Ngày 14/3/2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 38-CT/TU về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Để tiếp tục triển khai thực hiện một cách toàn diện, đồng bộ và hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về GDNN nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu cho thị trường lao động, góp phần phát triển KT -XH của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể CT -XH từ tỉnh đến cơ sở thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu sau:

1- Tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác GDNN…

2- Tăng cường vai trò của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể CT -XH từ tỉnh đến cơ sở trong việc lãnh đạo tổ chức thực hiện công tác GDNN; thực hiện tốt công tác dự báo nhu cầu nhân lực của từng địa phương và trên toàn tỉnh, từ đó xây dựng kế hoạch tuyển sinh hằng năm và chương trình đào tạo có chất lượng, hiệu quả cho từng cơ sở đào tạo.

3- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về GDNN; định hướng, tư vấn và thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh THCS và THPT trong tham gia học nghề; xây dựng và nhân rộng các mô hình đào tạo nghề có hiệu quả…

4- Sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong đầu tư kết cấu hạ tầng, trang thiết bị phục vụ dạy nghề và học nghề, hỗ trợ người học, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu về GDNN đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Tạo điều kiện thu hút mọi nguồn lực của xã hội tham gia đầu tư cho GDNN.

5- Rà soát, sắp xếp hệ thống mạng lưới các cơ sở GDNN nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo; chuẩn hóa đội ngũ giáo viên dạy nghề đáp ứng yêu cầu thực tế. Nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm GDNN - GDTX cấp huyện. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Việc làm, Luật GDNN; nâng cao năng lực, hiệu quả QLNN về công tác GDNN ở các cấp.

6- Đào tạo gắn với nhu cầu thị trường lao động trong tỉnh, trong nước và xuất khẩu lao động, tạo việc làm bền vững, đảm bảo an sinh xã hội; gắn với giáo dục ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, đạo đức nghề nghiệp cho người học. Đẩy mạnh đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy học phù hợp với việc ứng dụng các thành tựu KHKT của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 và Quyết định số 971/QĐ-TTg ngày 1/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

7- Thực hiện tốt các cơ chế của tỉnh đã ban hành về GDNN; khuyến khích các doanh nghiệp trong tỉnh tự đào tạo nghề cho người lao động và phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh trong liên kết đào tạo và giới thiệu việc làm cho HS - SV. Xây dựng giải pháp cụ thể nhằm tăng cường kết nối các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đồng hành hỗ trợ HSSV lập nghiệp, khởi nghiệp sau khi được đào tạo nghề (về vốn, cơ chế, chính sách ưu đãi, xây dựng mô hình, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu...).

P.V

 


Các tin khác


Không lạc lối trong không gian mạng

Giờ đây, trên tay ai hầu như cũng đều có điện thoại thông minh (smartphone). Cũng chỉ cần có vậy là bất cứ ai, khi nào, ở đâu đều có thể truy cập internet, "sống” trong không gian mạng. Thời đại công nghệ phát triển và chuyển đổi số, việc tiếp cận thông tin chưa bao giờ dễ dàng như hiện nay. 

Vạch trần các hoạt động lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự ở nước ta

Khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân, được quy định cụ thể trong Hiến pháp và hệ thống pháp luật nước ta.

Phản bác luận điệu xuyên tạc, phủ nhận giá trị cuốn sách của Tổng Bí thư

Ngay khi cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra mắt bạn đọc, thông qua mạng Internet, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, zalo, blog, telegram, twitter…, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã cố tình xuyên tạc, phủ nhận ý nghĩa và giá trị của cuốn sách nhằm phủ nhận những kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Việt Nam.

Đừng để văn hóa nước nhà lâm nguy trước làn sóng sùng ngoại, lai căng

Một trong những nguy cơ lớn nhất đối với các quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa, trong đó có Việt Nam, là nguy cơ mai một, mất bản sắc văn hóa dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ dễ bị choáng ngợp, thậm chí bị "mù màu” trước các làn sóng văn hóa ngoại lai xâm nhập, từ đó thiếu tỉnh táo suy xét, nhận biết, phân biệt đúng-sai, hay-dở, tốt-xấu, cao thượng-thấp hèn và bị hòa lẫn vào cái ma trận văn hóa mà người ta gọi là sùng ngoại, lai căng.

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự có ý nghĩa chiến lược, gắn liền với sự phát triển của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã phát biểu: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch

Nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng ta kiên quyết đấu tranh với các tổ chức, cá nhân có hành vi lan truyền, tiếp tay, cổ súy những quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ. Đồng thời, những biểu hiện thờ ơ, vô cảm, né tránh không dám đấu tranh với các quan điểm xấu, độc cũng cần được nhận diện và lên án vì những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục