Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa” UBND xã Mông Hóa (Kỳ Sơn).
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa” UBND xã là nơi tiếp nhận giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân đến giao dịch. Những năm qua, bộ phận "một cửa” đã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc. Tại đây niêm yết đầy đủ quy định nội dung thực hiện cơ chế "một cửa”; lịch tiếp công dân ở các lĩnh vực; bảng quy định tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; công khai địa chỉ, số điện thoại của UBND xã; họ, tên, số điện thoại của cán bộ, công chức. Đồng chí Nguyễn Hồng Quang, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thời gian qua, công tác CCHC được xã tích cực, chủ động cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung chương trình, kế hoạch CCHC của xã giai đoạn 2015 - 2020. Thường xuyên chấn chỉnh, nâng cao chất lượng hoạt động công vụ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Bằng nhiều hình thức, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC đến cán bộ và nhân dân qua hệ thống truyền thanh cơ sở, pa nô, áp phích, tuyên truyền miệng, qua các hội thi, hội thảo, hội nghị… Thực hiện công khai bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại bộ phận "một cửa” và nhà văn hóa các xóm. Hiện, xã đã thực hiện công khai TTHC trong các lĩnh vực: hộ tịch, đất đai - môi trường, LĐ-TB&XH, chứng thực, đăng ký và quản lý hộ khẩu cấp xã, khiếu nại, tố cáo, AN-QP. Đến nay, các bộ phận chuyên môn thuộc UBND xã được tổ chức, sắp xếp tương đối ổn định, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đảm bảo hoạt động đáp ứng yêu cầu. Đội ngũ cán bộ, công chức thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, duy trì đánh giá xếp loại hàng tháng, quý, năm và thường xuyên. Trong 9 tháng năm nay có 14 lượt công chức, viên chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng. Công tác hiện đại hóa hành chính được chú trọng, hệ thống máy tính được kết nối mạng internet, áp dụng phần mềm một cửa tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức xã.
Cùng với tiếp tục duy trì hoạt động tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, xã Mông Hóa áp dụng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở một số lĩnh vực như thế chấp cho vay tại ngân hàng NN&PTNT, thẩm định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và lĩnh vực thuế giữa các ngành liên quan với các xã. Việc thực hiện cơ chế một cửa đã tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình giải quyết công việc đối với tổ chức, công dân, giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian đi lại, đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các tổ chức, công dân. 9 tháng năm nay, xã đã tiếp nhận giải quyết 1.612 hồ sơ, trong đó, xác nhận hồ sơ lý lịch 246 trường hợp, lĩnh vực tư pháp 1.301 trường hợp, LĐ-TB&XH 58 trường hợp, tài nguyên và môi trường 7 trường hợp. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng thời gian quy định đạt 98%.
Chị Nguyễn Thị Minh Giang, công chức LĐ-TB&XH xã Mông Hóa cho biết: Đội ngũ cán bộ tại bộ phận "một cửa” luôn nêu cao tinh thần phục vụ, giải quyết TTHC cho nhân dân nhanh chóng, kịp thời, minh bạch. Các trường hợp đến yêu cầu giải quyết công việc nếu chưa nắm được quy trình, thủ tục đều được hướng dẫn đầy đủ, tránh việc phải đi lại nhiều lần. Vì vậy, thời gian qua, không có trường hợp công dân hay tổ chức phản ánh, phàn nàn về việc giải quyết TTHC của xã.
Với việc thực hiện tốt công tác CCHC, xây dựng quy chế làm việc khoa học, đổi mới tác phong làm việc của cán bộ, công chức đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính cấp xã ở Mông Hóa.
Thu Hà