(HBĐT) - "Phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, xứng đáng là trung tâm, nòng cốt trong phong trào nông dân và xây dựng nông thôn mới (NTM)" - đây là phương hướng được Hội Nông dân (HND) huyện Lạc Thủy xác định cần tiếp tục đẩy mạnh trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, góp phần tiếp thêm động lực phát triển quê hương.


Người dân thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) phấn khởi vì diện mạo nông thôn và đời sống nông dân ngày càng khởi sắc.

Đồng chí Hoàng Quốc Đạt, Chủ tịch HND huyện Lạc Thủy cho biết: Toàn huyện có trên 11.000 hội viên, đạt 103,6% so với hộ nông nghiệp. 5 năm gần đây, công tác Hội và phong trào nông dân của huyện đạt được những kết quả quan trọng. Các cấp HND đã vận động cán bộ, hội viên thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đưa nông dân trở thành lực lượng có vai trò trung tâm, nòng cốt trong xây dựng NTM. 

Sự đồng thuận và tích cực tham gia xây dựng NTM của hội viên, nông dân được thể hiện sinh động qua các con số khi tự nguyện đóng góp tiền, ngày công, hiến đất xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu… Cụ thể, trong 5 năm (2018 - 2023) các hộ nông dân trong huyện đã hiến trên 26.940 m2 đất làm đường giao thông; tham gia làm mới 32,5 km đường giao thông nông thôn; khơi thông cống rãnh và phát quang tầm nhìn hai bên đường được trên 370 km; đào đắp hơn 875 m3 đất, đá; nạo vét 370 km kênh mương nội đồng; huy động 49.265 ngày công dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, làm đường giao thông nội đồng… tổng kinh phí đóng góp khoảng 950 triệu đồng. Ngoài ra, nông dân đã chung sức xây dựng được 9 công trình cộng đồng, 78 mô hình bảo vệ môi trường nông thôn; thực hiện 75 mô hình dân vận khéo, 32 mô hình hàng cây nông dân; xây dựng 15 khu dân cư kiểu mẫu, 40 vườn mẫu; thành lập 129 mô hình tự quản tại các xã, thị trấn… 

 "Dấu ấn của nông dân được thể hiện nổi bật trong bức tranh phát triển hạ tầng, góp phần quan trọng giúp diện mạo của các vùng quê NTM Lạc Thủy ngày càng khởi sắc. Và quan trọng hơn, chính nội lực của người nông dân khi hăng hái thi đua lao động sản xuất, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã tạo ra sự thay đổi về chất trong công cuộc xây dựng NTM…”, đồng chí Chủ tịch HND huyện Lạc Thủy nhấn mạnh. 

Tính đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 72,4 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 10%, trong đó, tỷ lệ hộ hội viên nông dân nghèo 7,1%. Đời sống vật chất và tinh thần của người nông dân không ngừng được nâng lên, chính là nguồn lực to lớn để Lạc Thủy tiếp tục phấn đấu hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM. 

Được biết, sau khi được công nhận là huyện NTM vào năm 2020 (sớm hơn 1 năm so với kế hoạch), huyện Lạc Thủy tiếp tục hành trình xây dựng NTM nâng cao. Trên hành trình mới luôn có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân. Đặc biệt, không thể thiếu vai trò nòng cốt của nông dân – một lực lượng đông đảo đã có nhiều đóng góp nổi bật vào thành quả xây dựng NTM những năm qua và chắc chắn sẽ tiếp tục tạo thêm động lực để huyện vươn lên phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới.

 Thu Trang

Các tin khác


Mai Hạ xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015, xã Mai Hạ (Mai Châu) tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí để xây dựng xã NTM nâng cao.

Khởi sắc bức tranh nông thôn mới

Từ Nghị quyết số 02, ngày 7/6/2011 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020 (Nghị quyết 02) đã tạo những đột phá, "vẽ” nên bức tranh tươi sáng trên mảnh đất cửa ngõ Thủ đô.

Xã Lỗ Sơn: Nghị quyết về công tác dân tộc góp phần thay đổi diện mạo nông thôn

Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030. Qua đó từng bước giúp xã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn và đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Xã Mỹ Hòa: Đồng thuận xây dựng nông thôn mới nâng cao

(HBĐT) - Với sự đồng thuận của người dân và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tháng 12/2020, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) đón nhận danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hiện, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện các kế hoạch, giải pháp, thi đua xây dựng quê hương, phát triển KT-XH bền vững, hoàn thiện các tiêu chí để đạt xã NTM nâng cao vào năm 2025 theo lộ trình đã đề ra.

Xã Ngọc Mỹ vượt khó xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) mới đạt 4 tiêu chí. Sau 11 năm, xã đã hoàn thành chương trình XDNTM.

Xóm Hải Phong – miền quê tươi đẹp

(HBĐT) - Từ một làng quê nghèo, xóm Hải Phong, xã Bắc Phong (Cao Phong) đã vươn lên trở thành miền quê tươi đẹp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục