Hội diễn nghệ thuật công - nông binh được tổ chức hàng năm đã góp phần làm phong phú hơn đời sống tinh thần của nhân dân.

Hội diễn nghệ thuật công - nông binh được tổ chức hàng năm đã góp phần làm phong phú hơn đời sống tinh thần của nhân dân.

(HBĐT) - Cùng với nhiều miền quê khác trong tỉnh, những ngày này, người dân Yên Thủy từ khắp mọi miền đều trở về để cùng chung vui bên mâm cỗ gia đình và để cùng hòa mình trong lời ca, tiếng hát quê hương. Về Yên Thủy những ngày này mới cảm nhận hết được sự đa dạng, phong phú trong đời sống VH-VN của nhân dân.

 

Đã từ nhiều năm nay, Tết Độc lập đã trở thành ngày hội lớn. Khắp các địa phương từ thị trấn Hàng Trạm đến xã Đoàn Kết, Ngọc Lương, Yên Trị... đâu đâu cũng thấy không khí tươi vui, rộn ràng. Như đã thành thông lệ, 100% xã, thị trấn đều tổ chức  hội diễn nghệ thuật quần chúng phục vụ nhân dân địa phương. Theo anh Nguyễn Quốc Hùng, Phó phòng VH-TT huyện Yên Thủy: Đây là đêm văn nghệ “cây nhà lá vườn” do chính bà con mình biểu diễn càng thu hút được nhiều người tham gia. Sự đầu tư trong trang phục biểu diễn, nhạc cụ, kịch bản đã thể hiện được hiệu quả của công tác xã hội hóa hoạt động VH-VN tại nhiều xã, thị trấn. Có những xã tổ chức được một đêm diễn nghệ thuật quần chúng cũng hoành tráng, công phu không kém gì một hội diễn cấp huyện. Tiêu biểu như Ngọc Lương, An Lạc, thị trấn Hàng Trạm... Ngoài ra, nhiều nơi cũng đã tổ chức được hội diễn nghệ thuật quần chúng chào mừng các ngày lễ lớn trong năm như kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2, ngày giải phóng miền Nam và Quốc tế lao động 30/4, 1/5... Đặc biệt, 5 năm gần đây, huyện Yên Thủy tổ chức được đêm văn nghệ tri ân các anh hùng liệt sỹ vào ngày 26/7, đây là một hoạt động văn hóa mang ý nghĩa giáo dục lớn mà không phải địa phương nào cũng thực hiện được.

 

Có thể nói, các đội văn nghệ quần chúng đã và đang đóng vai trò làm nòng cốt cho sự phát triển phong trào VH-VN địa phương. Hiện, 100% xóm, bản thành lập được đội văn nghệ quần chúng, trong đó có 149 đội hoạt động hiệu quả và đạt tiêu chí của ngành văn hóa. Thành viên của đội văn nghệ bao gồm hội viên Hội PN, Hội ND, Hội NCT, Đoàn TN. Bên cạnh đó, nhiều xã đã thành lập được CLB VH-VN như các CLB chèo tại xã Ngọc Lương, CLB văn nghệ thị trấn Hàng Trạm. Các CLB được thành lập đang ngày càng phục vụ tốt hơn các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. 

 

Sự đa dạng, phong phú của phong trào VH-VN huyện Yên Thủy được thể hiện rõ nhất trong các hội diễn nghệ thuật quần chúng. Cũng như nhiều vùng Mường khác, Yên Thủy vẫn giữ được nét văn hóa riêng. Trong một hội diễn, không thể thiếu trang phục, câu ca thường rang, bọ mẹng cùng với đó là các bài hát dân ca, tiết mục hát múa, đơn ca, tốp ca ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước. Đặc biệt, một nét rất riêng của Yên Thủy là nghệ thuật chèo được biểu diễn thường xuyên tại hội diễn nghệ thuật. Từ các tiết mục hoạt cảnh chèo, đội văn nghệ đã lồng ghép vào đó công tác tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước một cách linh hoạt, hấp dẫn người xem. Các tiết mục hoạt cảnh chèo đã mang lại nhiều lợi thế cho đoàn Yên Thủy tại hội diễn nghệ thuật quần chúng của tỉnh, nhờ đó, 3 năm gần đây (2009 - 2011), huyện Yên Thủy đều giành được giải nhất toàn đoàn.

Song song với thi đấu thể thao, Tết Độc lập năm nay, huyện Yên Thủy sẽ tổ chức một đêm giao lưu văn nghệ tại trung tâm huyện. Các tiết mục trong đêm diễn được chọn lọc từ hội diễn ở cơ sở sẽ hứa hẹn một đêm hội rộn ràng, tươi vui với người dân Yên Thủy.

 

 

                                                                   Hồng Nhung

 

 

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Đồng chí Đặng Đức Sinh (đứng thứ 4 từ trái sang) cùng cán bộ, giảng viên trường Chính trị tỉnh trao đổi kinh nghiệm thực tế với các học viên lớp quản lý Nhà nước đang học tập, bồi dưỡng tại trường.
Khu du lịch Resort Cao Vàng do Công ty INT Group đầu tư tại xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) là điểm du lịch mới thu hút đông đảo khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Bí thư Thành ủy Hòa Bình Trần Văn Hoàn kiểm tra việc cập nhật thông tin cán bộ, đảng viên của Ban Tổ chức Thành ủy.

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI)

(HBĐT) - Trong những năm vừa qua, toàn tỉnh đã triển khai sâu rộng, có hiệu quả CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đặc biệt, sau một năm triển khai Kế hoạch số 03-KH/TW của Ban Bí thư và Kế hoạch số 17- KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 03- CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tới toàn thể CB-ĐV và các tầng lớp nhân dân đã tạo được sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động của CB-ĐV và đông đảo quần chúng nhân dân. Qua đó xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể và cá nhân điển hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư và xã hội ngày sâu, rộng hơn; tính tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức trong CBĐV được nâng lên.

Việc giám sát phản biện xã hội của MTTQ, các đoàn thể CT-XH sẽ góp phần thực hiện tốt Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI)

HBĐT) - Những năm qua, MTTQ tỉnh đã có những đóng góp đáng kể trong công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị tỉnh ta thêm mạnh. Trong thời điểm tỉnh ta đang tập trung triển khai học tập, quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, phóng viên Báo Hoà Bình đã phỏng vấn đồng chí Đinh Văn Dực, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh về việc MTTQ tỉnh có chương trình, kế hoạch như thế nào nhằm thực hiện tốt những yêu cầu mà Nghị quyết đã đề ra.

Tân Lạc nghiêm túc thực hiện Nghị quyết 11/NQ - CP

(HBĐT) - Với các giải pháp chủ yếu như thắt chặt tài khóa, cắt giảm đầu tư công và tiết kiệm chi thường xuyên, huyện Tân Lạc đã nghiêm túc trong triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình hành động số 533 của tỉnh về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Phát triển các KCN để tỉnh ta vững bước trên con đường CNH - HĐH

(HBĐT) - Những năm qua, việc triển khai xây dựng các khu công nghiệp (KCN) đã tạo điều kiện để tỉnh ta phát triển kinh tế mạnh mẽ. Việc phát triển các KCN không những tạo nền tảng để tỉnh vững bước trên con đường CNH-HĐH mà còn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn từ sản xuất nông nghiệp sang phi nông nghiệp, từng bước xóa đói - giảm nghèo.

Tìm giải pháp phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng công nghiệp và thương mại

(HBĐT) - Hiện nay, hệ thống hạ tầng cung cấp điện, hạ tầng thương mại và hạ tầng các cụm công nghiệp tỉnh ta đang từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH.

Đảng bộ huyện Cao Phong tập trung sức mạnh của toàn dân trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp

(HBĐT) - Cao Phong là huyện có nhiều tiềm năng trong phát triển KT -XH. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa huyện Cao Phong trở thành huyện phát triển khá của tỉnh vào năm 2015 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI đề ra, thời gian qua, Huyện ủy đã tích cực quán triệt, triển khai giải pháp hiệu quả đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Để hiểu rõ hơn những kết quả đã đạt được, PV Báo Hòa Bình đã trao đổi với đồng chí Bùi Văn Bương, Bí thư Huyện ủy Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục