Lãnh đạo Sở NN&PTNT, huyện Mai Châu, Lạc Thuỷ, ký kết bàn giao và tiếp nhận dân.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT, huyện Mai Châu, Lạc Thuỷ, ký kết bàn giao và tiếp nhận dân.

(HBĐT) - Ngày 26/8, huyện Lạc Thuỷ đã tổ chức tiếp nhận 29 hộ dân ở xã Tân Mai, Phúc Sạn (Mai Châu) về tái định cư tại xã Đồng Tâm.

 

Hai xã Tân Mai, Phúc Sạn do bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 5 năm 2007, mưa lũ lớn kéo dài gây lũ quét, sạt lở đất, đá và đã làm chết 4 người, hàng trăm ngôi nhà bị lũ cuốn trôi và sập đổ hoàn toàn, nhiều ngôi nhà bị hư hỏng nặng. Hơn 100 ha đất canh tác bị đất, đá vùi lấp không còn khả năng canh tác, trên 250 ha luồng đang thời kỳ thu hoạch bị sạt lở và trôi gốc, nhiều gia súc, gia cầm, lương thực bị lũ cuốn trôi, giao thông bị ách tắc… Qua khảo sát thực tế năm 2007, số hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ cao bị ảnh hưởng của lở đất, đá lăn và lũ quét trong mùa mưa lũ là 652 hộ, trong đó Tân Mai 249 hộ, Phúc Sạn 403 hộ.

 

Để di chuyển các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng đến nơi ở mới an toàn, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu tái định cư để di dân vùng sạt lở hai xã Tân Mai, Phúc Sạn đến tái định cư ổn định cuộc sống lâu dài tại 3 nông trường Sông Bôi, Thanh Hà và 2/9.  Trong đó, xây dựng khu tái định cư tại Đội 4, Nông trường Sông Bôi, xã Đồng Tâm (Lạc Thuỷ) để di chuyển 120 hộ dân của 2 xã đến tái định. Dự án được triển khai xây dựng từ tháng 9/2011, đến nay đã hoàn thành các hạng mục cơ sở thiết yếu.

 

Ngay trong buổi bàn giao và tiếp nhận, huyện Lạc Thuỷ đã huy động gần 500 người gồm lực lượng vũ trang huyện và nhân dân xã Đồng Tâm giúp đỡ các hộ dân dọn dẹp đồ đạc, dựng nhà. Theo kế hoạch đợt I, từ ngày 26 – 28/8 di chuyển 50 hộ dân của 2 xã đến định cư, ổn định cuộc sống. Mỗi hộ dân được cấp 300 m2 đất ở và 5000 m2 đất sản xuất và tiền hỗ trợ theo quy định. Các hộ dân còn được hỗ trợ tiền điện, nước sinh hoạt trong 2 – 3 tháng đầu và lương thực, thực phẩm ăn trong ngày đầu dọn đến ở.

 

 

                                                                                  Đỗ Hà

 

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục