(HBĐT) - Ngày 2/6, tại huyện Lạc Sơn, Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi và thuỷ sản phối hợp với Công ty CP Giống cây trồng Thủ đô tổ chức hội nghị đầu bờ mô hình trình diễn giống lúa thuần TĐ25 vụ xuân năm 2023. 


Các đại biểu tham quan mô hình trồng giống lúa TĐ25 tại thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn). 

Trong vụ xuân, Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi và thuỷ sản triển khai mô hình trình diễn giống lúa TĐ25 tại Trại sản xuất giống cây trồng huyện Lạc Sơn và Trại sản xuất giống cây trồng Kim Bôi với tổng diện tích 4 ha. Đánh giá kết quả tại đồng ruộng, giống lúa TĐ25 sinh trưởng và phát triển tốt; khả năng đẻ nhánh khoẻ so với giống CR203 (giống đối chứng); chiều cao cây trung bình đạt 125cm, cao hơn CR203 25cm; thời gian sinh trưởng 126 ngày, dài hơn CR203 5 ngày; khả năng chống đổ tốt; khả năng chống chịu  sâu bệnh và điều kiện bất thuận tốt. Năng suất dự kiến của giống TĐ25 đạt từ 65tạ/ha, chất lượng gạo khá cao; mức thu nhập cao hơn so với giống đối chứng.

Các đại biểu đã thảo luận và đưa ra đánh giá giống TĐ25 phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và tập quán canh tác của người dân địa phương. Có khả năng chống chịu tốt với các điều kiện bất thuận, không bị nhiễm nặng các đối tượng dịch hại, đặc biệt là khả năng chống chịu bệnh khô vằn; đạt hiệu quả kinh tế cao, bước đầu đánh giá phù hợp với điều kiện sản xuất tại huyện Lạc Sơn.

 Qua kết quả và nắm bắt thực tế, các cơ quan chuyên môn đã ghi nhận sự thành công của mô hình, giống được trình diễn đã khẳng định chất lượng và năng suất. Đồng thời đề xuất cần đánh giá thêm khả năng chống sâu bệnh hại của các giống lúa trong những vụ tiếp theo để có cơ sở triển khai báo cáo phòng trừ dịch hại cho nông dân; đề nghị các công ty sản xuất, kinh doanh giống lúa chất lượng tiếp tục triển khai sản xuất, đánh giá trên đồng ruộng để có đánh giá chính xác nhất về giống làm cơ sở lựa chọn các giống phù hợp đưa vào sản xuất.


 Thu Hằng

Các tin khác


Khởi sắc bức tranh nông thôn mới

Từ Nghị quyết số 02, ngày 7/6/2011 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020 (Nghị quyết 02) đã tạo những đột phá, "vẽ” nên bức tranh tươi sáng trên mảnh đất cửa ngõ Thủ đô.

Xã Lỗ Sơn: Nghị quyết về công tác dân tộc góp phần thay đổi diện mạo nông thôn

Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030. Qua đó từng bước giúp xã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn và đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Xã Mỹ Hòa: Đồng thuận xây dựng nông thôn mới nâng cao

(HBĐT) - Với sự đồng thuận của người dân và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tháng 12/2020, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) đón nhận danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hiện, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện các kế hoạch, giải pháp, thi đua xây dựng quê hương, phát triển KT-XH bền vững, hoàn thiện các tiêu chí để đạt xã NTM nâng cao vào năm 2025 theo lộ trình đã đề ra.

Xã Ngọc Mỹ vượt khó xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) mới đạt 4 tiêu chí. Sau 11 năm, xã đã hoàn thành chương trình XDNTM.

Xóm Hải Phong – miền quê tươi đẹp

(HBĐT) - Từ một làng quê nghèo, xóm Hải Phong, xã Bắc Phong (Cao Phong) đã vươn lên trở thành miền quê tươi đẹp...

Huyện Mai Châu: “Tổ liên gia tự quản” góp phần giữ gìn an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Từng là địa bàn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm do có số người nghiện nhiều. Tuy nhiên, phát huy vai trò của 42 tổ liên gia tự quản (LGTQ) về an ninh trật tự (ANTT) trong toàn xã, Vạn Mai từng bước đẩy lùi tội phạm, tai tệ nạn xã hội, giữ vững địa bàn ổn định về ANTT, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, tình huống đột xuất, bất ngờ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục