâu đổ về đây tràn hết vào nhà cả mấy dãy phố, thậm chí có nhà hàng xóm chị Nguyệt phải xây cả tường ngăn cao 30 cm bên trong nhà nhưng có đợt mưa to quá, nước ngoài đường dâng cao vẫn tràn đầy vào nhà. Cũng theo chị Nguyệt, mỗi đợt nước tràn vào nhà, nếu gia đình nào có người ở nhà còn đỡ, chứ đi làm không về kịp đến ngay cả tủ lạnh cũng bị ngâm dưới nước nà nước ở đây có sạch gì cho cam, toàn là từ những cống rãnh dâng lên, đùn mọi loại rác rưởi ngoài chợ vào thẳng trong nhà.

 

Tận mắt chứng kiến cơn mưa nặng hạt vào cuối tháng 7 vừa qua tại khu vực chợ Phương Lâm cũ và chợ rau quả Nghĩa Phương, phường Phương Lâm mới thấy hết nỗi khổ của người dân nơi đây. Mưa nặng hạt  gần 1 tiếng đồng hồ nhưng đã khiến hàng trăm nhà dân bị ngập nước. Tiểu thương thì bê hàng chạy toán loạn, nhiều người sống trên khu vực này còn gọi điện cho anh em, bạn bè từ nơi khác đến “cứu hộ”.  Người bê những chiếc tủ lạnh lên trên giường, người lấy gỗ, giẻ lau ngăn trước cửa khỏi nước tràn vào nhà. Mải mê đằng trước quá, thế nào nước lại phun từ ống thoát nước trong nhà tắm, nhà vệ sinh ngược lên tràn hết vào bên trong, thành ra công cốc. Mọi người chỉ còn cách lấy chổi quét rác ngăn không cho trôi vào nhà. Phố xóm hò nhau ra bì bõm mò mẫm khơi thông cống, rãnh trên các trục đường nhưng vẫn chẳng ăn thua.

 

Nhiều người dân nơi đây cho biết, trước đây khu vực này chưa làm cống thoát nước còn đỡ, từ ngày được Nhà nước đầu tư làm cống xong tình trạng ngập úng mỗi khi mưa to còn diễn ra thường xuyên và tiêu nước kém hơn trước đây rất nhiều. Có những thời điểm mưa ngớt gần nửa tiếng đồng hồ mà mực nước chỉ rút có trên 10 cm. Không những vậy, ngay tại khu vực này còn có trường mầm mon Phương Lâm (TP Hòa Bình) với hàng trăm trẻ nhỏ. Có những buổi chiều, nước mưa làm ngập úng đến gần ngang thân, đi xe vào thì chết máy, đành lội bì bõm khiến cho nhiều hôm phụ huynh rất khó khăn trong việc đón trẻ về. Tìm hiểu được biết, tình trạng mỗi khi mưa to là ngập lụt tại khu vực chợ Phương Lâm cũ và chợ rau Nghĩa Phương diễn ra từ rất nhiều năm nay. Nguyên do mỗi khi trời mưa, nước mưa chảy từ nhiều nơi, cách cả km đổ dồn về đây. Trong khi đó, hệ thống thoát nước được xây dựng  theo thiết kế thoát nước của KDC chứ không phải là cống thoát nước chính của cả khu vực. Do đó, mỗi khi mưa to, nước đổ dồn về đây, tình trạng ứ đọng, không thoát nước kịp.

 

Được biết, người dân bức xúc quá đã nhiều lần kiến nghị với các cấp chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa có phương án khắc phục, cải tạo. Cũng theo một số người dân, phương án nào cũng thế thôi, nếu không làm một tuyến cống với thiết kế rộng gấp 2 – 3 lần như trục chính trên các đường Trần Hưng Đạo hay như đường Chi Lăng đang triển khai hiện nay thì tình trạng ngập úng tại những khu vực này còn kéo dài. Người dân nơi đây đang hàng ngày hàng giờ đang ngóng chờ một động thái cụ thể có trách nhiệm của chính quyền Thành phố!  

 

 

                                                                            H.T

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục