Xác định đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) có vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) tích cực thực hiện và giữ vững tiêu chí ANTT, góp phần xây dựng địa bàn an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và vì sự bình yên của Nhân dân.


Đường giao thông nông thôn tại xã Phú Lai (Yên Thủy) được lắp đèn chiếu sáng, trồng hoa, vừa tạo cảnh quan môi trường, vừa góp phần đảm bảo an ninh trật tự.

Đồng chí Nguyễn Trung Thành, Chủ tịch UBND xã Phú Lai cho biết: Xác định duy trì và giữ vững các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới là việc quan trọng. Trong đó, giữ vững tiêu chí về ANTT được địa phương đánh giá là một trong những nhiệm vụ khó. Hằng năm, xã đều ban hành chương trình, nghị quyết về công tác bảo đảm ANTT. Trên cơ sở đó, các xóm xây dựng quy định về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; tuyên truyền nâng cao ý thức đến từng gia đình, người dân trong việc chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tập trung xây dựng gia đình văn hóa và phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, không ngừng củng cố, xây dựng lực lượng Công an xã ngày càng chính quy, tinh nhuệ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các ban, ngành, MTTQ, đoàn thể vào cuộc tích cực để hỗ trợ lực lượng công an trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Công an xã chủ động nâng cao năng lực, sức chiến đấu, xây dựng kế hoạch bảo đảm ANTT chi tiết, khoa học, không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Thời gian qua, lực lượng Công an xã Phú Lai đã làm tốt công tác tham mưu cấp uỷ, chính quyền, nỗ lực bám địa bàn nắm chắc tình hình, phát huy vai trò là chỗ dựa tin cậy của quần chúng nhân dân, giữ vững ổn định tình hình ANTT; giải quyết dứt điểm các vụ việc xảy ra ngay từ cơ sở, không để phát sinh thành điểm nóng. Hiện nay, xã Phú Lai đã xây dựng được 32 tổ dân quân tự quản về ANTT, 6 tổ dân phòng, 6 tổ ANTT, 1 mô hình dòng họ tự quản về ANTT, 1 tổ liên gia an toàn PCCC và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Đặc biệt, năm 2022, bằng nguồn vốn xã hội hoá và người dân đóng góp, xã đã lắp đặt 3 điểm camera an ninh tại những điểm mấu chốt của xã. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được đẩy mạnh; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân được triển khai sâu rộng; người dân tích cực tham gia phong trào, phát hiện và tố giác tội phạm. Công dân trên địa bàn xã chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định tại địa phương. Những năm qua, không có công dân cư trú trên địa bàn phạm tội nghiêm trọng hoặc gây tai nạn nghiêm trọng.

Với sự tham gia tích cực của các ngành, đoàn thể và đông đảo nhân dân, công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội ở xã Phú Lai đã góp phần đảm bảo ANTT tại địa bàn. Tệ nạn xã hội được kiềm chế, không có trọng án xảy ra, tạo sự ổn định góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vì bình yên cuộc sống của nhân dân.

Đỗ Hà


Các tin khác


Cao Phong tăng tốc thực hiện các tiêu chí huyện nông thôn mới

Hướng đến mục tiêu đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2025, huyện Cao Phong đang tăng tốc thực hiện các tiêu chí chưa đạt, gồm: Y tế - văn hóa - giáo dục (tiêu chí 5); kinh tế (tiêu chí 6); môi trường (tiêu chí 7); chất lượng môi trường sống (tiêu chí 8). Đến nay, huyện đã đạt 5/9 tiêu chí, gồm: Quy hoạch; giao thông; thủy lợi; điện; hệ thống chính trị - an ninh trật tự - hành chính công.

Nâng cao năng lực làm chủ kinh tế cho phụ nữ

Phát triển kinh tế, dạy nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững cho hội viên là mối quan tâm, nhiệm vụ hàng đầu của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh những năm qua. Theo đó, hội phụ nữ các cấp bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực đã phát huy vai trò kết nối, khai thác nguồn lực, tích cực đồng hành, hỗ trợ hội viên, phụ nữ (HVPN) phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng và ngày càng khẳng định được vị thế, vai trò của phụ nữ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Xây dựng nông thôn mới ở xã vùng cao Yên Hoà

Trong lộ trình gần nhất, Yên Hoà là xã tiếp theo của huyện Đà Bắc phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2025. Cấp uỷ, chính quyền và nhân dân xã vùng cao này đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí còn lại, hoàn thành mục tiêu đề ra.

Thanh niên huyện Mai Châu trồng hơn 600 nghìn cây xanh bảo vệ môi trường

Nhiệm kỳ 2019-2024, các phong trào xung kích, tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được triển khai sâu rộng, hiệu quả trong các cấp bộ Đoàn huyện Mai Châu.

Nhịp sống mới ở khu dân cư kiểu mẫu Suối Sếu A

Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), thôn Suối Sếu A, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) đã khoác lên mình tấm áo mới no ấm, khang trang. Thành quả hôm nay là sự nỗ lực lớn của người dân trong thôn với nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực.

Xã Nam Thượng trên đường về đích nông thôn mới nâng cao

Mấy tháng nay, hầu như ngày nào ông Bùi Văn Hòa ở thôn Bình Tân, xã Nam Thượng (Kim Bôi) cũng đưa cháu ra sân nhà văn hóa thôn chơi. Ở đây, vào các buổi chiều, nhiều người dân trong thôn đến chơi thể thao. Ông Hòa cho hay: Những năm trước, nhà văn hóa xuống cấp không có dụng cụ thể thao nên chỉ có thanh niên đến đá bóng. Xây dựng nông thôn mới (NTM), các gia đình trong thôn góp tiền mua trang thiết bị thể dục thể thao, sửa nhà văn hóa. Có chỗ chơi, tập thể dục, trẻ em được nghỉ hè thường xuyên đến chơi, ít xem điện thoại hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục