Thi công công trình cầu Nam Thượng.

Thi công công trình cầu Nam Thượng.

(HBĐT) - Kim Bôi là huyện có địa bàn rộng, dân cư đông, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, những năm qua cơ sở hạ tầng đã được đầu tư, xây dựng theo hướng kiên cố, từng bước hiện đại đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, AN - QP của địa phương. Để mỗi đồng vốn ngân sách Nhà nước được sử dụng một cách hợp lý, hiệu quả, huyện đã siết chặt công tác quản lý trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn.

 

Trong quá trình triển khai, thực hiện, các BQL dự án xây dựng cơ bản của huyện đã bám sát những quy định hiện hành để triển khai thủ tục đầu tư theo quy định. Phối hợp với các cơ quan liên quan từ việc khảo sát thiết kế , lập dự toán cho đến việc kiểm tra, giám sát trong quá trình thi công. Do vậy, kết quả triển khai, thực hiện các DA cơ bản đảm bảo đúng quy trình, thủ tục đầu tư, thi công công trình theo đúng thiết kế đã được phê duyệt, tiến độ thi công đảm bảo theo hợp đồng đã ký kết. Chất lượng công trình được đảm bảo. Năm 2011, huyện thực hiện 66 công trình, có 46 công trình đã được thanh tra, kiểm toán (còn lại 1 công trình đường xóm Khăm- Hang Lờm giai đoạn I hiện chưa có kết luận của Thanh tra tỉnh). Qua quá trình thanh tra làm rõ số tiền phải thu hồi  trên 922 triệu đồng; số tiền phải giảm trừ thanh toán trên 275 triệu đồng; số tiền yêu cầu thi công bổ sung là gần 16 triệu đồng. Năm 2012 thực hiện 55 công trình, có 39 công trình đã được thanh tra, kiểm toán (trong đó 6 công trình chưa có kết luận của Thanh tra tỉnh). Số tiền phải thu hồi sau thanh tra, kiểm toán là trên 262 triệu đồng; số tiền phải giảm trừ thanh toán là trên 88 triệu đồng, số tiền yêu cầu thi công bổ sung là trên 28 triệu đồng. Năm 2013 thực hiện 44 công trình, có 3 công trình đã được thanh tra, kiểm toán trong năm 2014, hiện chưa có kết luận thanh tra. Trong nửa đầu năm 2014 có 44 công trình với tổng dự toán được duyệt là trên 99 tỉ đồng. Tất cả những công trình này đang trong quá trình làm thủ tục đầu tư và một số công trình đang thi công.

 

Siết chặt công tác quản lý công tác đầu tư xây dựng cơ bản, 3 năm qua huyện đã chỉ rõ những thiếu sót còn tồn tại như: Công trình đường 12B đi Bệnh viện Đa khoa huyện đơn vị thiết kế tính sai đơn giá và định mức với số tiền giảm cấp phát thanh toán là trên 82 triệu đồng; công trình trụ sở UBND xã Hợp Kim tư vấn thiết kế tính không chính xác số tiền  phải thu hồi trên 62 triệu đồng; công trình nhà hiệu bộ, phòng học chức năng trường THCS Sơn Thủy phải giảm trừ thanh toán  trên 11 triệu đồng. Về thi công xây lắp: Công trình đường Suối Khoáng - Hạ Bì - Sơn Thủy thi công sai khối lượng phải thu hồi trên 103 triệu đồng; công trình nhà lớp học xã Hợp Đồng thi công sai khối lượng phải giảm trừ thanh toán 61,5 triệu đồng; công trình xây lắp nhà hiệu bộ kết hợp phòng học chức năng và các hạng mục phụ trợ trường THCS Sơn Thủy thi công sai, số tiền trừ thanh toán trên 131 triệu đồng…

 

Đánh giá tổng thể về công tác XDCB trên địa bàn trong 3 năm qua, UBND huyện Kim Bôi nhận định: Về cơ bản, các đơn vị khảo sát, thiết kế đã thực hiện tốt chức các quy trình: từ khâu khảo sát, lập dự toán công trình đảm bảo quy mô, cấp loại công trình… đáp ứng với yêu cầu về cơ sở hạ tầng của từng công trình tại các xã, thị trấn trong toàn huyện. Các đơn vị giám sát thi công nói chung đều thực hiện tốt việc phối hợp với Ban giám sát cộng đồng địa phương để thực hiện công việc một cách khách quan, hiệu quả. Các đơn vị thi công xây lắp được lựa chọn thông qua đấu thầu, chỉ định thầu đều có năng lực thi công đáp ứng yêu cầu của gói thầu, đúng với hồ sơ thiết kế và dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong những tháng cuối năm 2014, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo BQL dự án đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công tác công trình dở dang và các công trình khởi công mới trong năm 2014 theo đúng hợp đồng đã ký kết. Các BQL dự án, các ngành chức năng và các xã, thị trấn có công trình tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng vật liệu, chất lượng thi công. Tiếp tục đôn đốc và nhà thầu tư vấn thiết kế và tư vấn thẩm tra hoàn thiện các hồ sơ thủ tục để triển khai, thực hiện các công trình năm 2014 và yêu cầu các BQL dự án khẩn trương giải ngân kế hoạch vốn cho các nhà thầu đối với công trình đã có khối lượng.

 

 

 

                                                                          Thuý Hằng

 

 

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục