Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), thôn Suối Sếu A, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) đã khoác lên mình tấm áo mới no ấm, khang trang. Thành quả hôm nay là sự nỗ lực lớn của người dân trong thôn với nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực.


Đường giao thông xanh - sạch - đẹp ở thôn kiểu mẫu Suối Sếu A, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn). 

Thôn Suối Sếu A có trên 90 hộ, chia thành 3 cụm dân cư. Ấn tượng đầu tiên khi đến thăm thôn kiểu mẫu này là những tuyến đường xanh, sạch, đẹp với những ngôi nhà kiên cố, khang trang. Đặc biệt, khuôn viên nhà văn hoá thôn bằng phẳng, rộng rãi, có khu vui chơi cho trẻ em, 3 sân bóng chuyền, 1 sân bóng đá. Trưởng thôn Nguyễn Đức Dương thông tin: Vào mỗi buổi chiều, người dân trong thôn tập trung tại nhà văn hoá để chơi thể thao. Từ thanh niên đến người cao tuổi, mỗi lứa tuổi một sân chơi. Đây không chỉ là nơi để bà con rèn luyện sức khoẻ, mà còn gặp gỡ, giao lưu, tăng tình đoàn kết. 

Nhà văn hoá thôn Suối Sếu A cũng được xây dựng khá khang trang, rộng rãi, đáp ứng nhu cầu hội họp của thôn. Để có đủ các trang thiết bị, người dân cùng đóng góp tiền để mua sắm. Trong nhà văn hoá, ngoài trưng bày các ảnh, thành tích tiêu biểu của thôn, chúng tôi ấn tượng với tủ sách do bà con cùng xây dựng. Tủ sách có một số tạp chí, báo và các sách chuyên đề về luật, khoa học, thể thao và truyện. Theo Trưởng thôn Nguyễn Đức Dương, trong thời đại mà giới trẻ dành nhiều thời gian cho điện thoại thông minh, ti vi, thôn muốn xây dựng tủ sách giúp các cháu có không gian đọc. Người dân có thể tìm kiếm các kiến thức hay qua sách, báo để áp dụng vào cuộc sống. 

Sự đổi mới về tư duy, nhận thức như vậy chính là điều kiện thuận lợi để người dân thôn Suối Sếu A gặt hái được nhiều kết quả trong xây dựng NTM. Trưởng thôn Nguyễn Đức Dương nhớ lại: Hơn 10 năm trước, khi bắt tay vào xây dựng NTM, các tuyến đường và một số hạ tầng thiết yếu khác còn khó khăn. Song thôn có nền tảng tốt là người dân luôn hưởng ứng nhiệt tình các hoạt động phong trào. Do đó, khi vận động xây dựng NTM, bà con nhiệt tình hưởng ứng, hiến đất, góp công. Năm 2021, Suối Sếu A bắt đầu xây dựng thôn kiểu mẫu với hạ tầng đã được xây dựng khang trang. Tuy nhiên, các tuyến đường mới chỉ được cứng hoá, chưa đẹp, hệ thống đèn chiếu sáng chưa được xây dựng. 

Xác định rõ những việc cần làm, người dân trong thôn đã trồng hoa và đóng góp tiền xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến đường. Ông Nguyễn Văn Điền, người dân thôn Suối Sếu chia sẻ: Nhờ chương trình xây dựng NTM, bộ mặt của thôn đã thay đổi nhiều, ngày càng khang trang, đẹp hơn. Vì vậy, khi thôn phát động xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến đường, chúng tôi rất hưởng ứng. Bóng đèn được đấu nối vào điện của các hộ dân, tự các hộ đứng ra trả tiền điện hàng tháng. Chi phí này không nhiều nhưng đem lại ánh sáng, sự an toàn cho bà con khi đi lại vào buổi tối. Hiện nay, thôn đã triển khai mô hình lắp đặt 10 camera an ninh trên các tuyến đường giao thông trong thôn.

Trưởng thôn Suối Sếu A Nguyễn Đức Dương cho biết: Những năm qua, phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh để nâng cao thu nhập tiếp tục được triển khai sâu rộng. Thôn đã có 2 vườn mẫu được công nhận, gồm vườn của gia đình các ông Nguyễn Văn Điền, Nguyễn Xuân Trọng, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 55 triệu đồng, thôn không có hộ nghèo, hộ cận nghèo. Thời gian tới, thôn tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân ủng hộ chương trình xây dựng xã NTM nâng cao, lan toả phong trào xây dựng vườn mẫu NTM.

Viết Đào

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025: Nhiều thách thức trên chặng đường mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Lạc Thủy nằm trong nhóm địa phương dẫn đầu toàn tỉnh với những kết quả khá nổi bật và toàn diện. Giai đoạn 2016 - 2020, huyện có 8/8 xã đạt chuẩn NTM, 4/8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2020. Tuy nhiên, bước vào lộ trình xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, Lạc Thủy phải đối mặt với nhiều thách thức với những chỉ tiêu, tiêu chí đòi hỏi mức độ đạt cao hơn giai đoạn trước.

Xã Kim Bôi giữ vững tiêu chí an ninh trật tự

Đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trong xây dựng nông thôn mới được quy định rõ tại tiêu chí 19.2, Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025: "Xã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên”. Tiêu chí đảm bảo ANTT là một trong những tiêu chí quan trọng, tạo điều kiện để hoàn thành các tiêu chí khác trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Đến nay, công tác xây dựng nông thôn mới của xã Kim Bôi (Kim Bôi) đã có những chuyển biến tích cực, đời sống của người dân từng bước được cải thiện.

Hỗ trợ nông dân quảng bá, tiêu thụ sản phẩm

Nhằm hỗ trợ, đồng hành với hội viên nông dân quảng bá, tiêu thụ nông sản, 6 tháng đầu năm nay, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tập trung hỗ trợ nông dân xây dựng sản phẩm OCOP, tăng cường giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển kinh tế tập thể, xây dựng HTX kiểu mới…

Xã Đồng Tâm dồn sức xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Đồng Tâm là xã về đích nông thôn mới (NTM) đầu tiên của huyện Lạc Thuỷ, hiện xã đang thực hiện song song xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, quyết tâm về đích vào cuối năm nay. Thời điểm này, cán bộ và nhân dân xã Đồng Tâm đang dồn sức hoàn thiện các tiêu chí.

Huyện Mai Châu: Vượt khó xây dựng nông thôn mới

Mai Châu là huyện vùng cao của tỉnh, kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Thời gian qua, huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động các nguồn lực, nỗ lực vượt khó thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Huyện Kim Bôi: Huy động trên 500 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Kim Bôi, trong 6 tháng đầu năm 2024, huyện đã huy động 502.478 triệu đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục