Ba bể nước được xây dựng ở xã Hang Kia

Ba bể nước được xây dựng ở xã Hang Kia

(HBĐT) - Chính sách dân tộc làm vợi nỗi khát của đồng bào Hang Kia (Mai Châu). Dự án cấp nước cho xã Hang Kia đã hoàn thành. Ba bể nước tại xóm Hang Kia giờ đầy xăm xắp. Đường ống dẫn nước lên khu vực cao đang được thử nghiệm để dẫn nước về cho KDC. Chủ tịch UBND xã Hang Kia Khà A Váu cười thông báo: Thiếu nước sinh hoạt không còn là nỗi ám ảnh của đồng bào. Xã đang thành lập đội quản lý công trình để điều tiết nguồn nước phục vụ nhân dân trong xã. Người dân đã có nước tắm giặt, rửa rau cỏ, đun nấu thức ăn, điều mà trước đây giấc ngủ cũng chẳng khi nào nghĩ tới.

 

Xã Hang Kia nằm ở độ cao nghìn m so với mặt biển, có 540 hộ trên 3600 khẩu, trong đó có gần nửa là hộ nghèo. Hầu như quanh năm Hang Kia thiếu nước, nhưng khó khăn nhất là mùa khô vào tháng 4 đến tháng 12 hàng năm. Mùa khô là mùa khát của Hang Kia. Cây cối cong keo, héo úa, đất, đá khô cằn. Người cũng héo hon vì thiếu nước. Mờ sáng, người dân gột những giọt sương cho tỉnh ngủ. Thật cơ cực. Nếu muốn có nước dùng phải vượt dốc đến xã Pà Cò, ra tận quốc lộ 6 mua tới 1- 1,2 triệu đồng/téc nước về dùng tằn tiện. Dân Hang Kia chắt chiu từng giọt. Thiếu nước sinh hoạt, thiếu nước sản xuất, địa hình phức tạp chỉ làm được 1 vụ trong năm nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Mùa mưa tích nước trong chum vại, tích vào bể để dùng thật tằn tiện nhưng chẳng đủ.

 

Phó Ban Dân tộc Lê Ngọc Quản nhớ lại: Mấy năm trước cùng đoàn khảo sát lập dự án làm bể cho Hang Kia, tìm kiếm  tất cả các khu vực chẳng tìm đâu ra mó nước. Nguồn sống chủ yếu của người dân là cây ngô và một số cây màu khác. Thiếu ngô, sắn còn chịu được chứ thiếu nước cực nhọc lắm. Hang Kia quanh năm nắng, gió và luôn thiếu nước. Suối cạn khô chẳng có bướm bay. Có khi tìm được nước hàng chục cây số vượt núi đá sắc lẹm tướt tát bàn chân. Thiếu nước cuộc sống người dân như bị đảo lộn. Rau ăn cũng chẳng cần rửa. Giấc mơ được dùng nước đồng bào cứ nối dài theo theo gian, biết bao giờ là hiện thực. Mùa khô, tất cả các xóm được huy động tìm khe lạch, hố nước. Thanh niên trai tráng, phụ nữ, trẻ em mang can nhựa vượt rừng, trèo núi hàng chục km mới tìm được mó nước hiếm hoi, chắt chiu từng giọt gùi về dùng thật tiết kiệm. Hồi ấy, mỗi lần đến Hang Kia- mùa khát thật cám cảnh. Đàn ông thì một nhẽ, chỉ khổ phụ nữ, trẻ em có khi cả tuần không được tắm. Rồi trông thấy cảnh phụ nữ, trẻ em gồm mình cõng nước ai cũng ứa nước mắt. Hàng mấy chục năm trời người dân lầm lụi hoảng hốt mỗi khi mùa khô về.

 

       

                                   Người dân lấy nước về dùng.

 

Phó Ban Dân tộc Lê Ngọc Quản cho biết: Thực hiện chính sách dân tộc. Nhà nước đã đầu tư 3 bê chứa nước có tổng khối lượng 12000 m3 tại xóm Hang Kia. Năm 2011 đã đưa vào khai thác, sử dụng đủ nước cho nhân dân xóm Hang Kia trong mùa khô. Nước được tích trong mùa mưa theo đường ống dẫn về bể, chứa đầy bể. Nhà nước tiếp tục đầu tư đường ống từ bể nước lên khu vực cao rồi bơm xuống các KDC cho bà con. Người dân Hang Kia có ý thức bảo vệ công trình. Xã đã thành lập tổ quản lý và điều tiết nước khá hiệu quả. Ngoài 2 xóm Hang Kia 1,2, người dân Thung Ằng, Thung Mặn, Thung Mài cũng đến lấy nước thuận tiện hơn trước rất nhiều. Đồng bào đến mua nước chỉ phải trả 50.000 đồng/xe téc, chi phí cho tiền điện bơm nước và hoạt động của tổ quản lý. Cuộc sống người dân Hang Kia đỡ vất vả  nhiều. Luồng sống mới đang khoả lấp nỗi ám ảnh thiếu nước mùa khô của đồng bào Hang Kia. Từ hiệu quả công trình, Nhà nước tiếp tục triển khai dự án làm bể tại các xóm Thung Mặn và Thung Ằng, dự án nhận được đồng tình ủng hộ của người dân.

 

 

                                                                               Lê Chung

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục