(HBĐT) - Hiện nay, việc tuyên truyền, chống phá của thế lực thù địch, phản động chủ yếu được thực hiện trên các phương tiện truyền thông, internet, blog, mạng xã hội. Chúng lập ra nhiều trang web mạo danh các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, người có sức ảnh hưởng lớn… để trích dẫn, bình luận, xuyên tạc, hạ uy tín, làm mất niềm tin của quần chúng nhân dân với Đảng, Nhà nước. Đồng thời, đưa lên internet và mạng xã hội những mặt trái của xã hội, khai thác thông tin tiêu cực, không chính thống, chưa rõ ràng. Nếu người dân không tự trang bị cho mình khả năng "phòng vệ trước thông tin xấu, độc” sẽ rất dễ bị dẫn dắt, hướng lái dư luận theo chiều hướng tiêu cực, làm cho người đọc mơ hồ, mất cảnh giác, tạo nên sự hoài nghi, phản kháng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, từ đó chuyển hóa dần sang tư tưởng sai trái, phản động, thù địch. Trước thực tế đó, huyện Đà Bắc đã triển khai nhiều giải pháp để tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng.


Cán bộ Hội Nông dân huyện Đà Bắc tìm hiểu thông tin chính thống trên Báo Nhân dân điện tử.

Theo số liệu thống kê, huyện Đà Bắc hiện có một số trang mạng xã hội facebook có đông thành viên theo dõi như: "Đà Bắc Media” hơn 16.000 lượt thích, 17.000 lượt theo dõi; "Chợ tốt Đà Bắc” trên 50.000 thành viên; "Hóng biến Đà Bắc - Hòa Bình” 11.000 thành viên; "Chợ đầu mối Đà Bắc” trên 7.000 thành viên; "Hóng biến huyện Đà Bắc” trên 6.000 thành viên… Qua nắm, theo dõi các trang mạng xã hội trên, Công an huyện Đà Bắc chưa phát hiện hoạt động phức tạp liên quan đến an ninh quốc gia. Công an huyện đã tiến hành gặp gỡ, quán triệt ban quản trị các trang không đăng những bài có nội dung, thông tin xấu, độc, không lành mạnh như đánh ghen, đòi nợ, bóc phốt và mua bán những mặt hàng cấm…

Ngoài ra, tháng 6/2022, Công an huyện đã xác minh, gọi hỏi 2 cá nhân thuộc nhóm facebook "Thông chốt Đà Bắc - Hòa Bình” (nhóm được được thành lập từ tháng 11/2021 với trên 1.800 thành viên). Nhóm này hoạt động lệch chuẩn, có tác động thiếu tích cực với mục đích thông báo vị trí làm việc của các tổ công tác Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trên địa bàn huyện và TP Hòa Bình. Sau khi lực lượng chức năng gọi hỏi, giáo dục, 2 cá nhân trên dừng hoạt động của hội nhóm, cam kết không tái phạm.

Bên cạnh việc theo dõi, quản lý các trang facebook có nhiều thành viên theo dõi, các ngành, đoàn thể của huyện cũng trực tiếp theo dõi, tổ chức nội dung các trang facebook, góp phần cung cấp thông tin, định hướng dư luận. Bình quân mỗi tháng toàn huyện chia sẻ trên 1.000 lượt bài đăng trên các trang: "Vững tin theo Đảng”, "Đất và người Quân khu 3”, "Hoa mười giờ”, "Hướng dương”… và tham gia hàng nghìn lượt bình luận, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch.

Trang facebook "Hướng dương” thường xuyên cập nhật, đăng tải thông tin về sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN. Đồng thời tích cực phản bác thông tin sai lệch về dịch bệnh, luận điệu xuyên tạc và sai trái của các thế lực thù địch. Các ngành, đoàn thể lập, duy trì các website, trang facebook thông tin chính thống về hoạt động của ngành, lĩnh vực, tương tác tốt với Nhân dân. Tiêu biểu như website của Phòng GD&ĐT huyện mỗi năm đăng khoảng gần 200 tin, bài tổng hợp; có khoảng 63.000 lượt truy cập. Thông tin đăng tải là các văn bản chỉ đạo, hoạt động của ngành GD&ĐT, việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân gửi phòng GD&ĐT. Trang facebook của Huyện Đoàn thường xuyên chia sẻ các nội dung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; biểu dương những tấm gương điển hình; đăng tải hoạt động của đoàn cơ sở…

Ngoài ra, mỗi năm huyện có khoảng 2.000 lượt tin, bài tuyên truyền tổng hợp được đăng tải trên hệ thống phát thanh, Trang thông tin điện tử huyện và phát sóng trên Đài PT-TH tỉnh với trên 250.000 lượt truy cập. Trong đó, số lượng tin, bài về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch gần 150 lượt. Qua đó góp phần quan trọng trong việc ổn định tư tưởng Nhân dân, dư luận xã hội trên địa bàn huyện.

Dương Liễu

Các tin khác


Người trẻ và cán cân lý tưởng - đồng tiền trong nhịp sống hiện đại - Bài 2: Vì sao dễ đánh mất mình?

Xã hội phát triển, sự cám dỗ của đồng tiền cũng hiện diện trong muôn mặt đời sống. Tư tưởng thực dụng, tôn sùng đồng tiền ở vị trí độc tôn của một bộ phận người trẻ càng bùng phát mạnh mẽ trong thời buổi kinh tế số. Suy nghĩ có tiền là có tất cả, nhiều tiền đồng nghĩa với thành công, việc đánh đồng tiền bạc với mục tiêu, lý tưởng sống đã dẫn dụ một bộ phận người trẻ vào chỗ lầm đường lạc lối.

Người trẻ và cán cân lý tưởng - đồng tiền trong nhịp sống hiện đại - Bài 1: Kiếm tiền theo kiểu... bất chấp

Nhịp sống hiện đại với sự tiến bộ vượt bậc của kỹ thuật, khoa học-công nghệ làm cho đời sống của giới trẻ ngày càng bị lệ thuộc vào vật chất nhiều hơn.

Nhận diện, đấu tranh xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình: Bài 3 - Đồng bộ giải pháp để chặn “sóng ngầm”

Thực tiễn ở các tỉnh miền núi phía Bắc cho thấy, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hệ thống chính trị cơ sở cùng vào cuộc, thế trận an ninh nhân dân được củng cố nên từng bước xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình.

Nhận diện, đấu tranh xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình: Bài 2 - Di chứng nặng nề từ “virus” ác tính

Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã hình thành và tồn tại hơn 30 năm (từ năm 1989). Những hoạt động của tổ chức này làm xáo trộn nghiêm trọng đời sống của một bộ phận đồng bào Mông và tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại một số tỉnh miền núi phía Bắc. Những "di chứng”, hệ lụy để lại vẫn đang đặt ra cho cấp ủy, chính quyền các cấp bài toán hóc búa.

Xin đừng để “biết thế”

Trong thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh Hòa Bình đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Điểm nhấn đầu tiên đó là nhận thức của các cấp uỷ, nhân dân và cán bộ, đảng viên về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã có những chuyển biến rõ rệt. Từ nhận thức về các hành vi tham nhũng, tiêu cực, hậu quả và tác hại hết sức to lớn không chỉ gây thiệt hại về tiền, của Nhà nước, xã hội và của Nhân dân mà sâu xa hơn còn đe dọa sự tồn vong của chế độ Nhà nước xã hội chủ nghĩa và thành quả cách mạng của dân tộc ta trong gần 80 năm qua.

Từ những cán bộ cấp cao “vào lò”, nghĩ về rèn luyện 4 chữ đức

Tại cuộc họp thông báo kết quả phiên họp 25 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Đặng Văn Dũng đã cho biết, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 19 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Trong đó, lần đầu tiên 6 cán bộ bị xử lý kỷ luật do vi phạm trong kê khai tài sản, thu nhập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục