HTX thổ cẩm xã Chiềng Châu (Mai Châu) tạo việc làm với thu nhập ổn định cho nhiều chị em địa phương.

HTX thổ cẩm xã Chiềng Châu (Mai Châu) tạo việc làm với thu nhập ổn định cho nhiều chị em địa phương.

(HBĐT) - Chị Hà Thị Tuất, Chủ tịch Hội PN huyện Mai Châu cho biết: Thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ trong toàn huyện đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình đạt 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” nhằm mục tiêu tiến tới không có phụ nữ nghèo và hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ.

 

Thực hiện mục tiêu này, Hội PN các cấp đã tiến hành rà soát, lập danh sách phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh ĐBKK, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ để xây dựng kế hoạch giúp đỡ. Theo đó, các cấp hội nhận ủy thác với Ngân hàng CSXH huyện quản lý, điều hành hơn 33,6 tỷ đồng thành lập 57 tổ tiết kiệm cho 1.899 hội viên vay vốn. Ngoài ra, Hội PN huyện cũng  phối hợp với ngân hàng NN&PTNT huyện giải ngân hơn 14,8 tỷ đồng cho 541 hội viên được vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Các cấp Hội cũng xây dựng được 112 tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình với số tiền 442 triệu đồng cho 3.250 lượt hội viên vay. Ngoài ra, các cấp Hội trong huyện còn vận động hội viên quyên góp cây, con giống giúp đỡ các hội viên nghèo. Hướng tới đối tượng phụ nữ nghèo, các mô hình tiết kiệm tại cơ sở ngày càng được nhân rộng, phát huy hiệu quả. Tiêu biểu như mô hình “ống tre tiết kiệm” của chi hội phụ nữ xóm Nà Phặt (Pù Bin); “Nuôi lợn nhựa” của chi hội phụ nữ xóm Suối Lốn và xóm Nà Bó (Tân Mai); các mô hình tiết kiệm bằng thóc của các xã: Chiềng Châu, Tòng Đậu, Mai Hạ, Vạn Mai, Mai Hịch, Bao La, Cun Pheo... cũng phát huy hiệu quả tạo nguồn giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, hưởng ứng đợt phát động “Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo”, tính từ năm 2012 đến tháng 9/2013, toàn huyện đã vận động được trên 60 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng được 5 nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo ở các xã Cun Pheo, Tân Mai, Tòng Đậu, Chiềng Châu và Noong Luông; tặng 16 suất học bổng cho học sinh nữ có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên trong học tập. Hưởng ứng phong trào phụ nữ sáng tạo và làm kinh tế giỏi đã được các cấp Hội đẩy mạnh. Các phong trào phát triển kinh tế của hội viên phụ nữ ngày càng đa dạng ở tất cả các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và chế biến nông sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm, duy trì và phát triển ngành nghề truyền thống theo hướng sản xuất hàng hóa, làm hàng TTCN, kinh doanh dịch vụ du lịch. Theo thống kê, tính đến nay, toàn huyện có 128 hộ phụ nữ làm kinh tế giỏi, có mức thu nhập từ 60 - 100 triệu đồng/năm trở lên. Tiêu biểu như chị Khà Thị Ly (Tòng Đậu), Khà Thị Hiếu (Mai Hạ), Khà Thị Tỉnh (thị trấn Mai Châu), Vì Thị Yển (Mai Hịch), Bùi Thị Hiền (Ba Khan)... Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, các hội viên còn giải quyết việc làm tại chỗ cho hàng chục lao động nữ. Điển hình như chị Vì Thị Oanh - HTX thổ cẩm xã Chiềng Châu, chị Mùa Y Gánh - Trưởng nhóm thêu dệt thổ cẩm xã Pà Cò đã tạo việc làm ổn định cho 20 lao động nữ có thu nhập bình quân 2,5 triệu đồng/tháng. Các cấp Hội trong toàn huyện cũng đã vận động hỗ trợ trên 10 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Từ những kết quả trên, lực lượng phụ nữ đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống  còn 25,8%.

Cùng với phong trào thi đua phát triển kinh tế, trong 3 năm lại đây, thực hiện CVĐ xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, các cấp Hội trong toàn huyện đã tuyên truyền, tổ chức cho gia đình hội viên đăng ký thực hiện một cách hiệu quả. Trong đó, Hội phụ nữ phối hợp với Công an huyện tổ chức thành lập 2 mô hình chi hội phụ nữ “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và TNXH” tại xóm Chà Đáy (Pà Cò) và xóm Đồng Bảng (Đồng Bảng). Thành lập đội tuyên truyền nòng cốt tại xã Pà Cò; tổ an ninh phụ nữ ở xã Mai Hạ, Mai Hịch... đã góp phần giữ vững ANTT , phát huy vai trò người phụ nữ trong việc tổ chức cuộc sống gia đình và hoạt động xã hội.  

Từ đó, vị thế của chị em phụ nữ không ngừng được nâng lên với trên 72% cán bộ, hội viên đạt 3 tiêu chuẩn trong phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và gia đình đạt 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, hàng năm có trên 80% hộ hội viên PN đạt gia đình văn hóa.  

 

                                                              

                                                            Vi Xuân Đức

                                                   (Mai Hạ - Mai Châu)

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục