(HBĐT) - Hòa Bình được đánh giá có vị trí "Nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ", đây là lợi thế đặc biệt để phát triển. Những năm qua, với việc xác định phát triển kết cấu hạ tầng cơ bản đồng bộ, hiện đại, trong đó tập trung nguồn lực ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình giao thông quan trọng mang tính đột phá trong phát triển KT-XH khiến câu chuyện Hòa Bình gần mà xa dần trở thành ký ức.

Sau hơn 3 năm đưa vào khai thác, đường Hòa Lạc - Hòa Bình đã góp phần đắc lực giúp tỉnh mở cửa đón làn sóng đầu tư, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Giờ đây, người dân đôi bờ sông Đà không còn chịu cảnh luồn lách, chen lấn khi qua cầu cứng, nhất là vào những khung giờ cao điểm. Đón xuân năm nay, người dân thành phố có thêm một địa điểm đẹp để thỏa sức ngắm nhìn dòng sông thơ mộng và ghi lại những bức ảnh đẹp bên cầu Hòa Bình 2. Cây cầu được xây dựng không chỉ đáp ứng yêu cầu về giá trị sử dụng mà còn được xem là cây cầu đẹp, hiện đại nhất trên dòng sông Đà đến thời điểm này với tháp dây văng tạo điểm nhấn kiến trúc cảnh quan đô thị và chiếu sáng.

Được gặp, trò chuyện cùng vợ chồng bác Hoàng Văn khi hai bác đứng nhìn cây cầu lúc chiều buông càng cảm nhận rõ niềm vui đối với một công trình nhiều ý nghĩa. "Ai đã từng phải đi cầu phao hay chen lấn trên những chuyến phà mùa xả lũ hoặc gò lưng đạp xe qua đường hầm mới thấu hiểu giá trị của những cây cầu như thế này các cháu ạ", bác Văn bộc bạch. Rồi bác tâm sự: "Trước đây, cùng là thị xã mà người dân bờ phải, bờ trái cứ thấy xa xôi, chưa kể sự giao thương, điều kiện phát triển bó buộc rất nhiều, nguyên nhân chính cũng vì cách trở sông nước. Giờ thì sung sướng thật, trên sông Đà chảy qua thành phố đã có 3 cây cầu bề thế không chỉ giúp đi lại thuận lợi mà hơn thế là nâng tầm vóc thành phố”. Đúng là những cây cầu nối bờ vui, đã kết nối khu vực bờ trái với bờ phải và kết nối khu vực trung tâm tỉnh với các tỉnh lân cận, mở rộng không gian đô thị. Trong tương lai, trên dòng sông Đà chảy qua thành phố sẽ có thêm những cây cầu hiện đại nhằm hoàn chỉnh hệ thống đường cao tốc qua tỉnh và kết nối các khu đô thị dọc 2 bờ sông Đà. Từ đó tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH, thu hút đầu tư vào TP Hòa Bình cũng như toàn tỉnh.


Đường tỉnh 435 được cải tạo, nâng cấp đã tạo điều kiện thu hút các dự án đầu tư, thúc đẩy phát triển khu vực hồ Hòa Bình.

Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông đường bộ như các quốc lộ, tỉnh lộ quan trọng có tính đối ngoại, đường đô thị, đường đến các khu, cụm công nghiệp, qua các vùng động lực kinh tế của tỉnh, đường kết nối với khu du lịch quốc gia vùng hồ sông Đà... là mục tiêu chiến lược của tỉnh, đã và đang được huy động nguồn lực để thực hiện. Dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình là một điển hình. Sau hơn 3 năm đưa vào khai thác, tuyến đường đã kết nối tỉnh ta gần hơn với vùng Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, tạo môi trường thu hút đầu tư, mở ra cơ hội phát triển đô thị, du lịch, thương mại dọc tuyến. Nhiều người nói rằng, giờ đi Hà Nội như đi chơi vì chỉ mất khoảng 1 giờ xe chạy. Cũng vì vậy mà bạn bè, khách du lịch đến với tỉnh nhiều hơn và cơ hội thu hút đầu tư vào tỉnh cũng rộng mở.

Từ giá trị được khẳng định, hiện nay, tỉnh đang rốt ráo phối hợp với các bộ, ngành chuẩn bị các thủ tục, điều kiện để triển khai Dự án mở rộng đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình. Đây được xác định là một trong những dự án trọng điểm giai đoạn 2020 - 2025 nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông giữa khu vực Tây Bắc, tỉnh Hòa Bình với Thủ đô Hà Nội và các địa phương khác trong khu vực. Đồng thời, có vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh giao thương, đón làn sóng đầu tư. Dự kiến, chiều dài tuyến gần 23 km, trong đó đi qua địa phận Hòa Bình gần 16 km. Phương án khả thi được xây dựng quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh (có dự trữ quỹ đất để mở rộng đường bộ thành 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh và hệ thống đường bên quy mô 4 làn xe...). Trong tương lai không xa, cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được đầu tư, đưa vào sử dụng sẽ kết hợp với tuyến Đại lộ Thăng Long tạo thành trục động lực nối liền TP Hòa Bình với Hà Nội, nâng cao năng lực vận chuyển, đảm bảo năng lực lưu thông của các phương tiện vận chuyển từ các tỉnh Tây Bắc đi Hà Nội và ngược lại. Đặc biệt là hứa hẹn khai thác quỹ đất trên 11.100 ha đã được hoạch định trong quy hoạch chung xây dựng khu vực hai bên tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình; quỹ đất dọc tuyến trên địa phận Hà Nội, trong đó có quy hoạch khu công nghệ cao Hòa Lạc; mở ra cơ hội thu hút nhà đầu tư vào các khu công nghiệp Yên Quang, Mông Hóa, cụm công nghiệp Tiên Tiến nói riêng và địa bàn tỉnh Hòa Bình nói chung...

Với vai trò của "giao thông đi trước mở đường”, những năm qua, kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh được chú trọng đầu tư theo hướng đồng bộ, kết nối. Nhiều tuyến đường quan trọng đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp như: đường kết nối đường Hồ Chí Minh và QL12B đi QL1; đường tỉnh 433, 435; 438; dự án đường nối từ QL 6 với đường Chi Lăng (TP Hòa Bình), đường liên huyện vùng cao Lạc Sơn - Tân Lạc… tạo điều kiện thuận lợi giúp các địa phương phát triển.

Đặc biệt, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hợp lý, liên hoàn giữa đường bộ và đường thủy nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày một gia tăng; kết nối hợp lý với hệ thống giao thông quốc gia, vùng và nội tỉnh tạo thành hệ thống giao thông thông suốt, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển KT-XH bền vững... Trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đến năm 2025, tỉnh ta có chủ trương: Tập trung các nguồn lực của tỉnh, đề xuất, kêu gọi các nguồn hỗ trợ từ T.Ư, bộ, ngành và vốn nước ngoài để ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình giao thông mang tính đột phá trong phát triển KT-XH. Theo đó, ngoài cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình giai đoạn 2, tỉnh sẽ chú trọng huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu; đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, Sơn La; cầu Hòa Bình 5, 6; cải tạo, nâng cấp các tuyến đường đối ngoại như: QL 21 (kết nối tỉnh Hà Nam), QL 12B (kết nối tỉnh Ninh Bình), QL 70B (kết nối tỉnh Phú Thọ), QL6 (đoạn qua TP Hòa Bình - kết nối Hà Nội, Sơn La); đường tỉnh 433 (kết nối tỉnh Sơn La); đường vành đai 5 (kết nối khu vực vùng Thủ đô)... Những con đường mang khát vọng phát triển được đầu tư xây dựng hứa hẹn sẽ mang về những mùa xuân tươi đẹp cho quê hương Hòa Bình.


Bình Giang


Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục