(HBĐT) - Do nguồn nước sông Đà hầu như chưa bị ô nhiễm, tất cả các loại cá sinh sống khu vực sông Đà đều quý. Cũng là các loại cá thông thường như mương, chép, mè, trôi, trắm, rô phi… nhưng sống ở khu vực sông Đà có sức hấp dẫn lạ kỳ.

 


Cá nướng sông Đà hấp dẫn du khách đến tham quan thưởng ngoạn hồ Hòa Bình tại đền Bờ, xã Vầy Nưa (Đà Bắc).

 

Thịt cá sông Đà trắng, thơm và sạch. Cá có mỡ nhưng ăn không cảm thấy ngán. Các món cá sông Đà đều ngon, dễ ăn, dễ nhớ. Bây giờ chỉ cần đến các điểm du lịch trên khu vực hồ Hòa Bình, bạn có thể dễ dàng tìm thấy và thưởng thức các loại cá nướng, cá khô sông Đà do người dân bày bán. Các loại cá nướng thơm lừng, vàng ươm dưới bàn tay của người dân địa phương trở nên rất hấp dẫn. Cá sau khi bắt về được chế biến sạch bằng cách moi ruột, ướp muối rồi kẹp nướng. Cá được kẹp bằng những thanh tre tươi, nướng trên than hồng, chỉ cần đặt lên bếp than vài phút, bạn đã có thể nghe tiếng cá xèo xèo và mùi thơm dậy lên. Bạn có thể thưởng thức cá ở ngay bên hồ với các loại gia vị như hạt dổi, ớt, muối chanh, măng chua ngâm và nhìn không gian mây nước, đem lại cảm giác thật thú vị, thư thái.

Các loại cá phổ thông trên sông Đà như mương, măng, chày, thiểu, vền dễ tìm, dễ bắt, chỉ cần phơi khô để tủ cá năm. Khi ăn chỉ cần chao mỡ cũng hấp dẫn vô cùng rồi cá vền, thiểu, chày, măng tẩm ướp sấy khô, ướp gia vị về làm quà cho người thân cũng thật đáng quý. Nếu có điều kiện, bạn có thể tìm đến các điểm vui chợ, nhà hàng ở thành phố hoặc khu vực trên hồ đều có thể được thưởng thức những món cá chế biến hấp dẫn, đó là các món cá nướng, cá hấp, cá nấu măng chua, cá hấp bia… Lòng cá hấp rau rừng bản địa, cá nướng chấm hạt dổi, lá chanh, lá ngải, lá sung vừa đậm ngọt lại bùi.

Sông Đà có nhiều loại cá quý có giá trị dinh dưỡng cao là đặc sản được nhiều du khách thưởng thức như cá chiên, lăng, quất, lươn, chạch,… đã và đang làm nên sức hấp dẫn của thương hiệu cá sông Đà. Nhiều loại cá sông Đà vừa có giá trị dinh dưỡng vừa có giá trị chữa bệnh như cá trê, diếc, lươn. Mật và xương một số loài cá được sử dụng để chữa một số bệnh như hậu sản, bồi bổ khi huyết, đắp vết thương. 4 - 5 mật của cá trắm cỏ từ 3 kg trở lên ngâm với 0,5 lít rượu, thời gian ngâm tối thiểu 1 tháng có thể dùng xoa bóp đau lưng, vết thương bị thâm tím rất tốt. Phụ nữ khi sinh nở, cho ăn cá sinh nướng để tránh hậu sản. Cá chép sông Đà dưới 1kg bồi bổ phụ lúc thời kỳ mang thai vừa lành, vừa sạch và giàu dinh dưỡng…

Qua một số đề tài khoa học được nghiên cứu những năm gần đây thì các khu vực sông Đà hiện có tới 174 loài cá, thuộc 85 giống, 19 họ, 6 bộ. Trong đó, bộ cá chép có thành phần phong phú nhất với 123 loài thuộc 59 giống, chiếm 70,6% tổng loài. Tiếp đến là bộ các nheo với 28 loài thuộc 12 giống, chiếm 16% tổng số loài. Đặc biệt có 19 loài có giá trị kinh tế cao, 8 loài các quý được ghi trong sách đỏ Việt Nam, trong đó có cá chiên, anh vũ, lăng, dầm xanh. Khu vực sông Đà có 13 loài cá nuôi có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế của nhân dân gồm: trắm cỏ, mè trắng, chép, trôi, rô phi, trê lai, mè hoa, trắm đen, chày mắt đỏ, chiên, măng, tầm, hồi vân… Tỉnh đang đang triển khai quản lý và khai thác tốt tiềm năng, xây dựng thương hiệu cá sông Đà gắn với phát triển du lịch, cải thiện đời sống người dân vùng hồ sông Đà.


                                                                                                          L.C


Các tin khác


Du lịch Hòa Bình đón 195.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5), du lịch tỉnh Hòa Bình đón 195.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và khám phá. So với cùng kỳ năm trước, lượng khách đến tăng 14,7%, trong đó có 20.000 lượt khách quốc tế, tăng 33,3%; 175.000 lượt khách nội địa, tăng 6,1%.

Khởi sắc du lịch Hòa Bình

Lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng và tổng thu từ hoạt động du lịch năm 2023 có mức tăng trưởng tốt cho thấy sự phục hồi tích cực, tạo đà để du lịch Hòa Bình khởi sắc. Đồng chí Bùi Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL nhận định, du lịch của tỉnh đang phát triển thuận lợi, huy động được sự tham gia của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch và cộng đồng.

Trải nghiệm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái trên vùng lòng hồ Mai Châu

Bên cạnh thế mạnh du lịch cộng đồng, huyện Mai Châu đang tập trung khai thác tiềm năng phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng sinh thái tại các xã vùng lòng hồ, chủ yếu thuộc địa bàn xã Sơn Thuỷ. Từ đó mở ra cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp và người dân, đồng thời hình thành chuỗi dịch vụ lưu trú đa dạng, phong phú trên khu du lịch hồ Hòa Bình.

Du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe lên ngôi

Dịp 30/4 và 1/5 với 5 ngày nghỉ lên tiếp là thời gian lý tưởng để các gia đình chọn những điểm đến thư giãn, tìm về chốn an nhiên. Nhờ lợi thế giao thông thuận tiện, địa hình miền núi với vẻ đẹp hoang sơ, khí hậu mát mẻ, các khu du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe trên địa bàn tỉnh Hòa Bình hút khách dịp này.

Những điểm vui chơi, khám phá tại TP Hồ Chí Minh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này, nếu gia đình không đi du lịch xa thì những nơi như Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên, Công viên văn hóa Đầm Sen, Thảo cầm viên Sài Gòn, Địa đạo Củ Chi, Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, bến Bạch Đằng… sẽ là những điểm đến thú vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục