(HBĐT) - Khu 5, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) nằm ở địa bàn trung tâm huyện với trên 100 hộ dân, chi bộ có 27 đảng viên, đa phần là cán bộ, công chức, hưu trí. 10 năm ở cương vị bí thư chi bộ và người có uy tín trong cộng đồng được nhân dân tín nhiệm bình bầu, bà Đinh Thị Hương luôn hết mình với công việc bằng sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao nhất.


Ông Triệu Đức Khương (bên trái), Bí thư chi bộ, người có uy tín trong cộng đồng xóm Bình Tiến, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) trao đổi với cán bộ Hội Nông dân xã về mô hình trồng cam của gia đình.

 

Bà Hương chia sẻ: Với vai trò là người đứng đầu cấp ủy ở khu dân cư, tôi luôn xác định mình phải thực sự đầu tàu, gương mẫu để thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự tin tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ tháng 3/2017, tôi đảm nhiệm thêm chức danh trưởng ban công tác mặt trận. ở hai vai, chi bộ ra nghị quyết, mặt trận giám sát thực hiện, với phương châm "nói là làm” đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, các phong trào, hoạt động đều thu hút đảng viên, nhân dân tham gia.

Cùng với sự lãnh đạo của tập thể, bà Hương đã phát huy vai trò của người đứng đầu, nhất là sau khi được quán triệt NQT.ư 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, góp phần xây dựng khu dân cư phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng nâng cao. Bà luôn sát sao trong mọi hoạt động, nắm bắt, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các tổ chức đoàn thể, đảng viên; phân công đảng viên phụ trách các khu dân cư; "cấy” đảng viên làm nòng cốt trong các hội, đoàn thể như nông dân, phụ nữ, thanh niên để thúc đẩy phong trào.

Trong giải phóng mặt bằng thi công đường Hòa Lạc - Hòa Bình đoạn qua thị trấn Kỳ Sơn, khu 5 cũng là một trong những khu dân cư chấp hành bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công sớm nhất. Hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” bà đã nảy sinh ý tưởng mô hình "Xây dựng đường phố nở hoa”, tuyên truyền, vận động các gia đình trồng hoa dưới hàng cây bên đường, giao cho chi hội phụ nữ, thanh niên chăm sóc, góp phần làm đẹp cảnh quan khu dân cư.

Từ quốc lộ 6 ngược hơn 4 km đường đồi dốc cao ngoằn ngoèo, chúng tôi đến xóm đồng bào Dao Bình Tiến, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn). Hơn 20 năm định cư ở vùng đất mới, bà con xóm Bình Tiến đã có cuộc sống ổn định, thành quả đó có phần đóng góp của ông Triệu Đức Khương, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác mặt trận xóm.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà xây rợp bóng mát của cam, ông Khương nhớ lại: Bà con người Dao xóm Bình Tiến đến từ nhiều nơi như Ba Vì, Sơn Tây, Phú Thọ, Kim Bôi, trước đây quen cuộc sống du canh, du cư. Năm 1987, theo chủ trương địch canh, định cư của Nhà nước, bà con chọn đất này làm nơi an cư lập nghiệp. Tháng 10/2003, chi bộ xóm được thành lập và ông là 1 trong 3 đảng viên đầu tiên. Năm 2014, ông được bầu là bí thư chi bộ. ở cương vị người lãnh đạo, ông làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con yên tâm gắn bó với vùng đất mới, tìm hướng phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Xóm phát động phong trào thi đua tạo động lực trong nhân dân, mỗi năm 2 - 3 lần tổ chức đưa bà con đi học tập các mô hình kinh tế hiệu quả ở các nơi trong tỉnh. Bản thân ông và gia đình cũng luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động, nhất là trong phát triển kinh tế.

Sau nhiều năm trồng mía, hiệu quả kinh tế giảm dần, ông quyết định chuyển đổi toàn bộ diện tích đất quanh nhà sang trồng cam với trên 1 ha, xen cam Canh và cam V2. Đến nay là năm thứ ba cho thu quả. Ngoài trồng cam, diện tích ruộng 0,5 ha không cấy được, ông trồng đinh lăng lai, mở rộng đầu tư trồng cây đinh lăng lai ở huyện Kim Bôi với diện tích 6 ha. Mạnh dạn, đi đầu trong suy nghĩ, cách làm đã mang lại cho gia đình ông nguồn thu nhập cao. Năm 2017, tổng thu nhập đạt khoảng 800 triệu đồng. Xóm hiện có 45 hộ dân, còn 2 hộ nghèo, bình quân thu nhập đầu người đạt 34 triệu đồng/năm. Từ năm 2004 đến nay, ông liên tục giữ cương vị bí thư chi bộ, nhiều năm liền được bà con tin tưởng, tín nhiệm bầu là người có uy tín trong cộng đồng.

Theo Phòng Dân tộc huyện Kỳ Sơn, toàn huyện hiện có 79 người được công nhận người có uy tín trong cộng đồng. Những năm qua, huyện luôn quan tâm thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với người có uy tín trong cộng đồng. Hàng năm, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách, pháp luật mới của Đảng, Nhà nước, tình hình phát triển KT-XH của địa phương, thăm hỏi, hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần nhân dịp lễ, tết, không may ốm đau. Đồng thời biểu dương, khen thưởng kịp thời người có uy tín có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, bảo vệ ANTT. Qua đó không ngừng phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng, tích cực đóng góp cho sự phát triển, đổi mới của quê hương.

Hà Thu

 

 


Các tin khác


Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Chiều 26/3, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đề cao trách nhiệm, tập trung trí tuệ, đóng góp giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH (*)

Chiều 26/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long đã phát biểu khai mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với Thanh niên Việt Nam

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), sáng 26/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố năm 2024

Ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Thủ tướng thị sát tuyến đê biển bảo vệ hơn 600.000 hộ dân

Chiều tối 23/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang như: Tuyến đê kè biển Gò Công, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục