Tự mày mò học hỏi, anh Ngô Kim Quyền, phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình đã nuôi cấy thành công đông trùng hạ thảo. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, mang lại nguồn thu nhập ổn định.



Anh Ngô Kim Quyền, chủ cơ sở QP Gold, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) kiểm tra sản phẩm trước khi xuất bán.

Tốt nghiệp Trường Đại học Lâm nghiệp, anh Quyền được một trung tâm nghiên cứu ứng dụng công nghệ nhận vào làm việc theo đúng chuyên ngành đào tạo. Tuy nhiên, với khát khao làm chủ công nghệ ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp, anh luôn ấp ủ hướng đi riêng. Bằng kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được, năm 2016, anh Quyền chính thức tạo lập con đường đi riêng với việc mở cơ sở sản xuất đông trùng hạ thảo QP Gold.

Những ngày đầu, cơ sở của anh Quyền đối mặt với khó khăn chồng chất, nhất là về nguồn vốn đầu tư cơ sở vật chất, hoàn thiện quy trình; sản phẩm ban đầu làm ra liên tục bị lỗi, trong khi giá phôi đông trùng hạ thảo nhập khẩu từ Nhật Bản khá đắt. "Bởi đông trùng hạ thảo là một loài nấm ký sinh trên côn trùng nên chúng rất khó nuôi trồng, đòi hỏi nguồn dinh dưỡng của vật ký sinh và môi trường sống phù hợp mới có thể phát triển được. Để đảm bảo chất lượng thành phẩm, môi trường nuôi cấy phải đảm bảo về nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng… Thời điểm mới thành lập, cơ sở vật chất chưa hoàn thiện, đông trùng hạ thảo hỏng rất nhiều. Nhưng với sự đồng hành, động viên của gia đình tôi đã quyết tâm vừa nghiên cứu, vừa rút kinh nghiệm, cải tiến quy trình, sau gần 1 năm thử nghiệm, tôi có mẻ nấm thành công đầu tiên” - anh Quyền chia sẻ.

Tuy nhiên, QP Gold không kinh doanh ngay. Anh Quyền tiếp tục hoàn thiện quy trình nuôi cấy để đạt hiệu quả cao nhất. Những sản phẩm đầu tiên anh dành làm quà tặng và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Cũng từ đó, những đơn hàng được ký kết.

Năm 2019, vợ chồng anh Quyền dành toàn bộ số vốn tích lũy và vay mượn để xây dựng khu sản xuất. Mỗi đợt cấy khoảng 1.000 hộp phôi giống. Sau 2 tháng chăm sóc cho thu khoảng 30kg nấm tươi, tương đương 5 - 6 kg nấm khô. Nấm đông trùng tươi có giá 7 triệu đồng/kg, nấm khô 40 triệu đồng/kg. Đợt ảnh hưởng dịch Covid-19, mỗi tháng gia đình anh vẫn thu về khoảng 50 triệu đồng. Hiện nay, mức thu tăng gấp 2 - 2,5 lần.

Cơ sở QP Gold có 2 dòng sản phẩm từ nấm đông trùng hạ thảo là đông trùng hạ thảo tươi, khô được trồng dinh dưỡng hữu cơ tổng hợp và một loại cấy trên ký chủ nhộng tằm. Sản phẩm trên con nhộng tằm là sản phẩm cao cấp. Sản phẩm nuôi cấy theo cách này có hàm lượng dược chất cao hơn so với sản phẩm nuôi cấy trên môi trường dinh dưỡng hữu cơ tổng hợp, được thị trường rất ưa chuộng.

Nấm đông trùng hạ thảo đã được ứng dụng nhiều trong điều trị y khoa, song đây cũng là một dược liệu khó sản xuất với những yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt. Do vậy càng thấy giá trị từ việc vận hành thành công mô hình này của gia đình anh Quyền. Cơ sở QP Gold trở thành địa chỉ để nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố và các địa phương khác đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Dấu ấn đáng ghi nhận là năm 2022, sản phẩm đông trùng hạ thảo của QP Gold được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Thành công này càng giúp sản phẩm tiêu thụ tốt hơn. Doanh thu mỗi năm từ sản phẩm đông trùng hạ thảo đạt khoảng 1 tỷ đồng.

Hiện nay, vợ chồng anh Quyền đã hoàn thiện khu sản xuất với nhiều máy móc, như: máy sấy hiện đại, khu vực nhân giống bảo đảm nhiệt độ… Để người tiêu dùng biết nhiều hơn về sản phẩm của mình, anh giới thiệu nhiều hơn từ bán phôi giống đến cung cấp giống, sản phẩm ra thị trường. Anh tích cực tham gia các hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh để tìm kiếm thị trường. Thông qua hoạt động này đưa sản phẩm giới thiệu ở nhiều hội chợ, hội thảo trong, ngoài tỉnh…

"Tiếp tục nâng cao kỹ thuật nuôi, chú trọng nguồn giống ngay từ ban đầu, tập trung hoàn thiện hệ thống máy móc phục vụ quá trình chăn nuôi… là những giải pháp QP Gold tiếp tục triển khai nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, thăng hạng tiêu chuẩn cho sản phẩm đông trùng hạ thảo của QP Gold”, anh Quyền cho biết.


Minh Vũ


Các tin khác


Nữ Đại úy Công an xã nhiệt huyết, gần gũi với người dân

"Nhiệt huyết trong công việc, gắn bó với địa bàn, gần gũi với người dân” - đó là những lời nhận xét và tình cảm mà cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như người dân dành cho Đại úy Lê Thị Thanh Xuân Nhung, cán bộ Công an xã Cuối Hạ, huyện Kim Bôi sau nhiều năm gắn bó, cống hiến cho công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại địa bàn cơ sở.

Chàng trai 9X khởi nghiệp từ nuôi cá trên lòng hồ

Khai thác điều kiện tự nhiên sẵn có, anh Nguyễn Đức Tâm, sinh năm 1993 ở xóm Lòn, xã Bình Thanh (Cao Phong) đã mạnh dạn đầu tư nuôi cá lồng trên hồ Hòa Bình và trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp trong thanh niên trên địa bàn.

Gương sáng phát triển kinh tế ở xã Phú Lai

Nhận thấy địa phương có điều kiện phù hợp phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, anh Nguyễn Văn Việt, hội viên nông dân xóm Tân Vượng, xã Phú Lai (Yên Thủy) đã mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển sang nuôi dê thương phẩm. Từ khi xóm chưa có hộ nào nuôi dê, anh đã đi đầu cùng 3 hộ tham gia mô hình nuôi dê thương phẩm. "Tôi đã đi tham quan học tập các mô hình ở trong và ngoài huyện, từ đó mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư chăn nuôi dê", anh Nguyễn Văn Việt chia sẻ.

Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục