(HBĐT) - Đến nay, toàn tỉnh có 1.963 chi bộ thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư với 35.931 đảng viên, chiếm 55,6% tổng số đảng viên toàn tỉnh. Trong đó có 28 chi bộ ghép của 58 thôn, xóm ở TP Hòa Bình và huyện Lương Sơn. Còn 6 thôn, xóm ở 3 huyện: Lương Sơn, Lạc Sơn, Yên Thủy chưa có tổ chứcs Đảng.

Xác định vai trò quan trọng của chi bộ cơ sở trong công tác lãnh đạo chính quyền, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện nhiệm vụ phát triển KT -XH tại địa phương, đảng bộ các cấp trong tỉnh đã chú trọng xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, phát huy vai trò của chi bộ thực sự là hạt nhân chính trị ở cơ sở. 

 


Chi ủy chi bộ khu 3, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) thường xuyên họp bàn để đánh giá, trieån khai hoạt động của chi bộ.

Khẳng định vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo

 

Đồng chí Nguyễn Văn Duẩn, Trưởng phòng Huyện cơ sở Đảng, đảng viên (Ban Tổ chức Tỉnh ủy) nhìn nhận: Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng; từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng. Nhiều tổ chức Đảng cơ sở đã phát huy vai trứ, hiệu quả trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển KT -XH, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng khu dân cư văn hóa, làng văn hóa, nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Xây dựng NTM là một trong những chương trình lớn đã, đang được triển khai rộng khắp. Trong giai đoạn 2011-2015, toàn tỉnh đã huy động nguồn vốn nhân dân đóng góp 1.791 tỷ đồng, chiếm 18,32% tổng nguồn vốn huy động (trong đó huy động hơn 1, 7 triệu ngày công lao động, nhân dân hiến 188, 79 ha đất). Giai đoạn 2016-2018 huy động nhân dân đóng góp 343, 2 tỷ đồng, chiếm 5,15% tổng nguồn vốn huy động. Qua thực hiện chương trình, bộ mặt nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng cao có nhiều đổi mới. Hệ thống đường giao thông nông thôn được sửa chữa, nâng cấp, trường, lớp học, trạm y tế được tu sửa, xây mới, sân vận động, nhà văn hóa được xây dựng khang trang… Đến nay, toàn tỉnh có 51 xã đạt chuẩn NTM. Từ bình quân 4, 4 tiêu chí/xã năm 2011 – (năm đầu triển khai thực hiện chương trình), đến nay đạt bình quân 12, 62 tiêu chí/xã, không còn xã dưới 7 tiêu chí. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng hàng năm, năm 2018 ước đạt 24, 8 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn trên 21%. Kết quả đạt được có vai trò quan trọng của chi bộ cơ sở trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ, thấy được công cuộc xây dựng NTM không chỉ là công việc của Nhà nước mà chính người dân là chủ thể, tích cực, chủ động tham gia với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Chi bộ xóm Rậm, xã Cư Yên (Lương Sơn) có 15 đảng viên. Triển khai công tác xây dựng NTM, xóm đã thành lập Ban phát triển thôn gồm 9 thành viên do Bí thư chi bộ làm trưởng ban, phân công cụ thể cho các thành viên phụ trách từng tiêu chí. Đồng chí Hoàng Văn Vượng, Bí thư chi bộ xóm Rậm cho biết: Một trong những điểm được chi bộ chú trọng là công tác tuyên truyền, vận động. Tuyên truyền để người dân nắm bắt, thấm nhuần chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng NTM, hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ, coi việc xây dựng NTM là công việc của mình, gia đình mình, mình làm cho mình và trực tiếp hưởng lợi. Mọi người được tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến xây dựng kế hoạch cụ thể, giám sát quá trình triển khai thực hiện. Từ đó mỗi người hưởng ứng, tham gia bằng những hành động, việc làm cụ thể. Nổi bật như trong việc xây dựng nhà văn hóa xã cần lấy đất của dân để có mặt bằng. Qua công tác tuyên truyền, 20 hộ dân trong xóm đã tự nguyện hiến đổi 2.960 m2 đất xây dựng công trình; 11 hộ hiến 8.000 m2 đất làm đường giao thông nội đồng... Bên cạnh đó, trong lãnh đạo phát triển kinh tế chủ trương sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sạch, an toàn, bền vững, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhân dân chủ động ứng dụng KH -KT, tích cực đưa các loại giống cây trồng có năng suất cao vào sản xuất. Kết quả, thu nhập trên 1 ha canh tác đạt 70 – 75 triệu đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng /năm, xóm không còn hộ nghèo.

Đồng chí Nguyễn Chí Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Đảng bộ xã Cư Yên có 18 chi bộ với trên 200 đảng viên, trong đó có 14 chi bộ nông thôn, 4 chi bộ trực thuộc. Qua triển khai chương trình xây dựng NTM cho thấy, các chi bộ cơ sở đã khẳng định được vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, huy động được sự đóng góp của nhân dân, xóa bỏ tư tưởng thụ động, trông chờ, ỷ lại trong nhân dân. Nhờ đó, việc huy động nguồn lực từ nhân dân đạt kết quả cao. Trong 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã huy động nhân dân đóng góp 42.164 triệu đồng, chiếm 40,2% tổng nguồn vốn. Nhân dân đã hiến 1.120 m2 đất ở, 31.076 m2 đất ruộng, đóng góp 60.209 ngày công lao động... Tỷ lệ đóng góp của người dân cho các công trình, dự án đạt trên 66%, có công trình đạt hơn 80% tổng vốn được triển khai. Kết quả đó đã góp phần giúp xã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2016. 

Phát huy vai trò nêu gương của cấp ủy, người đứng đầu

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: "Chi bộ tốt thì mọi việc đều tốt. Nhân dân ta rất tốt, nếu chi bộ khéo lãnh đạo và đảng viên hăng hái xung phong làm gương thì khó khăn gì cũng vượt qua, công việc gì cũng làm tốt”. Trong hoạt động của chi bộ, vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên, nhất là vai trò nêu gương của cấp ủy, người đứng đầu luôn được các chi bộ đặc biệt chú trọng phát huy. Đồng chí Nguyễn Văn Mừng, Bí thư chi bộ xóm Đễnh, xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) chia sẻ: Chi bộ là nền móng của Đảng, làm công tác lãnh đạo nhân dân. Nếu chi bộ không hoạt động tốt, đảng viên, người lãnh đạo không tốt, không làm gương đi đầu thì triển khai mọi việc rất khó khăn, vì quần chúng, nhân dân không lấy đó làm gương, sẽ ỷ lại, nghĩ rằng cán bộ, đảng viên còn không làm thì sao mình phải làm. Vì vậy, chi bộ hết sức chú trọng việc nêu gương của cán bộ, đảng viên. Từ việc chấp hành chủ trương, chính sách, thực hiện kế hoạch, hoạt động của chi ủy, chi bộ thì cán bộ, đảng viên luôn luôn phải đi đầu, làm trước. Nhiều việc mới cán bộ, đảng viên chi bộ còn là người làm thử nghiệm để xem kết quả tốt hay không mới triển khai trong nhân dân. Với tinh thần đó, chi ủy chi bộ đã thực hiện tốt công tác lãnh đạo nhiệm vụ chính trị, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong mọi hoạt động. Nhiều năm liên tục chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh, xóm đạt làng văn hóa. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng /năm.

Cũng từ việc phát huy được vai trò nêu gương của cấp ủy, người đứng đầu mà gần 20 năm định cư ở vùng đất mới, đồng bào Dao xóm Bình Tiến, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) đã, an cư lạc nghiệp. Đồng chí Triệu Đức Khương, Bí thư chi bộ xóm cho biết: Đồng bào định cư tại nơi này từ năm 1999, đến năm 2003 chi bộ xóm được thành lập với 3 đảng viên, Năm 2004 tôi đảm nhiệm làm bí thư chi bộ đến nay. Những năm đầu mới về đây do điều kiện còn khó khăn, nhiều người tâm tư không ổn định muốn dời đi. Chi bộ đã họp bàn, củng cố các ban, ngành, các tổ chức đoàn thể như nông dân, phụ nữ, thanh niên, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con yên tâm tư tưởng, ổn định sản xuất. Ban chi ủy nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động. Đảng viên tiên phong sản xuất, bỏ nương xa, khai phá diện tích đất quanh nhà để làm vườn, làm ruộng cấy lúa, trồng mía, ngô, sắn; chủ động tìm tòi, áp dụng KH -KT vào sản xuất, nâng cao năng suất, sản lượng; phát triển các mô hình kinh tế phù hợp cho thu nhập cao. Bà con yên tâm bám đất, bám vườn, kinh tế của xóm dần phát triển ổn định. Chi bộ phát triển đảng viên hàng năm, đến nay có 12 đảng viên, nhiều năm liền được công nhận trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Duẩn, Trưởng phòng Huyện cơ sở Đảng, đảng viên (Ban Tổ chức Tỉnh ủy) nhấn mạnh: Hoạt động của chi bộ cơ sở, nhất là khu vực nông thôn tạo được sự nề nếp, bài bản, đảng viên chi bộ nhìn chung có tinh thần trách nhiệm, tính chiến đấu, phê bình và tự phê bình cao. Tuy nhiên trong hoạt động còn hạn chế nội dung sinh hoạt chưa phong phú, chưa sâu. Thời gian tới, thực hiện Nghị quyết T.ư 7 khóa XII, trên cơ sở hướng dẫn của Ban Tổ chức T.ư, Ban tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành văn bản phân công cấp ủy các cấp theo định kỳ dự sinh hoạt, theo dõi, giám sát chất lượng chi bộ, quy định tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ, cụ thể hóa quy định kiểm điểm đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân hàng năm đảm bảo công tác đánh giá, xếp loại chi bộ sát thực tế hơn… Qua đó tạo điều kiện để tổ chức Đảng cơ sở không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, thực sự phát huy vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo, xây dựng chi bộ vững mạnh theo lời Bác dạy: "Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng. Trái lại, nếu chi bộ kém thì công việc không trôi chảy”.

                                                                                      Hà Thu


Các tin khác


Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Chiều 26/3, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đề cao trách nhiệm, tập trung trí tuệ, đóng góp giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH (*)

Chiều 26/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long đã phát biểu khai mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với Thanh niên Việt Nam

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), sáng 26/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố năm 2024

Ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Thủ tướng thị sát tuyến đê biển bảo vệ hơn 600.000 hộ dân

Chiều tối 23/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang như: Tuyến đê kè biển Gò Công, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục