(HBĐT) - Nhiều người đến thăm quan, du lịch và nghỉ ngơi trên lòng hồ sông Đà đều có ấn tượng sâu sắc về HTX du lịch sinh thái "Đảo Xanh” Thung Nai, nhất là cảnh quan, môi trường sinh thái, cách thức phục vụ chu đáo và những đổi mới đi lên của HTX nơi đây.

Qua tìm hiểu, trao đổi được biết, HTX được huyện Cao Phong cấp giấy chứng nhận đăng ký HTX từ tháng 12/2015 với tên gọi đầy đủ là HTX nông nghiệp, thương mại và du lịch Thung Nai, tên viết tắt là HTX du lịch sinh thái "Đảo Xanh” Thung Nai. HTX có 5 người đại diện theo pháp luật, hơn 30 thành viên ở xóm Mới, trụ sở chính ở xóm Mới, xã Thung Nai, huyện Cao Phong. HTX do ông Nguyễn Đức Sỹ, thường trú tại tổ 24, phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành. HTX là thành viên Liên minh HTX tỉnh với ngành nghề kinh doanh nổi bật là: Du lịch sinh thái; trồng rừng phòng hộ, chăn nuôi trang trại; vận tải thủy; tư vấn thiết kế các công trình lâm nghiệp…

Điều thuận lợi là Chủ tịch HTX Nguyễn Đức Sỹ đã phát huy được vai trò kỹ sư lâm nghiệp, nguyên là Giám đốc Lâm trường Sông Đà Hòa Bình có ý tưởng sản xuất, kinh doanh đa nghề từ lâu. ông nhận khoán bảo vệ, chăm sóc rừng phòng hộ sông Đà lâu dài hơn 15,8 ha từ năm 1996. Bước đầu cho thu nhập khá về trồng rừng và bảo vệ rừng phòng hộ.

Sau khi nghỉ hưu năm 2011, ông cùng một số thành viên làm thử du lịch sinh thái bằng xây dựng các nhà sàn tranh tre nứa lá trên đất rừng nhận khoán; được nhiều người đến du lịch ăn nghỉ.

Năm 2015, ông Sỹ cùng các thành viên vay vốn, góp vốn đầu tư mới xây dựng 5 nhà sàn bằng gỗ tốt kiểu dân tộc Mường, Thái Hòa Bình (gồm 2 nhà sàn người Mường, 3 nhà sàn người Thái) khang trang đẹp đẽ và 5 nhà nghỉ gia đình khép kín, có đầy đủ tiện nghi, hợp vệ sinh.

HTX có máy phát điện 15KW, có bể chứa nước sạch, dung tích hơn 60m3, bể bơi tập thể; có phòng xem tivi, ca hát; có điểm vui chơi, cắm trại, đốt lửa trại, giao lưu văn nghệ… cho du khách, nhất là học sinh, sinh viên ưa thích.

Hàng ngày có 7 - 8 người làm việc, quản lý; khi có đoàn khách du lịch, HTX có 20 - 30 người phục vụ ăn nghỉ chu đáo cho 200 - 250 người một ngày đêm. Nơi đây có đầy đủ các món ăn dân tộc, cá sông Đà, gà đồi, thịt lợn bản địa, rau đồ thập cẩm, canh măng, hoa quả do các thành viên HTX trồng… Bước đầu đã có một số mặt hàng dân tộc được khách hàng mua làm kỷ niệm.

HTX có 4 thuyền vận tải được đăng ký kiểm định đầy đủ, chở được 30 - 40 người/thuyền đưa du khách thăm quan lòng hồ sông Đà. Để chủ động về thực phẩm sạch phục vụ khách du lịch, HTX xây dựng trang trại chăn nuôi lợn bản địa, gà đồi…

Từ năm 2016 đến nay, mỗi năm HTX phục vụ chu đáo từ 2.000 - 3.000 du khách trong và ngoài tỉnh đến du lịch sinh thái "Đảo Xanh”. Nhờ cách nghĩ, cách làm năng động, tranh thủ được sự ủng hộ, đồng tình của các thành viên, chính quyền, nhân dân địa phương, của Chủ tịch HTX Nguyễn Đức Sỹ, từ năm 2016 đến nay, HTX đạt doanh thu từ 1 - 1,5 tỷ đồng/ năm; nộp ngân sách Nhà nước đầy đủ, đúng quy định; đảm bảo thu nhập ổn định bình quân 4 - 5 triệu đồng/người/ tháng và tạo việc làm cho 8 lao động. Hàng năm, HTX ủng hộ người nghèo, người cao tuổi khó khăn, các đoàn thể, chính quyền, Đảng ủy xã hàng chục triệu đồng; góp phần xây dựng nông thôn mới cho địa phương.

ông Nguyễn Đức Sỹ đã phát huy được vai trò người cao tuổi tham gia sản xuất, kinh doanh giỏi, xứng đáng với danh hiệu "Cá nhân tuổi cao - gương sáng” xuất sắc tiêu biểu, được Hội người cao tuổi tỉnh khen thưởng càng làm đẹp thêm danh hiệu 30 năm tuổi Đảng (1987 - 2017) của ông.

Đinh Công Thạo (CTV)

Các tin khác


Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục