(HBĐT) - Trong khuôn khổ thi đấu môn xe đạp tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), từ ngày 19 – 22/5, tại thành phố Hòa Bình đã diễn ra các nội dung của phân môn xe đạp đường trường gồm: Tính điểm nam, nữ; tính giờ cá nhân nam, nữ; xuất phát đồng hành nam cá nhân; xuất phát đồng hành nữ cá nhân và đồng đội. Tranh tài trong sự cổ vũ, reo hò nhiệt tình của hàng nghìn khán giả trong và ngoài tỉnh, các cuộc đua không chỉ sôi động mà còn kịch tính, hấp dẫn, bất ngờ ngay tại vạch đích.




Các vận động viên thi đấu nội dung xuất phát đồng hành nam cá nhân.

Ngay khi kết thúc các nội dung thi đấu của phân môn xe đạp địa hình, đông đảo người dân tỉnh Hòa Bình đều rất háo hức, mong chờ được tận mắt chứng kiến những cuộc đua tài đầy hấp dẫn, kịch tính đến từ những tay đua hàng đầu của các quốc gia Đông Nam Á. Ở cả 4 ngày thi đấu, ngay từ sáng sớm, Nhân dân đã tập trung rất đông ở khu vực xuất phát (Quảng trường Hòa Bình) và dọc các tuyến đường mà đoàn đua đi qua. Có những ngày thời gian thi đấu kéo dài từ 9 – 14 giờ chiều thế nhưng ai cũng cố gắng nán lại để theo dõi, cổ vũ, động viên tinh thần cho các VĐV. Sáng 20/5, có mặt từ rất sớm và đã lựa chọn được vị trí tốt để theo dõi cuộc đua, anh Đinh Bảo Hoàng, xóm Náy 1, xã Tân Pheo (Đà Bắc) chia sẻ: "Bản thân tôi là một người rất đam mê thể thao nên SEA Games 31 là sự kiện thể thao lớn nhất khu vực, tôi không thể bỏ qua. Ở những ngày thi đấu trước đó, tôi không thể đến theo dõi vì chưa sắp xếp được công việc. Đành phải xem phát sóng trực tiếp trên kênh HTV Thể thao. Để có mặt tại địa điểm thi đấu ngày hôm nay, tôi đã phải xuất phát từ nhà lúc 6 giờ sáng. Phải đi đến tận nơi mới thấy được bầu không khí thể thao cuồng nhiệt, sự cổ vũ tuyệt vời của người hâm mộ thể thao tỉnh nhà. Mọi người không chỉ cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam mà còn tiếp lửa tinh thần cho cả những tay đua của nước bạn”.

Ở phân môn xe đạp đường trường, lộ trình đường đua ngay tại nhiều tuyến đường, địa điểm đẹp trong thành phố Hòa Bình như: Quảng trường Hòa Bình, cầu Hòa Bình 1 và 3, đường Trần Quý Cáp, đường Hòa Bình – Hòa Lạc… Các điều kiện về nơi ăn, nghỉ, sinh hoạt, tập luyện, địa điểm thi đấu, cơ sở vật chất, an ninh trật tự, an toàn giao thông, y tế… đều được đảm bảo để các cuộc đua diễn ra thành công tốt đẹp, an toàn.

Ngày 19/5 diễn ra các nội dung đường trường tính điểm nam và nữ. Ở nội dung thi đấu của nam, tay đua Quàng Văn Cường (số đeo 51) của đội chủ nhà Việt Nam đã xuất sắc đánh bại nhiều đối thủ mạnh từ các quốc gia và giành được tấm huy chương vàng quý giá. Gây tiếc nuối nhất ở nội dung đường trường tính điểm nữ phải kể đến trường hợp của Nguyễn Thị Thật khi VĐV này có cùng thành tích 46’39’’ với VĐV cán đích đầu tiên đến từ đội Thái Lan và chỉ chậm hơn nửa bánh xe trước. Nguyễn Thị Thật đành phải ngậm ngùi với tấm huy chương bạc.

20/5 có lẽ là ngày thi đấu không may mắn với đội tuyển Việt Nam khi các thành tích cao nhất của nội dung chung kết đua đường trường tính giờ cá nhân nam, nữ đều thuộc về những tay đua đến từ Indonesia, Singapore, Thái Lan, Malaysia.

Ngày 21/5, tiếp tục thi đấu nội dung xuất phát đồng hành nam cá nhân. Nhà vô địch của cuộc đua ngày trước đó là Quàng Văn Cường đã gặp phải sự cố và bị ngã. Mặc dù rất nỗ lực nhưng sau 2 lần ngã, tay đua này đã phải bỏ cuộc ở vòng đua số 4. Những người đồng đội của anh là Phan Hoàng Thái (số đeo 52), Nguyễn Hoàng Giang (số đeo 53), Nguyễn Hoàng Sang (số đeo 54), Huỳnh Thanh Tùng (số đeo 56) mặc dù đã rất cố gắng nhưng cũng chưa thể giành được huy chương.

Ở ngày thi đấu cuối cùng 22/5 đã diễn ra các nội dung xuất phát đồng hành nữ cá nhân và đồng đội. Trong suốt quá trình thi đấu, trời mưa lớn, đường trơn ướt khiến các VĐV gặp không ít khó khăn. Trước đó, đội tuyển xe đạp đường trường Việt Nam đã có 1 thời gian được tập luyện và làm quen với đường đua. Đây chính là một lợi thế của các tay đua nước ta so với đội đua từ các quốc gia khác. Không phụ sự kỳ vọng của người hâm mộ, Nguyễn Thị Thật đã có màn nước rút thần tốc sở trường, đánh bại hai tay đua đến từ Malaysia và Indonesia để giành tấm huy chương vàng quý giá. Đặc biệt, cả 3 tay đua giành được huy chương vàng, bạc, đồng đều có thành tích 2:13:15. Những người đồng đội của Nguyễn Thị Thật là Nguyễn Thị Thu Mai, Bùi Thị Quỳnh, Nguyễn Thị Kim Cương cũng đã xuất sắc giành được huy chương vàng.

Sau 4 ngày tranh tài ở phân môn xe đạp đường trường, đội tuyển Việt Nam đã giành được tổng cộng 3 huy chương vàng và 1 huy chương bạc.

Ở phân môn xe đạp đường trường, Priatna Delia Ayustina là một trong số những tay đua nổi bật của đội Indonesia khi cô đã giành được 1 huy chương vàng và 1 huy chương đồng cá nhân tại SEA Games 31. "Tôi không thể tin được rằng mình có thể giành được huy chương vàng và huy chương đồng. Đối với tôi đây là cuộc đua rất khó bởi vì phải cạnh tranh với những đối thủ mạnh nhất của nhiều quốc gia khác. Vì vậy, tôi luôn phải cố gắng hết sức mình. Tôi rất vui và hạnh phúc với những thành tích mà mình đã đạt được” – VĐV Priatna Delia Ayustina cho hay.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Vũ, Chủ nhiệm bộ môn xe đạp, Tổng cục Thể dục thể thao, thành viên Ban tổ chức SEA Games 31 cho biết: "Ở SEA Games 31, đối với môn xe đạp, các nước Đông Nam Á đều có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho từng nội dung thi đấu. Thậm chí chúng tôi đã nhìn nhận ngay từ đầu, lực lượng VĐV của một số quốc gia còn đông hơn cả VĐV đội chủ nhà Việt Nam và có rất nhiều VĐV mạnh. Trong chặng đua ngày 22/5, các tay đua Việt Nam đã phải chống đỡ rất nhiều đợt tấn công từ Singapore, Indonesia, Thái Lan… Nhưng đội đua của Việt Nam đã có những chiến thuật rất hợp lý. Chúng ta không thụ động phòng ngự mà đã chủ động tấn công ngay từ đầu. Chọn đúng thời điểm để đưa VĐV vượt lên cùng hai VĐV của Malaysia và Indonesia. Đó là một quyết định rất táo bạo và chúng ta đã hoàn thành được nhiệm vụ của mình. Trong suốt quá trình thi đấu, các VĐV của Việt Nam đã luôn nỗ lực, tập trung, vận dụng các lợi thế. Chúng tôi quán triệt với Ban huấn luyện cùng các VĐV phải quyết tâm, nỗ lực hết mình, cố gắng đến phút cuối cùng. Những thành tích đã đạt được là thành quả xứng đáng với các VĐV của Việt Nam”.

Môn xe đạp tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 được tổ chức tại tỉnh Hòa Bình đã diễn ra an toàn, thành công. Đây không chỉ là sự kiện thi đấu thể thao của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á mà còn là cơ hội để quảng bá, giới thiệu bản sắc văn hóa, con người và tiềm năng du lịch của tỉnh Hòa Bình đến với đông đảo bạn bè quốc tế.


Linh Nhật

Các tin khác


Hoãn cưới để thi đấu SEA Games, Nguyễn Linh Na xuất sắc giành HCV 7 môn phối hợp

Chiều 11.5.2023, Nguyễn Linh Na đã hoàn thành bài thi chạy 800 m SEA Games 32, kết thúc tất cả các nội dung 7 môn phối hợp và vượt qua đối thủ người Philippines để giành HCV.

SEA Games 32 ngày 12/5: Đoàn Thể thao Việt Nam bứt phá ngoạn mục

Với 13 HCV, 10 HCB, 6 HCĐ trong ngày thi đấu 12/5 - ngày thi đấu chính thức thứ 7 của SEA Games 32, Đoàn Thể thao Việt Nam đã có cuộc bứt phá mạnh mẽ trên bảng tổng sắp huy chương của Đại hội, bất chấp sự bám đuổi quyết liệt của đoàn Thể thao Thái Lan và nước chủ nhà Campuchia.

SEA Games 32: U22 Việt Nam và U22 Thái Lan chia điểm

Trong trận đấu cuối bảng B môn bóng đá nam SEA Games 32 vừa kết thúc, U22 Việt Nam và U22 Thái Lan đã cùng chia điểm với kết quả hòa 1-1.

SEA Games 32: Đội bóng rổ nữ 5x5 Việt Nam xuất sắc đánh bại Thái Lan

Đội tuyển bóng rổ nữ 5x5 Việt Nam đã xuất sắc giành chiến thắng nghẹt thở trước đội tuyển Thái Lan với tỉ số chung cuộc 75-72, dù các cô gái Việt Nam đã bị đối thủ dẫn điểm với cách biệt khá lớn trong hiệp 1 và hiệp 2.

Dương Thúy Vi ''mở hàng'' HCV cho đoàn Thể thao Việt Nam trong ngày thi đấu 11/5

Sáng 11/5, nữ võ sĩ Wushu Dương Thúy Vi đã mang về tấm HCV đầu tiên trong ngày cho đoàn Thể thao Việt Nam ở nội dung thương thuật và kiếm thuật nữ.

U22 Campuchia dừng bước ở vòng bảng SEA Games 32

Không có bất ngờ nào ở lượt trận cuối bảng A như sự chờ đợi của các cổ động viên Campuchia, dù họ phần nào được an ủi bởi màn trình diễn khá tốt của U22 chủ nhà SEA Games 32 trước đối thủ mạnh Indonesia. Thất bại 1-2 khiến U22 Campuchia sớm phải dừng bước ngay từ vòng bảng, trong khi U22 Indonesia dẫn đầu bảng với thành tích toàn thắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục