(HBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU của BTV Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh, những năm qua đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình tốt. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển Ðảng trong các loại hình doanh nghiệp này còn nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.


 

Theo Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Minh Tuấn, Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU được thành lập từ tỉnh đến các huyện, thành phố. BCĐ phân công từng thành viên phụ trách và giao chỉ tiêu cụ thể cho các Đảng bộ trực thuộc trong việc phát triển tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Công tác kiểm tra đối với các cấp ủy trong thực hiện Chỉ thị được tăng cường và duy trì nghiêm túc, chặt chẽ. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành hướng dẫn khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Ðảng bộ huyện Yên Thủy là một trong những đơn vị thực hiện công tác phát triển Ðảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đạt kết quả khá cao. Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Thủy Bùi Văn Khâm cho biết: Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 38-CT/TU, năm 2018, BTV Huyện ủy tổ chức riêng 1 lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng cho 43 quần chúng ưu tú là người lao động và chủ doanh nghiệp trên địa bàn. Trong đó có 5 quần chúng là giám đốc, phó giám đốc doanh nghiệp, đã có 4 quần chúng được kết nạp vào Đảng. Đồng thời thành lập mới 2 chi bộ HTX thuộc Đảng ủy cơ sở. Đến nay, toàn huyện có 5 chi, đảng bộ trong doanh nghiệp, HTX với tổng số 88 đảng viên. Để đạt được kết quả đó, Huyện ủy chú trọng việc rà soát, tổng hợp số lượng, quy mô và thực trạng về tổ chức Đảng, đoàn thể trong từng doanh nghiệp trên địa bàn. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai và tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh, kiện toàn BCĐ xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn. Giao nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí Ủy viên BTV, thành viên BCĐ cùng chỉ tiêu cụ thể để triển khai thực hiện.

Thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU, từ tháng 1/2017 đến nay, toàn tỉnh kết nạp được 23 đảng viên và thành lập mới 2 tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và HTX. Với kết quả đó, tại TP Hòa Bình, các huyện: Lương Sơn, Yên Thủy, Kim Bôi, Cao Phong, Kỳ Sơn, Lạc Sơn hiện có 51 doanh nghiệp, HTX có tổ chức Đảng với 623 đảng viên. Bên cạnh đó, toàn tỉnh hiện có 202 Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước với 22.035 đoàn viên; 21 cơ sở Đoàn Thanh niên với 917 đoàn viên, 1 chi hội phụ nữ với 111 hội viên. Tuy nhiên, so với số lượng 3.175 doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và 276 HTX cùng 625 chi nhánh, văn phòng đại diện trên toàn tỉnh như hiện nay thì kết quả công tác phát triển tổ chức Đảng và đảng viên chưa tương xứng.

Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ tỉnh cho rằng: Quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, đó là: Một số thành viên BCĐ chưa thực sự chú trọng, chưa xây dựng được chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện theo nhiệm vụ được phân công. Việc báo cáo kết quả thực hiện của một số đơn vị thành viên chưa kịp thời, chưa sát nhiệm vụ, thiếu số liệu theo yêu cầu. Công tác tuyên truyền, vận động chưa sâu rộng, hiệu quả thấp. Số lượng phát triển đảng viên, đoàn viên và thành lập tổ chức Đảng, các tổ chức đoàn thể còn thấp so với tổng số doanh nghiệp, HTX. Toàn tỉnh hiện còn 4 huyện gồm: Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc, Lạc Thủy chưa có tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, việc phát triển Ðảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, nhất là các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài gặp rất nhiều khó khăn. Trở ngại lớn nhất là hầu hết các doanh nghiệp này đều chưa có tổ chức Đảng, đảng viên. Tại một số doanh nghiệp có đảng viên, nhưng nhiều người vẫn muốn sinh hoạt tại nơi cư trú, vì nhiều lý do khác nhau, nhất là sợ ảnh hưởng đến vị trí việc làm trong doanh nghiệp. Mặt khác, đa số doanh nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, đoàn thể.

Theo ý kiến của nhiều cán bộ làm công tác phát triển đảng, để việc vận động thành lập tổ chức Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước thuận lợi, cần có những cơ chế phối hợp chặt chẽ hơn giữa các cơ quan QLNN, các ban xây dựng Đảng. Ngay từ khi thành lập doanh nghiệp và phải có những cam kết, ràng buộc nhất định đối với doanh nghiệp. Ðồng thời, cần hoàn thiện mô hình tổ chức Đảng, các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, bảo đảm vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng đối với các đoàn thể trong doanh nghiệp. Đặc biệt, phải nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, thành viên BCĐ trong công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Kiên trì thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục các chủ doanh nghiệp, người lao động trong công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp. Các cấp ủy, chính quyền phải thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp và kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh. Cấp ủy cấp trên và các đoàn thể chính trị - xã hội phải thường xuyên quan tâm, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp, HTX hoạt động có nền nếp, hiệu quả cao.

 


Đức Phượng


Các tin khác


Lễ phát động phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước tại tỉnh Hòa Bình

Sáng 13/4, tại sân Nhà văn hóa trung tâm huyện Đà Bắc, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) Trung ương phối hợp với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước từ nay đến năm 2025. Sự kiện được kết nối trực tuyến đến điểm cầu 62 tỉnh, thành phố trong cả nước. Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng TĐKT Trung ương chủ trì lễ phát động.

Quốc hội Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ để hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với Vân Nam phát triển mạnh mẽ

Sáng 12/4, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự Diễn đàn Chính sách pháp luật thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại Việt Nam-Trung Quốc với sự tham dự của hơn hơn 450 đại diện doanh nghiệp hai nước.

Công tác nhân sự của Đảng: Coi trọng cả ''tiền kiểm'' lẫn ''hậu kiểm''

Phát biểu tại phiên họp thứ nhất Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc nhở: Cán bộ, đảng viên và nhân dân băn khoăn về việc Đảng ta sắp tới lựa chọn đội ngũ cán bộ lãnh đạo như thế nào để đủ sức gánh vác nhiệm vụ cách mạng to lớn mà lịch sử giao phó.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam, Trung Quốc Vương Ninh

Tiếp tục chương trình chuyến thăm chính thức Trung Quốc, chiều 11/4, tại thành phố Côn Minh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc hội kiến với đồng chí Vương Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban thường vụ Nhân đại tỉnh Vân Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Trung tâm lập pháp Hồng Kiều, Thượng Hải

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm chính thức Trung Quốc, sáng 10/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Trung tâm lập pháp Hồng Kiều tại thành phố Thượng Hải.

Thường trực Tỉnh ủy thăm và làm việc tại xã Đồng Ruộng, huyện Đà Bắc

Sáng 9/4, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại xã Đồng Ruộng, huyện Đà Bắc. Tham gia đoàn có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Dân tộc, Thường trực Huyện ủy Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục