(HBĐT) - Sau 25 năm tái lập tỉnh, công tác quy hoạch xây dựng, kiến trúc, phát triển đô thị đã từng bước thể hiện được vai trò của mình trong tổng thể quá trình phát triển KT -XH tại địa phương. Các đồ án quy hoạch đã được đặt trong hệ thống phối hợp toàn diện với nhiều ngành liên quan và địa phương. Việc mở rộng đô thị và tăng tỷ lệ đô thị hóa, đẩy mạnh các chương trình nhà ở, thực hiện các dự án nâng cấp đô thị, kết nối và hoàn thiện các trung tâm công cộng... để tạo cảnh quan đô thị đáp ứng nhu cầu về môi trường ở, làm việc, đi lại, nghỉ ngơi, giải trí cho toàn xã hội.

 

Khi được tái lập, Hòa Bình là một trong những tỉnh miền núi có cơ sở vật chất hạ tầng nghèo nàn, lạc hậu nhất cả nước. Các công trình xây dựng hầu như chỉ mang tính kế thừa lại, nhà dân được xây dựng tự phát, chưa được quản lý theo quy hoạch, trụ sở làm việc chủ yếu được nhận bàn giao từ công trình xây dựng thủy điện Hòa Bình và cần phải có kinh phí sửa chữa, cải tạo để các cơ quan làm việc. Hệ thống giao thông chính trong đô thị là QL 6 đi qua thị xã Hòa Bình và đường Thịnh Lang hiện nay. Các công trình xây dựng chủ yếu tập trung bên bờ phải sông Đà. Hạ tầng giao thông đô thị chưa được đầu tư do thiếu nguồn kinh phí thực hiện. Trong giai đoạn này, quy hoạch chung xây dựng thị xã Hoà Bình đã được UBND tỉnh phê duyệt, chủ yếu xác định khu trung tâm thị xã là phường Phương Lâm và phường Đồng Tiến; quy hoạch chung xây dựng thị trấn các huyện lỵ chưa được lập và phê duyệt.

 

Kiến trúc thành phố Hòa Bình đáp ứng yêu cầu phát triển của đô thị hiện đại. (ảnh: VL) 

 

Trong 5 năm thời kỳ đầu tái lập, tỉnh đã chỉ đạo lập, quy hoạch chung xây dựng thị xã, thị trấn các huyện lỵ, cơ bản phù hợp với yêu cầu phát triển KT -XH, thu hút các dự án đầu tư. Trong giai đoạn 1995 - 2010, tỉnh đã cho lập, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị xã Hòa Bình. Năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch; ngành chuyên môn đã tổ chức lập và trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch mới một số thị trấn: Lương Sơn, Kỳ Sơn, Tân Lạc, Mai Châu, Kim Bôi, Chi Nê, Cao Phong, Đà Bắc... Giai đoạn 2010 - 2015 đã lập quy hoạch xây dựng vùng tỉnh, rà soát lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Lương Sơn, Mai Châu, Chi Nê... Lập mới quy hoạch chung xây dựng thị trấn Thanh Hà và quy hoạch vùng huyện Lương Sơn. Năm 2012, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu đến năm 2020 phát triển thêm 2 thị trấn mới và đến năm 2030, mục tiêu thêm 6 thị trấn, nâng tổng số lên 20 thị trấn so với hiện nay. Đến nay, tỷ lệ đô thị hóa thành phố Hòa Bình đã đạt 73,3%; các huyện: Lương Sơn 18%, Mai Châu 21,6%, Yên Thủy 15%, Lạc Thủy 15%, Cao Phong 15%, Tân Lạc 6%, Lạc Sơn 4%,  Kim Bôi 4,5%, Đà Bắc 9,3% và Kỳ Sơn đã đạt  8%.

 

Thực hiện chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012-2020, tỉnh đã triển khai theo các mục tiêu đề ra về quy hoạch và đầu tư xây dựng. Đồng thời xây dựng các lộ trình thực hiện cho từng đô thị, lập đề án đề nghị nâng cấp đô thị theo chương trình phát triển đô thị quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: Thành phố Hòa Bình từ đô thị loại III lên đô thị loại II; thị trấn Lương Sơn và thị trấn Mai Châu từ đô thị loại V lên đô thị loại IV giai đoạn 2012-2015. Mục tiêu nâng cấp các trung tâm xã và cụm xã lên đô thị loại V (giai đoạn 2015 - 2020): Thị trấn Chợ Bến, thị trấn Mông Hóa. Mục tiêu nâng cấp các trung tâm xã và cụm xã lên đô thị loại V (giai đoạn 2020 - 2030): Thị trấn Mường Vó, thị trấn Lâm Hóa, thị trấn Phố Re (Lạc Sơn); thị trấn Lồ (Tân Lạc); thị trấn Vạn Hoa (Mai Châu); thị trấn Dũng Phong (Cao Phong).

 

Các công sở, nhà máy, cửa hàng, khách sạn, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ trung tâm huyện, thành phố, thị trấn, thị tứ… được đầu tư xây dựng theo quy hoạch, kiên cố, khang trang, làm thay đổi bộ mặt đô thị và nông thôn. Điện lưới quốc gia đã đến 100% xã, phường, thị trấn; đường ô tô đến khắp các xã và phần lớn các xóm, kể cả xóm vùng núi cao; có 98,8% phòng học kiên cố và bán kiên cố.

 

Đến nay, toàn tỉnh đã có 24 dự án khu đô thị mới đã được phê duyệt quy hoạch (mỗi dự án trên 20 ha), trong đó 20 dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và 4 dự án đã được phê duyệt quy hoạch phân khu (Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000) với tổng diện tích đất dự án đô thị mới khoảng 6.092 ha. Đối với thành phố Hòa Bình, việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật của các đô thị trong thành phố đã đạt gần 95% thiết kế. Riêng các dự án quy hoạch đô thị mới được phê duyệt như khu dân cư Bắc đường Trần Hưng Đạo và các khu dân cư nằm trong tổng thể đô thị như khu dân cư cảng Chân Dê đã đạt khoảng trên dưới 30%. Các dự án phát triển nhà ở được chú trọng thực hiện như xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội và các dự án nhà ở thương mại đang được đầu tư.

 

Các đô thị từng bước đảm bảo theo các yêu cầu bằng các mục tiêu cụ thể, cải tạo, nâng cấp và xây mới hệ thống hạ tầng kỹ thuật tiêu biểu như: đường Hòa Lạc - thành phố Hòa Bình, QL 6 đoạn Xuân Mai – Hoà Bình. Hoàn thiện hệ thống đường giao thông trục chính của thành phố Hòa Bình, xây dựng các biểu tượng, công trình tại các vị trí điểm nhấn trung tâm thành phố. Các công trình đường giao thông liên huyện cũng được đầu tư nâng cấp và xây dựng mới, hệ thống hạ tầng xã hội như bệnh viện, trường học, trung tâm văn hóa - thể thao trong các đô thị cũng từng bước được xây dựng. Đến nay, toàn tỉnh  có 11 thị trấn là đô thị loại V, hiện đang thực hiện nâng cấp 2 thị trấn Mai Châu và Lương Sơn lên đô thị loại IV và thành phố Hoà Bình là đô thị loại III, định hướng đến năm 2020 nâng cấp lên đô thị loại II.

 

Quy hoạch NTM được chú trọng, đã thực hiện tốt công tác phối hợp với các huyện, thành phố, các xã trong việc tổ chức lập quy hoạch xây dựng xã NTM. Đến nay 191/191 xã lập xong quy hoạch xã NTM và 167 xã (chiếm 87,43%) đã lập xong quy hoạch chi tiết các khu trung tâm xã; 31 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, chiếm 16,23%...

 

(Còn nữa)

                                                                        Vũ Tùng (TH)

 

Các tin khác


Thủy điện Hòa Bình - niềm tự hào công trình thế kỷ

(HBĐT) - Xuyên suốt quá trình 135 năm thành lập tỉnh và 30 năm tái lập tỉnh, công trình thủy điện Hòa Bình như một dấu ấn đáng tự hào, ghi dấu mốc son chói lọi trong bản trường ca chinh phục sông Đà, góp sức xây dựng, phát triển quê hương, đất nước.

Những nét khái quát về sự hình thành tỉnh Hòa Bình

(HBĐT) - Hòa Bình là tỉnh thuộc tiểu vùng Tây Bắc của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, có vị trí quan trọng, chiến lược về kinh tế, chính trị, AN-QP... Tỉnh là nơi có nền Văn hoá Hòa Bình nổi tiếng - cái nôi văn hoá của người Việt cổ.

Tự hào cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910)

(HBĐT) - Hòa Bình là một tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, với truyền thống yêu nước, ngay từ khi thực dân Pháp đặt ách đô hộ tại đây, Nhân dân Hòa Bình đã tổ chức nhiều cuộc nổi dậy chống thực dân và chế độ lang đạo hà khắc. Trong dòng chảy lịch sử hào hùng 135 năm thành lập tỉnh, cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910) là một mốc son chói lọi về lòng yêu nước của Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

Đảng bộ tỉnh - những mốc son lịch sử

(HBĐT) - Với truyền thống vẻ vang trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh bằng những hành động, việc làm cụ thể, nắm bắt các cơ hội phát triển, trách nhiệm, nỗ lực thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, xây dựng tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Hòa Bình giai đoạn từ năm 2015 đến nay - những dấu ấn tự hào

(HBĐT) - Từ năm 2015 đến nay, với sự đoàn kết thống nhất, cùng nỗ lực vượt bậc của toàn tỉnh, Hòa Bình tiếp tục thu được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH, QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị. Kinh tế tăng trưởng khá và bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; các ngành, lĩnh vực sản xuất đều phát triển. Hoạt động xúc tiến đầu tư trong giai đoạn này được đẩy mạnh, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện; kết cấu hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, quan tâm với nhiều công trình quan trọng. Hoạt động đối ngoại được mở rộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục