Truyền thông châu Á hết lời khen ngợi thầy trò HLV Park Hang Seo sau chiến tích lịch sử ở chung kết bóng đá nam SEA Games 30, khẳng định tấm Huy chương Vàng này là hoàn toàn xứng đáng với những gì mà U22 Việt Nam đã thể hiện.



U22 Việt Nam ăn mừng với HLV Park sau chiến thắng lịch sử.

Buổi tối ngày 10-12 đã đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam khi các cầu thủ của chúng ta giành chiến thắng thuyết phục 3-0 trước U22 Indonesia, qua đó lần đầu tiên trong 60 năm bước lên ngôi cao nhất ở một kỳ SEA Games. Ngay sau trận đấu, truyền thông khu vực đồng loạt đưa tin đậm nét về thắng lợi của U22 Việt Nam. Trong bài viết có tựa đề "U22 Việt Nam 3-0 U22 Indonesia: Đoàn Văn Hậu lập cú đúp trong ngày Việt Nam thống trị Đông - Nam Á”, cây viết Pyi Lie Kyaw của Live Sports Asia khẳng định, đánh bại Indonesia với tỷ số 3-0, đội tuyển U22 Việt Nam hoàn toàn xứng đáng với tấm HCV SEA Games 30.

Trong bài viết của mình, tác giả nhận định, trong hiệp một, U22 Việt Nam đã chủ động chọn lối chơi phòng ngự, nhường quyền kiểm soát bóng cho đối thủ. Trong khi đó, U22 Indonesia không dám đẩy đội hình quá cao vì lo ngại những tình huống phản công nhanh của Việt Nam. Nhưng rốt cuộc, Indonesia đã bị thủng lưới trước. "Phút 39, sau cú đá phạt rất tốt của Đỗ Hùng Dũng từ cánh trái, Đoàn Văn Hậu bật cao đánh đầu chuẩn xác, đánh bại thủ môn Nadeo. Một công thức không mới nhưng vẫn cho thấy hiệu quả tối đa của các học trò HLV Park Hang Seo”, Live Sports Asia nhận xét.

"Bước vào hiệp hai, thế trận vẫn nằm trong toan tính của HLV Park. U22 Indonesia cầm bóng rất nhiều nhưng không tạo ra bất kỳ cơ hội đáng chú ý nào. Ngược lại, các cầu thủ bên phía U22 Việt Nam đã rất sắc sảo trong các pha phản công”, trích bài đăng của Live Sports Asia. Tờ báo có trụ sở ở Singapore này bày tỏ ấn tượng với cách mà các học trò thầy Park chơi phòng ngự - phản công cực kỳ sắc bén: "Phút 59, từ một pha phản công như vậy, đường chuyền của Tiến Linh tạo điều kiện cho Đỗ Hùng Dũng từ tuyến hai tung ra cú sút cực kỳ hiểm hóc để nhân đôi cách biệt cho U22 Việt Nam”.

"Mặc dù khoảng cách là hai bàn, các cầu thủ bên phía U22 Việt Nam không chủ quan trong bất kỳ giây nào. Cự ly đội hình và tính kỷ luật trong phòng ngự của đội bóng áo trắng vẫn cực kỳ chuẩn mực”, cây bút của Live Sports Asia hết lời khen ngợi U22 Việt Nam. Trong một thế trận như vậy, bàn thắng thứ ba vẫn đến với U22 Việt Nam rất dễ dàng. "Sau cú đá phạt rất nguy hiểm của Nguyễn Hoàng Đức ở phút 72, thủ môn Nadeo đấm bóng ra và một lần nữa Đoàn Văn Hậu chọn đúng vị trí và dứt điểm tung lưới U22 Indonesia lần thứ ba. Cú đúp của Văn Hậu đã chấm dứt mọi hy vọng của U22 Indonesia”, Live Sports Asia nhận định, đồng thời cho rằng sau chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018, bóng đá Việt Nam tiếp tục lên đỉnh Đông - Nam Á với tấm HCV đầu tiên ở môn bóng đá SEA Games. "Từ giờ trở đi, người hâm mộ Việt Nam có thể quên đi nỗi buồn ở các giải đấu trước đó và tràn đầy tự tin rằng đội bóng của họ sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai”, Live Sports Asia khép lại bài bình luận.

Sau trận chung kết tối qua, trang chủ của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) cũng đăng tải bài viết, trong đó nhận định U22 Việt Nam lấn lướt đối thủ để lần đầu giành HCV bóng đá nam SEA Games. "Việt Nam - từng là á quân tới bảy lần ở SEA Games đã khởi đầu tốt hơn và biến ưu thế kiểm soát trận đấu của mình thành bàn dẫn trước ở phút 40 từ pha đánh đầu của Văn Hậu, xuất phát từ một quả đá phạt. Indonesia, đội bóng từng hai lần vô địch dù nỗ lực tìm bàn gỡ hòa nhưng lại bị giáng thêm một đòn chí mạng khác ở phút 59, khi đội trưởng Việt Nam, Hùng Dũng đánh bại người gác đền Nadeo Winata. Bị dẫn trước hai bàn, dường như số mệnh của Indonesia đã được định đoạt, và tấm HCV chính thức được xác định ở phút 73 khi Văn Hậu tiếp tục chọc thủng lưới Winata, khởi đầu cho những màn ăn mừng trên khắp nẻo đường phố Việt Nam”, bài viết của AFC có đoạn.

Trong khi đó, dù tỏ ra thất vọng sau thất bại của đội nhà, truyền thông Indonesia cũng phải thừa nhận U22 Việt Nam đã chơi tốt hơn so với đội bóng xứ Vạn đảo. Tờ IndoSport cho rằng, cả hai đội đã chơi rất tốt từ đầu trận, song "Tim Garuda” [biệt danh của đội tuyển Indonesia] đã không thể phá vỡ hệ thống phòng thủ kỷ luật của các học trò HLV Park Hang Seo. Tuyến giữa và hàng thủ của Việt Nam thực sự gây nhiều khó khăn cho U22 Indonesia, IndoSport nhận định.

Tờ báo thể thao Indonesia cũng dành lời khen cho hai cánh của tuyển Việt Nam khi đã phong tỏa được hết các tình huống đánh biên của đối thủ: "Sự cơ động của U22 Indonesia sớm bị tắt tiếng bởi các cầu thủ U22 Việt Nam, bởi họ đã nhiều lần phong tỏa các cầu thủ U22 Indonesia, đặc biệt là ở bên cánh. Điều này càng gây nhiều khó khăn cho "Tim Garuda” để tấn công từ biên. Việt Nam dường như hiểu rất rõ lối chơi của U22 Indonesia”.

Ngoài ra, IndoSport cũng cho rằng, việc họ sớm mất ngôi sao cầm trịch ở tuyến giữa - Evan Dimas ngay trong hiệp một vì chấn thương sau khi va chạm với Văn Hậu cũng là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho U22 Indonesia trong việc xâm nhập hàng phòng ngự kín kẽ của Việt Nam. Vắng Dimas, họ thường xuyên phải tấn công từ hai cánh, vốn đã sớm bị các cầu thủ Việt Nam "bắt bài”. Bên cạnh đó, những tình huống bóng chết cũng là "tử huyệt” với Indonesia.

Cùng chung nhận định, tờ BolaSport của xứ Vạn đảo cũng cho rằng việc vắng Dimas ở tuyến tiền vệ là một phần dẫn đến thất bại của U22 Indonesia. Ngoài ra, tờ báo này cũng cho rằng, U22 Việt Nam đã làm rất tốt trong hai pha bóng cố định, dẫn đến cú đúp của Văn Hậu.

Trong khi đó, ở quê nhà Hàn Quốc của HLV Park Hang Seo, truyền thông xứ Kim chi cũng nức lòng trước chiến thắng của "Những ngôi sao vàng”. Trong bài viết bằng tiếng Hàn Quốc có tựa đề "Ma thuật Park Hang Seo giúp Việt Nam làm nên lịch sử sau 60 năm”, hãng thông tấn Yonhap tường thuật lại những diễn biến chính của trận đấu, trong đó nhấn mạnh vai trò của HLV Park trong thắng lợi lịch sử này: "Việt Nam dù đã giành chức vô địch AFF Suzuki Cup nhưng chưa bao giờ đạt đến đỉnh cao tại SEA Games. Và HLV Park, người vừa gia hạn hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Việt Nam vào tháng 11 đã đưa bóng đá Việt Nam vào chung kết SEA Games sau 10 năm và giành tấm HCV”.

Chung nhận định, tờ Donga viết: "Nhờ ma thuật Park Hang Seo, Việt Nam lần đầu tiên giành HCV trong 60 năm lịch sử SEA Games. Những màn ăn mừng ngập tràn đường phố diễn ra tại nhiều địa điểm ở Việt Nam như Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh, chứng kiến hai lá cờ Việt Nam và Hàn Quốc cùng hòa quyện”.

"Chức vô địch này đã đem về thêm vinh quang cho HLV Park khi giúp nâng tầm bóng đá Việt Nam trở thành thế lực thực sự ở Đông - Nam Á. Kể từ khi HLV Park đến với Việt Nam vào tháng 9-2017, bóng đá tại đây đã vươn mình chạm tới nhiều thành công gây sửng sốt, với vị trí thứ tư tại ASIAD 2018 và giành chức vô địch AFF Suzuki năm ngoái. Đầu năm nay, họ cũng lọt vào tứ kết Asian Cup ở UAE”, tờ Donga nhận xét.

Ngoài việc giành tấm HCV SEA Games đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam, đoàn quân của HLV Park Hang Seo cũng đã có một màn trình diễn vô cùng ấn tượng khi lên ngôi vô địch SEA Games với thành tích bất bại, chỉ hòa duy nhất một trận ở vòng bảng trước U22 Thái Lan. Ngoài ra, với việc tuyển nữ Việt Nam bảo vệ thành công ngôi hậu trước đó, đây cũng là lần đầu tiên chúng ta thâu tóm cả hai tấm HCV ở môn bóng đá trong một kỳ SEA Games. Trước mắt thầy Park và các học trò sẽ còn nhiều hành trình chinh phục thêm vinh quang cho bóng đá nước nhà, mà gần nhất sẽ là vòng chung kết giải U23 châu Á tại Thái Lan đầu năm sau. Hy vọng rằng những thành công vừa qua sẽ là tiền đề vững chắc để đoàn quân áo đỏ tiếp tục vững bước tới nhiều thắng lợi hơn nữa trong tương lai.


Theo Nhandan

Các tin khác


Hoãn cưới để thi đấu SEA Games, Nguyễn Linh Na xuất sắc giành HCV 7 môn phối hợp

Chiều 11.5.2023, Nguyễn Linh Na đã hoàn thành bài thi chạy 800 m SEA Games 32, kết thúc tất cả các nội dung 7 môn phối hợp và vượt qua đối thủ người Philippines để giành HCV.

SEA Games 32 ngày 12/5: Đoàn Thể thao Việt Nam bứt phá ngoạn mục

Với 13 HCV, 10 HCB, 6 HCĐ trong ngày thi đấu 12/5 - ngày thi đấu chính thức thứ 7 của SEA Games 32, Đoàn Thể thao Việt Nam đã có cuộc bứt phá mạnh mẽ trên bảng tổng sắp huy chương của Đại hội, bất chấp sự bám đuổi quyết liệt của đoàn Thể thao Thái Lan và nước chủ nhà Campuchia.

SEA Games 32: U22 Việt Nam và U22 Thái Lan chia điểm

Trong trận đấu cuối bảng B môn bóng đá nam SEA Games 32 vừa kết thúc, U22 Việt Nam và U22 Thái Lan đã cùng chia điểm với kết quả hòa 1-1.

SEA Games 32: Đội bóng rổ nữ 5x5 Việt Nam xuất sắc đánh bại Thái Lan

Đội tuyển bóng rổ nữ 5x5 Việt Nam đã xuất sắc giành chiến thắng nghẹt thở trước đội tuyển Thái Lan với tỉ số chung cuộc 75-72, dù các cô gái Việt Nam đã bị đối thủ dẫn điểm với cách biệt khá lớn trong hiệp 1 và hiệp 2.

Dương Thúy Vi ''mở hàng'' HCV cho đoàn Thể thao Việt Nam trong ngày thi đấu 11/5

Sáng 11/5, nữ võ sĩ Wushu Dương Thúy Vi đã mang về tấm HCV đầu tiên trong ngày cho đoàn Thể thao Việt Nam ở nội dung thương thuật và kiếm thuật nữ.

U22 Campuchia dừng bước ở vòng bảng SEA Games 32

Không có bất ngờ nào ở lượt trận cuối bảng A như sự chờ đợi của các cổ động viên Campuchia, dù họ phần nào được an ủi bởi màn trình diễn khá tốt của U22 chủ nhà SEA Games 32 trước đối thủ mạnh Indonesia. Thất bại 1-2 khiến U22 Campuchia sớm phải dừng bước ngay từ vòng bảng, trong khi U22 Indonesia dẫn đầu bảng với thành tích toàn thắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục