(HBĐT) -Không giống với một số xã trong huyện Lạc Sơn, ngoài những cán bộ thuộc diện thi tuyển và điều động, luân chuyển thì hầu như đội ngũ cán bộ, công chức, cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách ở xã Xuất Hóa đều được phát triển, đưa lên từ cơ sở. Có được kết quả này là do Xuất Hóa luôn quan tâm chăm lo xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ ngay từ cơ sở...


Với cách làm chủ động, sáng tạo trên tinh thần quan tâm, tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ, nhờ vậy hầu hết cán bộ ở xã Xuất Hóa đều trải qua thực tiễn công tác từ cơ sở. 

Đồng chí Bùi Văn Hảo, Bí thư Đảng ủy xã Xuất Hóa cho biết: Hiện nay, xã có 22 cán bộ, công chức chuyên trách và 10 cán bộ bán chuyên trách. Đáng nói là trong số đó, chỉ có 1 công chức kế toán ngân sách xã là người do huyện điều động về. Số cán bộ, công chức còn lại 100% được phát triển, đi lên từ cơ sở.

Đồng chí Bùi Hoàng Hạnh, Chủ tịch UBND xã trước đây là kế toán HTX xóm Xưa Thượng. Do có năng lực và được tín nhiệm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân, đồng chí đã được đưa lên làm công tác Văn phòng - thống kê. Quá trình công tác, đồng chí tiếp tục phát huy năng lực và được xã cử đi bồi dưỡng, đào tạo rồi tín nhiệm, bổ nhiệm qua nhiều vị ví công tác, bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch UBND xã, mới đây được bổ nhiệm làm Chủ tịch UBND xã.

Cũng như Chủ tịch UBND xã Bùi Hoàng Hạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Đặng Thị Sơn trước khi trở thành cán bộ xã cũng làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm Minh Sơn. Do có năng lực công tác lại được sự tín nhiệm của nhân dân, chị đã được bầu vào Ban Chấp hành (BCH) Hội LHPN xã, rồi được bầu làm Phó Chủ tịch, Chủ tịch Hội LHPN xã. Quá trình công tác, dù ở vị trí nào chị cũng phát huy tốt năng lực, có kinh nghiệm trong việc tuyên truyền, vận động quần chúng, tích cực tham gia giải quyết nhiều vấn đề khó của địa phương. Từ đó, trong các cuộc họp bình xét cán bộ, chị luôn được cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể đánh giá cao và được bổ nhiệm giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã trong nhiều năm qua.

Tương tự như đồng chí Bùi Hoàng Hạnh, Đặng Thị Sơn, đồng chí Quách Công Vinh, nguyên Chủ tịch UBND xã Xuất Hóa hiện được luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy xã Yên Phú cũng là cán bộ trưởng thành từ cơ sở. Trước khi làm cán bộ xã, đồng chí Quách Công Vinh là Bí thư chi Đoàn xóm Vốc, do có năng lực công tác lại được sự tín nhiệm của cấp bộ Đoàn nên khi Đại hội Đoàn Thanh niên xã đã trúng cử vào BCH rồi được bầu làm Bí thư Đoàn xã. Có năng lực công tác, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, đồng chí đã giao giữ nhiều vị trí công tác rồi được bầu vào BCH Đảng bộ xã, được bổ nhiệm giữ chức Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch UBND xã, mới đây đã được BCH Đảng bộ huyện tín nhiệm luân chuyển về xã Yên Phú giữ chức Bí thư Đảng ủy xã. Đáng chú ý, đây đều là những cán bộ trẻ, có năng lực, được đào tạo cơ bản và trải qua quá trình công tác, đi lên từ thực tiễn cơ sở.

Với cách làm chủ động, sáng tạo, trên tinh thần quan tâm, tạo mọi điều kiện hỗ trợ đội ngũ cán bộ xã, xóm thường xuyên được học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ, từ chỗ những cán bộ được "nhặt” từ cơ sở không có bằng cấp thì đến nay, 100% cán bộ cấp xã ở Xuất Hóa đã đạt chuẩn. Qua đánh giá, bình xét hàng năm, 100% cán bộ, công chức xã đều hoàn thành nhiệm vụ, trong đó cán bộ được đánh giá hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt trên 80%.

Không chỉ đội ngũ cán bộ cấp xã mà hiện nay, đội ngũ cán bộ cơ sở ở 16/16 xóm của xã Xuất Hóa cũng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trong đó, nhiều đồng chí được xác định là nguồn cán bộ của địa phương trong thời gian tới. Mới đây nhất, thông qua Đại hội Đoàn Thanh niên, xã đã lựa chọn được một số cán bộ có năng lực để tiếp tục bồi dưỡng như đồng chí Bùi Xuân Văn từ Bí thư chi Đoàn xóm Bắp được bầu vào BCH Đoàn xã và giữ chức Bí thư Đoàn xã; đồng chí Bùi Văn Công là Bí thư chi Đoàn xóm Xưa Hạ được bầu giữ chức Phó Bí thư Đoàn xã...

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Hảo, Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Việc phát hiện, lựa chọn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ từ cơ sở trong những năm qua ở Xuất Hóa thực hiện rất chặt chẽ, công khai và đảm bảo tính dân chủ với sự đồng tình, nhất trí cao của nhân dân. Cán bộ được lựa chọn, bổ nhiệm vào các vị trí đều có năng lực qua thực tiễn từ cơ sở. Do vậy, quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn nắm chắc tình hình từ cơ sở và có những phương pháp, cách làm phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, nhất là trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật cũng như vận động người dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xây dựng các mô hình kinh tế, đảm bảo giữ vững ANTT một cách hiệu quả, đồng bộ. Nhờ vậy, xã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao, như mô hình trồng cây ăn quả của gia đình anh Bùi Văn Dùng ở xóm Chuông; mô hình chăn nuôi tổng hợp theo quy mô trang trại với giá trị lên đến hàng tỷ đồng của gia đình anh Lã Bá Thương ở xóm Nam Hòa 2... Từ sự tuyên truyền, vận động của đội ngũ cán bộ các cấp, nhiều mô hình tự quản về ANTT ở Xuất Hóa được xây dựng, duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành các mô hình điểm của huyện, tỉnh như mô hình "Tiếng kẻng bình yên” ở xóm Nam Hòa; mô hình "ổ nhà, dòng họ tự quản”...

Những kết quả trên góp phần giúp Xuất Hoá trở thành một trong những địa phương dẫn đầu thực hiện nhiệm vụ phát triển KT -XH của huyện Lạc Sơn, đưa thu nhập bình quân của xã đạt trên 31 triệu đồng /người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8%.

                                                                                  Mạnh Hùng


Các tin khác


Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Chiều 26/3, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đề cao trách nhiệm, tập trung trí tuệ, đóng góp giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH (*)

Chiều 26/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long đã phát biểu khai mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với Thanh niên Việt Nam

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), sáng 26/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố năm 2024

Ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Thủ tướng thị sát tuyến đê biển bảo vệ hơn 600.000 hộ dân

Chiều tối 23/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang như: Tuyến đê kè biển Gò Công, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục