(HBĐT) - Khu tái định cư (TĐC) Đá Tú, xã Tiền Phong (Đà Bắc) rộng gần 3 ha, là nơi ở mới cho 30 hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao và các hộ bị mất nhà cửa do ảnh hưởng mưa lũ tháng 10/2017. Trong đó, có 21 hộ xóm Túp và 9 hộ xóm Trê thuộc diện phải di dời. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng gồm điện, đường, trường cho khu TĐC đang được gấp rút hoàn thành để sớm ổn định cuộc sống và sản xuất cho nhân dân.


Các hộ gia đình khu tái định cư Đá Tú, xã Tiền Phong (Đà Bắc) đang gấp rút hoàn thiện nhà ở để sớm chuyển về nơi ở mới.

"Khu TĐC được quy hoạch và xây dựng ngay sau khi kết thúc đợt mưa lũ lịch sử tháng 10/2017. Theo khảo sát của các cơ quan chức năng, khu đồi Đá Tú đạt yêu cầu để làm khu đất ở cho bà con. Toàn bộ diện tích sau khi san mặt bằng đều là đất thổ nên có nền đất khá cứng, đảm bảo điều kiện để xây dựng nhà ở kiên cố cho người dân”, đồng chí Xa Văn Thức, Chủ tịch UBND xã Tiền Phong cho biết.

Hiện tại, các hộ dân khu TĐC vẫn phải đi đường thủy với những chiếc thuyền máy đến UBND xã cách chừng 700 m. Do vị trí địa lý cách trở đồi núi, sông nước nên dù tính đường chim bay khá gần nhưng tuyến đường bộ đang thi công là đường vòng đồi núi quanh co, cách trung tâm xã khoảng 12 km. Hệ thống đường điện, ống dẫn nước sạch đã được lắp đặt dẫn đến từng hộ. Theo ghi nhận của phóng viên, đa số các hộ đã xây dựng xong nhà kiên cố hoặc nhà sàn cốt bê tông, còn một số hộ đang trong quá trình thi công. Các hộ được quy hoạch nhà ở xung quanh một khoảnh đất lớn ở giữa và cao hơn so với các nhà ở. Đây là nơi dành để xây dựng nhà văn hóa và chi trường học của khu. Bể chứa nước sạch cũng được xây dựng dẫn nước từ mó về đảm bảo an toàn cho người dân sử dụng. Hệ thống đường ống dẫn nước thải đang tiếp tục được lắp đặt. Tuy nhiên, độ dốc của đường từ dưới bờ lên trên trung tâm khu TĐC khá cao, giao thông vẫn là đường đất, khi trời mưa rất khó đi lại. Việc vận chuyển vật liệu để xây dựng nhà cửa và các công trình đều phải đi bằng đường thủy do chưa hoàn thiện đường bộ, kết hợp với sức người để gánh, chở vật liệu lên các điểm tập kết gây chậm trễ thời gian, tiến độ xây dựng, tốn nhiều công sức, tiền bạc của người dân. Chúng tôi quan sát thấy số gạch xây dựng được cho vào từng bao tải và buộc chặt lại, sau đó chở bằng thuyền qua sông. Mỗi lần như vậy 2 bên bờ đều phải có hỗ trợ của lực lượng dân quân, ĐV-TN, họ hàng các gia đình đến gánh hoặc chở xe máy lên điểm tập kết.

Trước khó khăn của bà con, chính quyền xã huy động lực lượng tại chỗ đóng góp ngày công lao động, hỗ trợ giúp các gia đình vận chuyển vật liệu. Huyện phối hợp với xã hỗ trợ mỗi hộ 2 triệu đồng và thường xuyên đến động viên, thăm hỏi các gia đình yên tâm về nơi ở mới sinh sống, lao động sản xuất. Hiện, các hộ dân sinh hoạt hàng ngày ở khu mới nhưng hoạt động sản xuất, nuôi trồng thủy sản, trồng màu, cây lâm nghiệp vẫn trở về nơi cũ nên cơ bản duy trì kinh tế ổn định. Huyện và xã có chủ trương phát triển mạnh nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là cá lồng ở khu TĐC giúp nhân dân tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống. Mọi tấm lòng hảo tâm của các cá nhân, tổ chức đều được ưu tiên cho các hộ phải di dời trước nên cũng san sẻ phần nào khó khăn với bà con.

Người dân khu TĐC đang từng ngày mong mỏi, hy vọng vào nơi ở mới sẽ giúp các gia đình có cuộc sống mới. "Chúng tôi mong các cấp chính quyền quan tâm đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, đặc biệt là giao thông để tuyến đường bộ đi vào sử dụng tạo thuận lợi cho bà con. Hiện, học sinh vẫn đi học bằng đường thủy. Bố mẹ phải túc trực đưa đi đón về đối với các cháu nhỏ. Ngoài ra, tạo điều kiện hỗ trợ bà con khu TĐC về giống và kỹ thuật nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống do nơi ở mới chỉ có đất ở chứ không có đất sản xuất”, đồng chí Bùi Văn Hoan, Bí thư chi bộ xóm Túp gửi gắm.

                                                                                       Thanh Sơn

 



Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục