(HBĐT) - Khi nảy sinh những vấn đề bất cập, bức xúc, thay vì người dân đến các cơ quan công quyền phản ánh thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chủ động "tìm” đến người dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, từ đó nắm bắt, giải đáp, giải quyết. Người dân được nêu trực tiếp ý kiến mà không phải qua cấp trung gian như trước. Đây là một trong những đổi mới trong phương thức lãnh đạo của Đảng theo hướng gần dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin.


Chủ động tiếp xúc, đối thoại - ngăn ngừa điểm nóng
 
Chiều 19/5/2017, hàng trăm người dân xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) tập trung tại UBND xã, nhà văn hóa xóm Tân Lập và ra bờ sông Đà để phản đối "đại công trường” khai thác cát. Trưởng xóm Tân Lập Trần Thị Hương cho biết: Lý do là người dân quá bức xúc trước tình trạng khai thác cát rầm rộ làm đảo lộn cuộc sống và đã kiến nghị lên cấp trên nhưng không chuyển biến. Khi người dân có ý kiến, những người khai thác cát còn trêu ngươi, thách thức. Một số đối tượng vào xã dùng súng bắn chim, gây mất ANTT. Do đó, khi biết có cán bộ tỉnh xuống kiểm tra, nhân dân đã chặn dừng xe của tổ công tác liên ngành đề nghị đối thoại về vấn đề này. Nếu không được đối thoại tại xã, chúng tôi sẽ tập trung lên cấp trên.


Người dân xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) đối thoại với tổ công tác liên ngành của tỉnh về tình trạng khai thác cát trái phép khu vực hạ lưu sông Đà chiều 19/5/2017.

Hàng chục lượt ý kiến bày tỏ suy nghĩ của người dân và giải đáp của thành viên tổ công tác tại buổi đối thoại đã làm "dịu” tình hình. Chiều ngày 25/5, như lời hứa, tổ công tác tiếp tục đối thoại với nhân dân 2 xã Hợp Thịnh, Hợp Thành. Người dân được bộc lộ tâm tư và cũng được cán bộ cung cấp thông tin, giải thích về hoạt động của 2 công ty được cấp phép là Công ty TNHH Xây dựng Hùng Yến và Công ty CP khai khoáng Sahana. Sau khi làm việc với các ngành, địa phương liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang đã ký ban hành văn bản tạm đình chỉ hoạt động của 2 công ty, lần thứ nhất từ ngày 22/5 - 10/6, lần thứ hai từ ngày 10/6 - 10/7/2017 để tìm hướng giải quyết phù hợp.

Đồng chí Đinh Thị Quy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy cho rằng, thông qua các cuộc đối thoại, cán bộ gần dân, hiểu dân hơn. Người dân cũng hiểu các quy định của pháp luật hơn. Hai bên tìm được tiếng nói chung. Hội LHPN thành phố đã tiên phong trong việc tổ chức đối thoại với nhân dân xã Dân Chủ, Yên Mông về công tác GPMB cụm công nghiệp. Trong tháng 7, Thành ủy sẽ tổ chức 2 cuộc đối thoại với nhân dân với sự có mặt trực tiếp của 2 lãnh đạo cao nhất.

Là xóm thuần nông, nhân dân xóm Đồi 2, xã Bình Chân (Lạc Sơn) cũng băn khoăn những vấn đề: cấp giấy CNQSD đất chậm, sai thủ tục; đền bù làm đường giao thông liên xã chưa công bằng; nạn lô đề, cờ bạc phát triển mất ANTT; xử lý cán bộ vi phạm… Trong không khí cởi mở, thẳng thắn, ngày 20/3/2017, lần đầu tiên nhân dân được tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện. 91 người dự; 161 ý kiến, trong đó, 141 ý kiến tổng hợp thông qua phiếu hỏi, 12 lượt ý kiến phát biểu trực tiếp tại hội trường, 8 ý kiến gửi phiếu hỏi bổ sung, 10 ý kiến trả lời của cơ quan chuyên môn. Hội nghị tiếp xúc, đối thoại đã làm sáng tỏ, tháo gỡ nhiều vướng mắc, phát sinh ở cơ sở góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện.

Cần thực hiện tiếp xúc, đối thoại nề nếp, thường xuyên

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, ngày 9/6/2016, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 232 về "Quy định tiếp xúc, đối thoại với nhân dân”. Mục đích nhằm lắng nghe và giải đáp những vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp; kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành, thực thi nhiệm vụ của đội ngũ CB, ĐV. Trong đó, quy định rõ việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp phải được tiến hành công khai, dân chủ, có trọng tâm, trọng điểm trên tinh thần xây dựng. Phương châm "trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”, tạo mọi điều kiện để "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Sau khi Quyết định có hiệu lực, 100% Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc đã tổ chức quán triệt, triển khai, ban hành kế hoạch thực hiện. Ngày 21/6/2016, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân thôn Gò Mu, xã Thanh Lương (Lương Sơn) để giải quyết vấn đề liên quan đến đất đai. Nghiêm túc lắng nghe ý kiến của nhân dân, đồng chí đã chỉ đạo các ngành, huyện giải quyết đầy đủ, dứt điểm, công khai kết quả để nhân dân được biết, không để xảy ra điểm nóng.

Tại huyện Lạc Sơn, từ 2016 đến nay, tất cả 29 xã chủ động tổ chức các hội nghị tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Huyện ủy tổ chức thành công 2 cuộc đối thoại với nhân dân xóm Nam Hòa 2, xã Xuất Hóa và xóm Đồi, xã Bình Chân. Các cuộc tiếp xúc, đối thoại đều do đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện trực tiếp chủ trì. Huyện ủy Tân Lạc tổ chức buổi tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo huyện với nhân dân thị trấn Mường Khến. Huyện ủy Đà Bắc tổ chức tiếp xúc, đối thoại tại xóm Nà Chiếu, xã Cao Sơn… Nội dung xoay quanh những vấn đề nhân dân quan tâm, bức xúc liên quan đến việc phát triển KT -XH, triển khai các công trình, dự án liên quan đến đất đai, GPMB, xây dựng cơ sở hạ tầng... Các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện trực tiếp tiếp thu và chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vấn đề, không để kéo dài trở thành điểm nóng. Đến nay, nhiều vụ việc khiếu nại liên quan đến đất đai, thực hiện dự án hỗ trợ về đất khi thực hiện dự án trên địa bàn xã; một số vấn đề khiếu nại đề nghị tháo dỡ các nhà máy gạch đang hoạt động trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường, trả lại đất cho dân; việc xây dựng sân thể thao, lấn chiếm đất đai, ô nhiễm môi trường được giải quyết.

Đồng chí Nguyễn Quang Minh, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho rằng, việc tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân đã giúp cấp ủy, chính quyền các cấp trực tiếp lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị chính đáng của nhân dân. Phát hiện được nhiều vấn đề nhân dân quan tâm, bức xúc, những bất cập trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để kịp thời điều chỉnh phù hợp. Nội dung đi vào trọng tâm, trọng điểm. Những ý kiến đóng góp của nhân dân đa số có tính xây dựng, được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tiếp thu, chỉ đạo tháo gỡ, xử lý kịp thời, góp phần giải quyết được những vấn đề tồn đọng kéo dài, củng cố lòng tin của dân với Đảng. Tuy nhiên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quy chế của một số cấp ủy, chính quyền chưa thường xuyên, kịp thời. Có buổi thực hiện một chiều, chưa có sự đối thoại giữa các bên. Sau tiếp xúc còn có việc chưa kịp thời giải quyết thỏa đáng nên chưa đạt yêu cầu.

Thực tế cho thấy, những vấn đề nhân dân quan tâm chủ yếu liên quan đến: đất đai; bồi thường GPMB, tái định cư khi thu hồi đất; môi trường; công tác cán bộ; thực hiện chế độ chính sách; phát triển KT -XH, đảm bảo ANTT. Những vấn đề này tích tụ lâu không được giải quyết dễ dẫn đến mâu thuẫn, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh điểm nóng. Để việc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân đạt hiệu quả cần thực hiện các bước theo quy định đã ban hành. Làm tốt khâu chuẩn bị chương trình, kế hoạch, nội dung. Chủ động phát phiếu điều tra xã hội học để nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời phát hiện những dấu hiệu tiềm ẩn nguy cơ để có biện pháp xử lý. Phân loại thông tin, phân công cơ quan, đơn vị chức năng giải trình trên tinh thần xây dựng, dân chủ, trọng dân, chân thành lắng nghe ý kiến của nhân dân. Tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân được thực hiện định kỳ ít nhất 1 lần /năm ở cả 3 cấp. Tiếp xúc, đối thoại đột xuất khi có những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn. Đây là diễn đàn mở, bảo đảm yêu cầu "dân chủ, thẳng thắn, cầu thị, xây dựng và trách nhiệm”.

                                                                                                          Cẩm Lệ



Các tin khác


Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục