(HBĐT) - Với việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) không chỉ giúp UBND xã Đông Phong (Cao Phong) nâng cao chất lượng công vụ, mà còn tạo điều kiện thuận lợi trong đánh giá trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức.


Cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đông Phong (Cao Phong) tận tình hướng dẫn người dân đến giao dịch.

Đông Phong là một xã nhỏ, với diện tích hơn 9 km2, xã giáp ranh với thị trấn Cao Phong. Những năm qua, với sự đồng thuận của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân, Đông Phong đã cán đích trong hành trình xây dựng nông thôn mới. Với những kết quả thiết thực của công cuộc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đến nay, đời sống của người dân nơi đây ngày càng được nâng cao. Cùng với phát triển kinh tế, những năm qua, để nâng cao chất lượng công vụ, xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ, UBND xã Đông Phong nghiêm túc triển khai công tác CCTTHC.

Đồng chí Bùi Văn Quyết, quyền Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ năm 2017, UBND xã Đông Phong đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 trong CCTTHC. Theo đó, hàng năm, công tác CCTTHC được triển khai đến toàn bộ cán bộ, công chức. Đảng ủy, HĐND xã ra Nghị quyết về phát triển KT-XH, AN-QP gắn với công tác CCTTHC của xã. UBND xã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện niêm yết, công khai đầy đủ các TTHC tại vị trí thuận lợi để công dân, tổ chức tra cứu, tìm hiểu thông tin khi có nhu cầu. Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đã tạo ra nhiều thay đổi lớn, đòi hỏi cán bộ, công chức phải sử dụng thành thạo máy tính. Do đó, UBND xã thường xuyên tạo điều kiện để cán bộ, công chức đi tập huấn, cũng như học tập nâng cao trình độ. Hiện nay, UBND xã Đông Phong có 15 cán bộ, công chức, tất cả đều có trình độ đại học. 

"Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 đã nâng cao chất lượng công vụ. Việc lưu trữ, quản lý hệ thống văn bản, công văn khoa học, tiện lợi hơn; các bộ phận được bố trí thuận lợi cho nhân dân đến giao dịch. Đặc biệt, việc tiếp nhận và trả hồ sơ cho người dân nhanh hơn, các hồ sơ đều được trả kết quả đúng hạn" - đồng chí quyền Chủ tịch UBND xã Đông Phong nhấn mạnh.

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đầu năm 2019, Đông Phong đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong CCTTHC. Chia sẻ về những ưu điểm khi áp dụng chuẩn ISO mới, đồng chí Bùi Thị Bích Hiệu, công chức Văn phòng - Thống kê xã Đông Phong cho biết: Việc giải quyết các TTHC đều nhanh gọn hơn so với trước đây. Các hồ sơ được lưu trữ khoa học, dễ dàng tra cứu. Cán bộ, công chức dễ dàng đánh giá chéo lẫn nhau về mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Tại bộ phận một cửa, có thể thấy rõ những sự thay đổi tích cực khi áp dụng chuẩn ISO mới. Các TTHC được niêm yết công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tra cứu. Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa xã tiếp nhận trên 1.000 hồ sơ, hầu hết đều được giải quyết đúng hạn, trong đó, chiếm đa số là hồ sơ về chứng thực, công chứng các loại giấy tờ. Anh Bùi Văn Cương, xóm Chằng Ngoài cho biết: Những năm gần đây, việc giải quyết TTHC ở bộ phận một cửa rất nhanh gọn, cán bộ luôn tận tình hướng dẫn khi đến giao dịch.

Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 ở UBND xã Đông Phong được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ; cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, theo đồng chí Bùi Văn Quyết, hiện nay, xã chưa áp dụng được chữ ký số. Trong thời gian tới, xã mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền, nhất là tập huấn cho cán bộ, công chức.

Viết Đào

Các tin khác


Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook

Sáng 16/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Hoa Kỳ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Ban Tổ chức Trung ương lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

Ngày 16/4, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến với 32 tỉnh, thành phố lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề "Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình

Chiều 13/4, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác Trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình về việc thực hiện Thông báo số 95/TB-VPCP, ngày 25/3/2023 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình tháng 3/2023. Cùng tham gia buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Văn phòng Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục