(HBĐT) - Thời điểm hiện tại, có thể nói huyện Yên Thủy đang sở hữu đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có năng lực thực tiễn và nhiệt huyết để cống hiến. Đây là kết quả của sự nỗ lực, bền bỉ trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, lãnh đạo quản lý mà huyện đã kiên trì từ nhiều năm qua.


Cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Thủy rà soát, trao đổi về chất lượng đội ngũ cán bộ để tham mưu cho BTV Huyện ủy thực hiện công tác luân chuyển cán bộ.

Khuyến khích cán bộ đi học

Cuối năm 2013, chị Vũ Thị Thu Thủy, Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT huyện Yên Thủy được cử đi học lớp Cao cấp lý luận chính trị - hành chính (hệ tại chức) tại tỉnh. Xét về đội hình nữ, chị Thủy cao tuổi nhất lớp. Nhập học ở tuổi 49 và khi nhận bằng tốt nghiệp chị đã ngoài 50 tuổi. Tâm lý chung của phụ nữ ở tuổi này không còn thiết tha việc học, nhất là theo quy định hiện hành còn 5 năm cống hiến chị sẽ về nghỉ chế độ (nghỉ hưu). Thế nhưng khi được cử đi học, chị Thủy là một trong những học viên chuyên cần theo đúng nghĩa. Chưa nói đến kết quả học tập, chính tinh thần, thái độ trong việc học của chị Thủy là động lực, nguồn cảm hứng lan tỏa tới các CB,CC cùng trang lứa và cả thế hệ CB,CC kế cận ở huyện Yên Thủy sau này.

Khuyến khích CB,CC học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận, những năm qua, Yên Thủy đã cử 61 cán bộ lãnh đạo, quản lý đi đào tạo cao cấp lý luận chính trị; 9 cán bộ đi học trung cấp lý luận chính trị hệ tập trung; cử 5 đồng chí đào tạo thạc sỹ; 85 cán bộ đào tạo đại học. Đồng thời, huyện liên kết mở 2 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính và 8 lớp sơ cấp lý luận chính trị tại huyện. Phối hợp, liên kết mở các lớp đào tạo trình độ đại học chuyên ngành kinh tế nông nghiệp, kế toán, luật cho CB,CC huyện và các xã, thị trấn để đảm bảo trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chức danh và vị trí việc làm.

Đồng chí Bùi Văn Khâm, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Thủy cho biết: Do điều kiện thực tiễn của địa phương, những năm trước đây, công tác tuyển dụng CB,CC chưa thực sự đạt chuẩn theo vị trí việc làm. Việc cất nhắc, bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý chủ yếu dựa vào thời gian, mức độ cống hiến và uy tín. Khi tuổi đã cao, không ít CB,CC, VC (là lãnh đạo, quản lý) có tư tưởng ngại học dẫn đến hạn chế về năng lực, chuyên môn, không đưa ra được những sáng kiến hay, những kinh nghiệm quý tạo sức bật về KT-XH cho địa phương. Để khắc phục tình trạng này, những năm gần đây, huyện Yên Thủy đặc biệt coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn và lý luận chính trị cho độ ngũ cán bộ. Khi chủ trương trở thành hành động, đến nay, Yên Thủy đã có đội ngũ lãnh đạo, quản lý có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, năng lực và phong cách làm việc chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu phụng sự nhân dân và sự nghiệp xây dựng, phát triển của huyện.

Tôi luyện cán bộ

"Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, đây chỉ là câu thành ngữ trong dân gian, nhưng đã được cấp ủy, chính quyền huyện Yên Thủy vận dụng nhằm mục đích xây dựng đội ngũ cán bộ "vừa hồng, vừa chuyên”. Theo đó, việc luân chuyển, điều động cán bộ từ huyện xuống xã, từ xã lên huyện đã được huyện thực hiện từ hàng chục năm nay.

Năm 2008, đồng chí Vũ Minh Toàn, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện được điều động làm Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Hiệu, một trong những xã vùng sâu, xa đặc biệt khó khăn. Một cán bộ trẻ, có năng lực, khi được điều động về làm Phó Chủ tịch UBND xã đồng chí Vũ Minh Toàn khi ấy gặp không ít khó khăn. Khi được điều động đi cơ sở, đồng chí cán bộ này mang theo sự kỳ vọng lớn của tổ chức là sẽ tạo luồng gió mới thúc đẩy phát triển KT-XH cũng như xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.

Hăm hở, nhiệt tình, sâu sát với công việc, thân thiện, hòa đồng với bà con, chỉ trong thời gian ngắn đồng chí đã được bà con tín nhiệm bầu làm Chủ tịch UBND xã với tỷ lệ phiếu cao. Trong thời gian công tác tại xã, đồng chí Vũ Minh Toàn đã đồng hành cùng bà con xóa đói, giảm nghèo, nâng cao mức sống, tham gia kiện toàn cấp ủy, xây dựng 2 Phó Chủ tịch UBND xã có đủ năng lực, trình độ để chỉ đạo, điều hành cơ sở. Hoàn thành nhiệm vụ ở cơ sở, đồng Vũ Minh Toàn được điều động về làm Trưởng phòng TN &MT huyện cho đến nay.

Tiếp đó, huyện Yên Thủy lần lượt luân chuyển các vị trí như: Chánh Văn phòng UBND huyện về làm Chủ tịch UBND xã; Bí thư Huyện đoàn, Phó trưởng Phòng NN&PTNT, Phó Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra Huyện ủy… đi làm Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã.

Là một trong những người từng kinh qua nhiều vị trí công tác từ huyện đến xã, đồng chí Nguyễn Văn Quỳnh, Phó Chủ tịch HĐND huyện Yên Thủy cho rằng: Việc luân chuyển ngang hay dọc thực sự là cách làm hữu hiệu để tôi luyện cán bộ. Một chút hoài niệm, đồng chí Nguyễn Văn Quỳnh kể lại những tháng ngày lăn lộn ở cơ sở (xã Ngọc Lương) từ năm 2013-2016. Nói lăn lộn là bởi khi được luân chuyển từ vị trí Chánh Văn phòng UBND huyện về làm Phó Chủ tịch UBND xã và sau này là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, đồng chí phải tiếp nhận trọng trách là làm điểm công tác "Dồn điển, đổi thửa” và xây dựng nông thôn mới trong toàn huyện. Làm điểm của huyện và cũng là điểm của tỉnh nên không có chỗ để học hỏi kinh nghiệm. Ngày đến với cơ sở, từng cánh đồng, hộ dân, đêm về vắt óc suy nghĩ để cân nhắc đường đi nước bước, đó là việc mà Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Quỳnh khi ấy đã làm. Những nỗ lực ấy đã được đền đáp bằng việc thực hiện thành công công tác "dồn điển, đổi thửa”, tạo nền tảng, sức bật để Ngọc Lương trở thành xã đi đầu trong xây dựng NTM sau này.

Song song với việc luân chuyển cán bộ xuống xã, huyện Yên Thủy đã lựa chọn những nhân tố tích cực ở xã luân chuyển lên công tác tại các phòng, ban của huyện như: đồng chí Bùi Văn Hiến, Chủ tịch UBND xã Ngọc Lương nay là Trưởng phòng Văn hóa huyện; đồng chí Đinh Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Lạc nay là Chánh Văn phòng Huyện ủy; đồng chí Phạm Văn Lưu, Chủ tịch UBND thị trấn Hàng Trạm, từng qua vị trí ủy viên Thường trực HĐND huyện, nay là Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy.

Thành công với việc luân chuyển dọc cán bộ từ trên xuống, từ dưới lên 3 năm trở lại đây, huyện Yên Thủy đã thực hiện việc luân chuyển ngang một số ví trí như: Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Hàng Trạm sang làm Bí thư Đảng ủy xã Yên Lạc; Phó Bí thư Đảng ủy xã Đa Phúc sang làm Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Hàng Trạm; Phó Bí thư Đảng ủy 2 xã Phú Lai, Hữu Lợi hoán đổi vị trí cho nhau. Huyện đang dự kiến các phương án luân chuyển người đứng đầu: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND giữa các xã, thị trấn.

Đồng chí Bùi Văn Khâm, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Thủy nhận định: Công tác cán bộ của huyện những năm gần đây có sự chuyển biến tích cực, tạo được sự thống nhất về nhận thức và tư duy chỉ đạo của các cấp uỷ. Việc luân chuyển đã tạo động lực thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN ở cơ sở, đồng thời tăng cường đội ngũ cán bộ có năng lực cho cơ sở, tạo mối quan hệ phối hợp công tác tốt và hiệu quả giữa cơ sở với huyện và các ban, ngành liên quan. Một mặt, phát huy được tính năng động, sáng tạo, khả năng tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, khắc phục tình trạng cục bộ, quan liêu trong công tác cán bộ.

Chú trọng từng khâu, từ việc tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, bố trí, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật... huyện Yên Thủy đã tạo được sự đột phá trong công tác cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng hệ thống chính trị, phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN ở địa phương.

Thúy Hằng

 


 


Các tin khác


Đoàn công tác tỉnh Hòa Bình thăm và làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc

Sáng 22/4 (theo giờ địa phương), đoàn công tác của tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao tổ chức đã bắt đầu các buổi làm việc tại thành phố New York (Hoa Kỳ). Cùng tham gia chương trình này còn có các tỉnh: Yên Bái, Hà Nam, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế và Gia Lai.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai làm việc với lãnh đạo tỉnh

Chiều 22/4, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và Quỹ Công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác vận động, hỗ trợ của quỹ. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai. Làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11.000 tỷ đồng.

BTV Tỉnh ủy cho ý kiến những nội dung quan trọng phát triển KT-XH

Chiều ngày 19/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy cho ý kiến vào  một số nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội.

Gặp mặt tri ân chiến sỹ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 19/4, tại hội trường UBND tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024). Dự buổi gặp mặt tri ân có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Tiến Lực, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục