(HBĐT) - Trước hết, tôi nhất trí cao với nội dung dự thảo báo cáo chính trị, là văn kiện trung tâm của Đại hội, đã đánh giá khách quan, toàn diện và cụ thể các kết quả đạt được; thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm. Dự thảo văn kiện được chuẩn bị công phu, bài bản, kỹ lưỡng, nghiêm túc; kết cấu chặt chẽ, khoa học, quán triệt sâu sắc nguyên tắc kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn, giữa kiên định và đổi mới, giữa kế thừa và phát triển. Riêng về lĩnh vực giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), tôi xin có một số góp ý, như sau:

                   
 Đồng chí Lê Nam Thanh
(Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh)

1. Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII: Ngoài đánh giá đúng kết quả đạt được về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Mạng lưới cơ sở giáo dục được mở rộng. Giáo dục ở vùng khó khăn được chú trọng. Triển khai Chương trình, sách giáo khoa mới. Đổi mới phương pháp giảng dạy. Phổ cập giáo dục được củng cố. Đổi mới công tác thi, kiểm tra. Đổi mới quản trị đại học. Giáo dục nghề nghiệp có bước phát triển. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được chú trọng. Chi đầu tư cho giáo dục được tăng cường. Cơ chế tự chủ đạt kết quả. Hợp tác quốc tế về GD&ĐT tiếp tục được mở rộng. Cần bổ sung kết quả thực hiện hiệu quả công tác xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời theo Quyết định số 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 9/1/2013, về việc phê duyệt Đề án "xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”.

Tuy vậy, chất lượng và hiệu quả giáo dục chưa cao; đầu tư cho GD&ĐT vùng khó khăn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn hẹp; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi còn hạn chế về chất lượng và số lượng, cơ cấu thiếu đồng bộ; tài liệu, chương trình sách giáo khoa mới còn bất cập; kết quả về GD&ĐT có bước phát triển nhưng quá chậm so với phát triển KT-XH; Dự thảo nói nhiều đến chất lượng nguồn nhân lực, nhưng không thấy tiêu chí cho từng con người thế nào thì phát triển thế nào; Dự thảo chưa thấy đề cập vấn đề phát triển giáo dục, làm sao để tận dụng được các cơ hội của công nghệ số, trong bối cảnh kinh tế số đang được đẩy mạnh.

2. Tầm nhìn và định hướng phát triển: Cần chỉ ra những tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là công nghệ số phát triển mạnh mẽ, tạo đột phá trên nhiều lĩnh vực, tạo ra cả thời cơ và thách thức đối với mọi quốc gia, dân tộc, để từ đó xác định mục tiêu, nhiệm vụ của GD&ĐT.

3. Về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT: Nhà nước cần quan tâm xây dựng đồng bộ thể chế, chính sách và phải thực sự coi GD&ĐT cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước; cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân; xây dựng chính sách phát triển giáo dục Việt Nam trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế; tăng đầu tư cho GD&ĐT ở vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo bình đẳng trong tiếp cận giáo dục.

4. Đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ Đại hội XIII: Một trong ba đột phá chiến lược là "phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao” cần phải gắn với tiêu chí "đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế” hay xây dựng "công dân toàn cầu”.


Lê Nam Thanh
(Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh)

Các tin khác


Hướng dẫn thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm

(HBĐT) - Điều 15. Tặng, nhận quà dưới mọi hình thức để tác động đến tổ chức, người có trách nhiệm dẫn đến việc quyết định sai, có lợi riêng cho bản thân hoặc cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp. Đảng viên không được: Tặng, nhận quà dưới mọi hình thức để tác động đến tổ chức, người có trách nhiệm quyết định sai, có lợi riêng cho bản thân hoặc cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp trong những việc sau:

Chỉ thị của Bộ Chính trị về việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Ngày 9-3, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Chỉ thị của Bộ Chính trị tới các cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp, các ngành về việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị.

Toàn văn Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam họp từ ngày 25/01/2021 đến ngày 01/02/2021, tại Thủ đô Hà Nội, sau khi thảo luận các văn kiện do Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII trình,

Thực hiện quy trình bầu các Phó Chủ nhiệm; phân công nhiệm vụ Thành viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thực hiện quy trình bầu các đồng chí Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; phân công nhiệm vụ đối với các đồng chí Thành viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Vận dụng sáng tạo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đưa Hòa Bình phát triển nhanh, bền vững

(HBĐT) - Sau hơn 7 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, phát huy dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các chương trình, kế hoạch đề ra.Đáp ứng nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân tỉnh ta, phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy về những đóng góp của đoàn đại biểu tỉnh với đại hội, cũng như giải pháp nhằm đưa Nghị quyết Đại hội (NQĐH) lần thứ XIII của Đảng vào thực tiễn tỉnh nhà. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

Diễn văn bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại phiên bế mạc Đại hội Đảng

Sau hơn 7 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, dân chủ, với ý thức trách nhiệm cao trước Đảng và nhân dân, sáng 1/2/2021, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã bế mạc và thành công tốt đẹp. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn quan trọng bế mạc Đại hội. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục