Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương Bùi Minh Tăng.

Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương Bùi Minh Tăng.

Sự di chuyển của bão Haiyan có thay đổi nên mức độ ảnh hưởng đến nước ta cũng được nhận định là không như dự báo ban đầu: phạm vi ảnh hưởng mở rộng lên phía bắc, nhưng sức gió và khả năng hủy diệt trên bờ thì yếu đi.

 

Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương Bùi Minh Tăng cho biết vào chiều 9-11.

Trước đó, trong cuộc họp trực tuyến chiều 8-11 do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì với lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương bàn biện pháp khẩn cấp ứng phó với siêu bão Haiyan (bão số 14), Giám đốc Bùi Minh Tăng cho rằng đây là siêu bão hủy diệt chưa từng có sắp ập vào miền trung. Đến chiều 9-11, ông Tăng mặc dù vẫn cho rằng đây là cơn bão mạnh nhất trên thế giới từ trước tới nay, nhưng bão không đổ bộ trực tiếp hay vuông góc vào Trung Bộ như nhận định ban đầu mà chỉ tiếp cận bờ biển Trung Bộ rồi bão sẽ men theo bờ biển và đi lên phía bắc.

“Nếu đổ bộ trực tiếp vào Trung Bộ gồm các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng thì cường độ bão sẽ rất mạnh, khoảng cấp 14, giật cấp 16-17. Nhưng nếu nó không đổ bộ vào mà trượt lên phía bắc thì qua quá trình di chuyển, tâm bão sát bờ, bị ma sát với trên bờ, và quá trình di chuyển qua phía nam vịnh Bắc Bộ nhiệt độ thấp hơn trên đại dương nên điều kiện để bão giữ được cường độ như giữa biển xa là thấp hơn, và đường dài hơn nên bão cũng sẽ suy yếu. Vì thế, khi tâm bão bắt đầu đổ bộ vào bờ thì sẽ giảm đi một vài cấp chứ không như dự báo vào ngày hôm qua”, ông Bùi Minh Tăng nói.

Theo ông Tăng, sự thay đổi này của bão Haiyan sẽ dẫn đến hậu quả như sau:

Do không đổ bộ trực tiếp vào Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng nên cường độ bão hủy diệt có thể không xảy ra. Quá trình di chuyển sát bờ biển lên phía bắc cường độ bão giảm đi nên khi vào bờ bão cũng sẽ giảm đi.

Tuy nhiên, phạm vi ảnh hưởng của bão lại rộng hơn vì nó mở rộng nhiều ra phía bắc. Nếu như trước đó bão số 14 dự báo chỉ ảnh hưởng đến Nghệ An thì bây giờ bão lên đến biển Bắc Bộ, tận Quảng Ninh cũng cảm nhận được gió bão. Toàn bộ bờ biển từ Phú Yên trở ra đến Quảng Ninh đều cảm nhận được gió bão mạnh từ cấp 6 trở lên.

Riêng các tỉnh gần tâm bão, hoặc chịu ảnh hưởng của tâm bão từ Quảng Ngãi đến Quảng Trị thì sức tàn phá cũng tương đương, thậm chí có thể lớn hơn hai cơn bão 10 và 11 đã đổ bộ vào miền trung vừa qua.

Ông Tăng cũng nhận định, do bão di chuyển lên phía bắc nên thời gian bão ảnh hưởng đến nước ta sẽ kéo dài. Bắt đầu đêm hôm nay, ven biển Nam Trung Bộ đã cảm nhận được sức gió.

Một nguyên nhân nữa làm bão suy yếu đi là do hoàn lưu của không khí lạnh ở trên cao phá vỡ nên kéo cơn bão đi lên phía bắc so với nhận định ban đầu.

Ông cũng cho biết, việc tham khảo nhận định của nước ngoài trong cơn bão này vô cùng khó khăn, trong khi Nhật Bản dự báo bão lên phía bắc lên Thanh Hóa thì Mỹ lại kéo xuống Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết dự báo quỹ đạo cũng như cường độ của bão số 14 còn có sự thay đổi.

 

                                                                             Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục